Tạo sự khác biệt trong kinh doanh nhà hàng

Phân loại các dịch vụ setup nhà hàng
April 2, 2016
Quản lý nhà hàng: Cáo tật thị chúng
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Tạo sự khác biệt trong kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng vốn là lĩnh vực nhiều thử thách và khó khăn, nhưng nếu bạn có một kế hoạch rõ ràng thì đó cũng không phải ước mơ quá tầm với. Bài viết này, Smart Goal sẽ giúp bạn nhận ra bí quyết xây dựng và phát triển nhà hàng thành công.

Làm điều mình thích

Làm bất cứ điều gì cũng vậy, nếu bạn không yêu thích nó hẳn sẽ khó thành công. Kinh doanh nhà hàng là một công việc cần nhiều nỗ lực và phải đầu tư không ít thời gian, công sức, vì thế, tốt hơn hết bạn nên yêu thích việc đó để không cảm thấy mình đã lãng phí nhiều thứ. Tỷ phú Richard Branson từng nói: “Đối với tôi, xây dựng một doanh nghiệp hoàn toàn chỉ là việc làm một điều gì đó mình thích để có thể tự hào, mang những con người tài năng lại gần nhau và tạo ra thứ gì đó sẽ làm nên sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của những người xung quanh”.

Có thể ví những người làm kinh doanh nhà hàng, những quản lý nhà hàng giống như những nghệ sĩ. Khi thành lập một nhà hàng, thứ bạn có chỉ là một tờ giấy trắng, bạn phải tô vẽ lên đó. Một nghệ sĩ giỏi sẽ biết chính xác mình nên vẽ gì, bố cục thế nào, màu sắc ra sao. Còn một doanh nhân cũng cần tỉ mỉ thực hiện từng việc nhỏ nhất khi lần đầu khởi nghiệp để thành công.

tao-su-khac-biet-trong-kinh-doanh-nha-hang2

Tuy nhiên, việc kinh doanh nhà hàng không bao giờ kết thúc, trong quá trình phát triển bạn sẽ vấp phải những sai lầm khó tránh. Chính niềm yêu thích công việc sẽ giúp bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn này. Và cũng từ niềm đam mê, những lối rẽ thành công sẽ đến gần hơn với nhà hàng của bạn.

Nếu bạn được làm điều mình thích thì thật tuyệt nhưng nếu công việc kinh doanh nhà hàng không phải ưu tiên đầu tiên của bạn thì hãy học cách thích nó. Giống như thầy Vũ Hữu Kiên – Giảng viên cao cấp tổ chức ILO, hiện đang tham gia giảng dạy tại Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Dịch vụ Nhà hàng đã nói “Nếu không thể làm điều mình thích thì hãy thích điều mình làm. Đó cũng chính là hạnh phúc.”

Tạo điểm khác biệt

Dù nhà hàng của bạn có sức chứa lên đến 300 bàn hay một quán café nhỏ, thì cũng không dễ thành lập, duy trì hoạt động và phát triển nó mạnh mẽ trong thời buổi hiện tại. Thực tế cho thấy, bạn phải tạo ra được điểm khác biệt mới có thể nhận được sự chú ý của khách hàng.

Dấu ấn riêng là điểm mấu chốt giúp nhà hàng của bạn trở nên khác biệt so với rất nhiều những nhà hàng na ná khác trên thị trường. Sẽ rất khó để kiểm soát trên con đường bạn đi có bao nhiêu nhà hàng cùng chung hướng phát triển. Điều duy nhất bạn cần làm là tạo sự khác biệt cho chính doanh nghiệp của mình để thu hút khách hàng và hạn chế đối thủ cạnh tranh.

Nhưng “ăn cắp sự sáng tạo” của người khác và biến nó thành ý tưởng kinh doanh của mình lại là một khía cạnh khác. Trong kinh doanh việc lấy cắp bí quyết giữa các doanh nghiệp xảy ra hàng ngày và hẳn nhiên không có người tiêu dùng nào trung thành với bản nguyên sáng tạo khi chất lượng đi kèm tồi. Không ai biết chắc rằng giữa các ông lớn trong giới công nghệ thông tin (Microsoft, Apple, Google) không xảy ra chuyện ăn cắp ý tưởng của nhau, nhưng họ biết cách biến nó thành sáng kiến tốt hơn, liên tục đổi mới, và khiến thế giới chúng ta đang sống chao đảo.

Việc mở nhà hàng cũng vậy, nhà hàng A đưa ra một loại đồ ăn mới, nhà hàng B ăn cắp công thức nhưng tạo ra món ăn có hương vị tuyệt vời hơn. Vậy bạn nghĩ khách hàng sẽ chọn nhà hàng A hay B? Họ không quan tâm bạn dùng phụ liệu của ai, như thế nào, chỉ cần đồ ăn ngon. Nhà hàng A sáng tạo ra món ăn đó nhưng làm không ngon, khách hàng sẽ lập tức đổi sang nhà hàng B có cách chế biến ngon hơn. Vậy hãy “ăn cắp sự sáng tạo” của người khác nếu bạn giỏi nhưng hãy cố để vượt qua nó.

tao-su-khac-biet-trong-kinh-doanh-nha-hang3

Luôn lắng nghe

Để trở thành một quản lý nhà hàng giỏi bạn cần phải biết lắng nghe. Hẳn nhiên, bạn có ý kiến của cá nhân nhưng thật vô lý khi áp đặt quan điểm của bạn lên tất cả đội ngũ nhân viên. Hãy luôn tạo ra các cuộc họp, những cuộc thảo luận giữa quản lý nhà hàng với nhân viên của mình để tìm ra những vấn đề, hay khúc mắc của họ trong công việc. Kinh doanh nhà hàng là một môi trường phức tạp, do đó, những cuộc thảo luận này sẽ rất có ích cho việc điều hành và phát triển nhà hàng.

Hãy lắng nghe mọi người, khiến họ nói ra suy nghĩ, cảm nhận của mình và học hỏi từ họ. Trao đổi với nhân viên không chỉ gói gọn trong khuôn khổ nhà hàng, mà bạn cũng nên quan tâm đến đời sống cá nhân của nhân viên. Khi thấy nhân viên A hàng ngày làm việc vui vẻ và nhiệt tình nhưng mấy hôm nay lại luôn ủ rũ, hãy đến hỏi han, nghe họ tâm sự và giúp đỡ nếu họ cần. Quản lý nhà hàng không chỉ bao quát những việc trong nhà hàng mà cũng cần dành sự quan tâm đến đội ngũ nhân viên. Từ đó tạo ra môi trường làm việc tích cực hơn, tạo động lực tốt hơn cho đội ngũ của bạn.

Với tư cách là một lãnh đạo, bạn đừng nên tiếc lời khen khi họ làm tốt, đừng chỉ trích công khai một ai, và cố gắng không mất bình tĩnh. Bởi mọi người luôn phấn chấn khi được khen ngợi và nếu chỉ biết chỉ trích những lỗi lầm của nhân viên, thì họ chỉ cảm thấy nặng nề hơn mà thôi.

Hãy để mọi người nhìn thấy bạn

Quản lý nhà hàng giỏi không bao giờ chỉ biết ngồi sau bàn làm việc. Bạn hãy thường xuyên ra ngoài gặp gỡ mọi người, trao đổi về những công việc liên quan đến kinh doanh nhà hàng, tiếp xúc với khách hàng. Hãy nhớ luôn mang một cuốn sổ tay để ghi lại nhanh các câu hỏi, những vấn đề hoặc các ý tưởng hay. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho nhà hàng của bạn.