Kinh doanh nhà hàng: Đại dương hẹp dần

8 gạch đầu dòng cần nhớ khi kinh doanh nhà hàng
April 1, 2016
Những sai lầm đáng tiếc của quản lý nhà hàng thông minh
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Kinh doanh nhà hàng: Đại dương hẹp dần

Theo thuyết Maslow, ăn uống luôn là nhu cầu cầu tối thiểu của mỗi người. Ngày nay, với mức sống được cải thiện, nhu cầu này cũng dần thay đổi từ ăn no sang ăn ngon. Đó chính là lý do để ngành kinh doanh nhà hàng luôn hấp dẫn, nhờ sở hữu thị trường khách hàng vô cùng rộng lớn. Tuy nhiên, thị trường này cũng đang dần bị thu hẹp lại. Lý do bởi những người đến sau vẫn chen chân vào một cánh cửa đã quá hẹp. Vậy những nhà quản lý nhà hàng nên và cần làm gì  để tiếp tục tồn tại trong “chiếc áo chật” này?

question mark with speech bubles, vector on the abstract background

Đi tìm chân trời mới

Như đã nêu ở trên, các chủ đầu tư vào lĩnh vực nhà hàng ngày một tăng, dù số lượng cơ sở kinh doanh nhà hàng – cafe hiện nay cũng không hề nhỏ. Hệ luỵ là những nhà hàng mới theo bước mô hình cũ, khiến thị trường bị bão hoà bởi hàng loạt những dịch vụ tương tự nhau.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, các doanh nghiệp nước ngoài ngày càng lớn mạnh. Với tiềm lực tài chính mạnh, dày dặn kinh nghiệm và phương pháp quản lý khoa học, những cơ sở kinh doanh ngoại quốc này làm cho doanh nghiệp trong nước lép vế trên chính sân nhà của mình.

Vậy đâu là lý do khiến doanh nghiệp Việt yếu thế đến vậy? Bên cạnh những yếu tố về mặt tài chính thì sai lầm của tư duy kinh doanh cũ có thể xem là lý do quan trọng nhất. Lý giải cho nguyên nhân này, phần lớn dân ta chịu ảnh hưởng của tư tưởng thuần nông nên khi áp dụng vào kinh doanh cũng sử dụng lối tính toán manh mún, nhỏ lẻ, không bài bản, thiếu chuyên nghiệp.

Đặt trong môi trường cạnh tranh gay gắt cùng với những yêu cầu từ xu thế hội nhập chung của đất nước và với những lý do kể trên các nhà quản lý, chủ đầu tư đang và sẽ gia nhập lĩnh vực kinh doanh nhà hàng trước nhất cần phải thay đổi tư duy kinh doanh để theo kịp và đón đầu xu thế.

Chậm mà chắc

Vẫn biết trong kinh doanh cần phải nắm bắt đúng thời cơ, nhưng bạn cũng nên biết “Thiên thời, địa lợi, nhân hoà”. Thay đổi tư duy không phải là điều nói là làm được ngay. Quá trình này phụ thuộc vào từng người. Để thay đổi lối tư duy sẵn có bạn có thể cần một quá trình tác động lâu dài hay một tác động mạnh mẽ nào đó. Là một yếu tố khách quan khó kiểm soát nên sự tác động lâu dài dường như là lựa chọn hợp lý đối với đa số.

Với sự phát triển của lĩnh vực kinh doanh nhà hàng như hiện nay các trường đào tạo nghề, cao đẳng hay đào tạo có giảng dạy về lĩnh vực  này rất nhiều. Đặc biệt trong giảng dạy về kinh doanh nhà hàng, các trường cao đẳng tỏ ra vượt trội hơn với các chương trình đào tạo đúng chuyên ngành, và với các trường nghề thì thậm chí bạn sẽ còn được đào tạo về thực hành nhiều hơn. Đây là điểm cần lưu ý nếu bạn là người quan trọng vấn đề bằng cấp.

Tuy nhiên, điểm yếu của mô hình này là sự kém nhạy cảm trước những thay đổi của thực tế. Các giảng viên có thể lồng ghép kiến thức thực tế hay kinh nghiệm bản thân vào bài giảng nhưng vẫn phải bám sát chương trình đào tạo. Vì vậy, bên cạnh môi trường giáo dục chính quy, chúng ta nên mở mang thêm kiến thức bên ngoài. Nhưng cần phải chú ý rằng nguồn tài liệu bên ngoài phần lớn không được kiểm chứng về độ chính xác.

Các khoá học đào tạo chuyên sâu về kinh doanh nhà hàng được xem như là giải pháp kết hợp ưu điểm từ hai giải pháp trên.Với hình thức này, bạn có thể nhanh chóng vận dụng vào thực tế kinh doanh của bản thân. Ngoài ra, ưu điểm lớn của nó là kiến thức mới được cập nhật kịp thời, liên tục. Những khoá học như này thường khống chế số lượng học viên, do đó giảng viên có thể theo sát, kèm cặp từng người.

Chọn mặt gửi vàng

Khi nhà hàng đã đi vào vận hành thì chỉ hoạt động theo quy trình đã được vạch sẵn. Vấn đề là giai đoạn định hướng cần phải được làm tốt để cỗ máy ấy có thể vận hành trơn tru. Tuy nhiên, nếu bạn hoàn toàn chưa có kinh nghiệm kinh doanh thì dịch vụ tư vấn được xem là giải pháp hỗ trợ hiệu quả.

kinhdoanhnhahang_daiduonghepdan5

Trong bất kì trường hợp nào, bạn đều có thể tham khảo, tìm kiếm thông tin qua sách báo, internet. Tuy nhiên để từ những kiến thức đó rút ra phương pháp vận dụng với bản thân là một vấn đề không phải ai cũng làm được. Và lúc này bạn có thể tìm đến dịch vụ tư vấn. Với kinh nghiệm sẵn có, các chuyên gia sẽ đưa ra những giải pháp, lời khuyên hữu ích nhất đối với dự án của bạn.

Các dịch vụ tư vấn này có thể đa dạng từ tư vấn thành lập nhà hàng, quán cafe, khách sạn,… Giữa một thị trường dịch vụ tư vấn đó, bạn nên cân nhắc các cơ sở chuyên tư vấn về nhà hàng – quán cafe. Bởi sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh nhà hàng – cafe với các hình thức kinh doanh khác. Nếu như các nhà hàng hay quán cafe có một lượng khách khá thường xuyên, nhà hàng tiệc cưới lại có khách hàng rải rác. Về quy mô của các khu nghỉ dưỡng, khách sạn thì lớn hơn rất nhiều so với các nhà hàng hay quán café, do đó các nghiệp vụ chi tiết cũng có khác biệt.

Tự thân vận động

Tư duy kinh doanh nhạy bén chính là cốt rượu mà bất kì quản lý nhà hàng giỏi nào cũng cần có. Vò rượu ngon là nhờ công người ủ men, kinh doanh có lợi là phụ thuộc vào nhà quản lý. Dù cho được hỗ trợ nhiều phía, nếu tự thân bạn không cảm thấy cần phải thay đổi, kiên quyết bảo thủ thì dù có sử dụng giải pháp nào cũng vô nghĩa. Vì thế, những giải pháp trên chỉ mang tính chất định hướng và tham khảo, việc vận dụng phải thật sự linh hoạt sáng tạo cho phù hợp với điều kiện bản thân. Đồng thời việc lạm dụng những giải pháp trên, đặc biệt là dịch vụ tư vấn có thể khiến bạn bị lệ thuộc, mất kiểm soát đối với chính cơ sở kinh doanh của mình.

Dưới đây là vài vấn đề bạn cần đặc biệt quan tâm khi tham gia kinh doanh nhà hàng.

Một là lập kế hoạch kinh doanh. Thành lập một nhà hàng không phải là chuyện đơn giản, trong quá trình đó có vô số những vấn đề phát sinh. Vì vậy hãy lấy giấy và vạch ra một bản kế hoạch cụ thể, càng chi tiết càng tốt.

Tham khảo thêm về lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng tại đây.

Plan for a new business

Vấn đề thứ hai, sau khi đã có một bản kế hoạch cụ thể, hãy bắt tay thực hiện. Giai đoạn này bạn có thể sử dụng một số giải pháp đã nêu ở trên nhằm giảm tải áp lực cho chính mình. Vấn đề đáng lưu tâm trong giai đoạn này đó là tài chính. Như đã đề cập, vấn đề phát sinh mới khi thành lập nhà hàng là khó tránh khỏi. Vì vậy, bạn phải chắc chắn rằng các phương án thực hiện phải cân đối với điều kiện tài chính.

Thứ ba, chú trọng vấn đề tuyển dụng. Là một ngành dịch vụ giao thoa giữa kinh doanh sản phẩm vô hình và hữu hình, kinh doanh nhà hàng cần phải đề cao yếu tố cảm nhận của khách hàng. Do đó, bên cạnh những yếu tố vật chất như món ăn, đồ uống, không gian,… yếu tố con người cũng cần phải được quan tâm. Vì vậy, quá trình tuyển dụng tuyệt đối không được lơ là.

Xem thêm về tuyển dụng nhân viên tại đây.

Nhắn gửi tới những lính mới và các nhà kinh doanh lão làng, nếu bạn đã sẵn sàng thay đổi, hãy để chúng tôi giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và nâng cao nghiệp vụ quản lý nhà hàng. Với những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, Smart Goal cam kết mang lại cho bạn những dịch vụ chất lượng nhất.