Kinh doanh nhà hàng: Hãy biết “đánh ghen” thông minh

Thiết kế thực đơn nhà hàng theo xu hướng mới
April 2, 2016
Kinh doanh nhà hàng và bài học marketing kiểu Taylor Swift
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Kinh doanh nhà hàng: Hãy biết “đánh ghen” thông minh

Kinh doanh nhà hàng được coi như nghề  “làm dâu trăm họ”. Bạn phải ra sức cưng chiều ông chồng là những khách hàng khó tính. Mặc cho chúng ta có cố gắng như nào nhưng những ông chồng này vẫn quen thói lăng nhăng. Chán cơm thèm phở, thực khách luôn có xu hướng đi tìm những nhà hàng mới mẻ hơn. Vậy làm thế nào để bạn có thể giữ chân họ?

Hãy đọc bài viết dưới đây, Smart Goal sẽ chỉ cho bạn cách khiến cách khách hàng luôn “chung thủy” với bạn.

Tân trang nhan sắc

Một bà vợ lúc nào đầu tóc cũng rối bời, áo quần lôi thôi thì chẳng bao giờ được chồng để mắt tới cả. Hãy xem đã bao nhiêu lâu rồi bạn không sang sửa lại nhà hàng, đừng nghĩ rằng chỉ cần nhà hàng đủ sạch sẽ và ngăn nắp là đủ. Thực khách ngày nay cần một không gian phù hợp để thưởng thức món ngon chứ không phải ngồi trong một không gian như bếp ăn công nghiệp.

Cũng đừng cho rằng đầu tư sang sửa nhà hàng là quá tốn kém, bạn chỉ cần có những thay đổi nhỏ là đã có thể cải biến không gian mới rồi. Hãy thử thay đổi rèm cửa, các chi tiết trang trí như tranh treo tường, lọ hoa,… hoặc đơn giản bạn chỉ cần lắp thêm bóng điện là nhà hàng của bạn đã được lột xác rồi.

????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????

Kinh doanh nhà hàng không phải chuyện một sớm một chiều nên hãy cố gắng đầu tư khâu thiết kế nhà hàng thật chi tiết. Những người không có kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng khi mới bắt đầu thường tiếc rẻ khoản tiền đầu tư cho thiết kế. Họ lấy những mẫu thiết kế đã có sẵn và áp dụng cho nhà hàng của mình.

Tuy nhiên, hãy thật tỉnh táo, bởi những mẫu thiết kế bạn lấy để áp dụng là những mô hình mà bạn cảm giác an toàn, và đó thường là những thiết kế phổ thông theo xu hướng của thời điểm bạn bắt đầu kinh doanh nhà hàng. Qua vài năm, những mẫu thiết kế này sẽ nhanh chóng lạc hậu và việc làm ăn của bạn cũng thế. Vậy nên, đầu tư cho thiết kế nhà hàng là một sự đầu tư hoàn toàn khôn ngoan.

Lãng mạn theo cách của bạn

Có bao nhiêu dịp kỉ niệm trong năm, bạn cũng sẽ có bấy nhiêu cơ hội để lấy lòng “ông chồng” khó tính. Nhưng đối thủ của bạn cũng thế, họ cũng sẽ tận dụng cơ hội để giành giật khách hàng của bạn. Và trong thời điểm ấy, nếu quản lý nhà hàng cũng lao vào cuộc đua khuyến mãi mà quên đi việc cân đối với điều kiện bản thân thì phần thua chắc chắn trong tay bạn.

Cũng không cần một dịp cụ thể nào để bạn có thể đưa ra chương trình khuyến mãi cả. Chúng tôi khuyên bạn hãy tự tạo ra một cơ hội để “lãng mạn” với khách hàng. Hãy nhìn các siêu thị điện máy, họ khuyến mãi quanh năm mà chẳng cần một dịp nào cả. Ví dụ như kỉ niệm ngày khai trương nhà hàng, một lý do quá thuyết phục để tri ân với khách hàng đúng không. Hay đơn giản như khi gió lạnh đầu mùa kéo về, hãy nhanh chóng chớp thời cơ và giảm giá những món ăn ấm nóng.

kinh-doanh-nha-hang-danh-ghen_smartgoal2

Nếu khách hàng không nhận thấy những khác biệt lợi ích giữa chương trình khuyến mãi và thông thường. Đó là khi bạn đã không tạo ra được bất ngờ đủ lớn để kích thích họ đến với nhà hàng. Vì vậy, nếu bạn muốn tạo ra một sự lãng mạn bất ngờ, hãy đưa ra những khuyến mãi đủ sức hấp dẫn.

Nếu giảm giá xuống khoảng 50% là quá sức với bạn hãy thay vào đó là chương trình tặng kèm, hoặc một lợi ích gia tăng nào khác. Hơn thế, những ưu đãi không liên quan đến các con số sẽ khiến khách hàng khó so sánh hơn, và họ cũng sẽ dễ dàng lựa chọn nhà hàng của bạn hơn.

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc đến tần suất của các chương trình khuyến mãi. Chiều quá hoá hư, khách hàng khi thấy bạn liên tục khuyến mãi sẽ nghĩ rằng việc kinh doanh nhà hàng của bạn đang ế ẩm nên cần làm vậy để lôi kéo mọi người. Do đó, hãy lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng thật chu toàn về lộ trình các chương trình khuyến mãi.

“Nịnh nọt” một chút

Con người ai cũng thích điều ngọt ngào, nên nịnh nọt một chút cũng sẽ giữ chân khách hàng bên bạn mãi. Trước tiên, hãy thôi chỉ nói về mình, dù chất lượng đồ ăn của bạn có tốt tới đâu, được khách hàng khen ngợi thế nào nhưng nếu bạn cứ mãi lặp lại những điệp khúc này thì thực khách sớm muộn gì cũng sẽ phát chán lên. Và thiện cảm dành cho nhà hàng cũng theo đó mà tụt giảm, điều này không tốt chút nào cho việc kinh doanh nhà hàng của bạn.

Đúng là kinh doanh nhà hàng là để mang lại lợi nhuận cho bạn, nên bạn cần phải cố quảng bá tốt nhất cho nhà hàng. Nhưng đó không phải là lý do để bạn ca mãi một bài, như vậy khác nào một bà vợ quanh quẩn góc nhà kêu ca về sự hi sinh, lo toan cho gia đình, hãy nhìn ông chồng đã ngán đến tận cổ kia rồi. Nếu không muốn lâm vào tình cảnh đó, hãy dừng lại cách độc thoại của bạn.

Kinh doanh nhà hàng là một chủ đề rất rộng, thay vì chỉ nói mãi về bạn, hãy chia sẻ thêm thông tin về những món ăn ngon hoặc đặt ra câu hỏi về món ăn nào khách hàng yêu thích nhất trong thực đơn nhà hàng. Những chủ đề này dễ thu hút chú ý và tăng tính tương tác với khách hàng hơn hẳn.

kinh-doanh-nha-hang-danh-ghen_smartgoal3

Bên cạnh đó, hãy chú ý đến những ngày kỉ niệm của khách hàng. Bạn nên có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, vào mỗi ngày đặc biệt hoặc dịp nhà hàng của bạn có chương trình khuyến mãi hãy gửi tin nhắn thông báo tới họ. Khi khách hàng nhận được thông báo đó họ sẽ cảm thấy mình luôn được quan tâm và sẽ gắn bó với nhà hàng hơn.

Giữ quan hệ tốt với “mẹ chồng”

Ai cũng có mối quan hệ nhất định với xã hội. Vì vậy, quản lý nhà hàng cần có tầm nhìn xa hơn, đừng chỉ chăm chăm tập trung vào mỗi khách hàng có sẵn. Bạn cũng cần mở rộng thị phần, nên hãy bắt đầu khai thác từ những quan hệ của khách hàng hiện tại.

Bên cạnh những chương trình khuyến mãi dành cho cá nhân, quản lý nhà hàng hãy triển khai thêm các chương trình ưu đãi dành cho nhóm khách hàng. Người Việt Nam rất coi trọng nhưng mối liên kết nhóm, cộng đồng. Do đó những chương trình khuyến mãi dạng này rất thu hút khách hàng tham gia.

Hoặc bạn có thể tận dụng và khuyến khích khách hàng nói tốt cho mình bằng cách sử dụng phản hồi của họ, ưu đãi cho người giới thiệu khách hàng mới. Hình thức marketing truyền khẩu này được đặc biệt tin tưởng tại Việt Nam.

Tôn trọng “tình địch”

Sau khi đã quan tâm bản thân, củng cố lại mối quan hệ, giờ là lúc bạn có đủ tự tin để dằn mặt tình địch. Những đối thủ cạnh tranh sẽ không dễ để buông bỏ khách hàng của bạn đâu. Đó  là lý do chúng tôi khuyên bạn phải thực hiện những điều trên trước khi có những hành động đáp trả lại đối thủ.

Nhiều đối thủ sẽ lấy cắp mô hình kinh doanh nhà hàng hay bất kì động thái, chương trình khuyến mãi của bạn. Điều này có thể làm bạn tức điên lên, nhưng hãy giữ bình tình, bạn nên là một quản lý nhà hàng khôn khéo. Vì vậy hãy “ghen tuông” một cách có văn hoá chứ đừng mù quáng làm rối tung mọi việc lên.

Hot key for respect

Nhiều nhà hàng khi thấy đối thủ có những động thái trên thường bù bu bù loa lên tất cả phương tiện truyền thông của mình rằng nhà hàng của họ ăn cắp ý tưởng của mình. Lần thứ nhất, bạn sẽ nhận được sự cảm thông. Lần thứ hai, khách hàng sẽ nghĩ nhà hàng của bạn có vấn đề về bảo mật, nên tự trách mình trước. Lần thứ ba, họ đã chán ngán bạn rồi và họ biết rằng không phải mỗi nhà hàng của bạn có những món ăn hay dịch vụ tương tự. Và họ sẽ đi tìm “bến đỗ mới”.

Vậy đấy, bạn tự đem điểm xấu của mình bày ra cho thiên hạ cười chê. Mà không chỉ vậy, bạn lại còn trở thành một tuyên truyền viên bất đắc dĩ cho chính đối thủ của mình. Cách làm của quản lý nhà hàng thông minh đó chính là hãy chỉ nhắc đến chuyện này một lần mà thôi. Điều này chỉ có tác dụng thông báo cho đối thủ rằng bạn đã biết về hành vi của họ chứ thực ra không gọi gì là phản pháo cả.

Để thực sự đáp trả lại hành động của đối thủ, bạn nên tập trung vào phát triển các công thức món ăn mới, bởi những công thức này rất khó bắt chước. Tiếp đó, hãy tính đến những chương trình khuyến mãi, các chương trình này rất dễ sao chép. Nên thay vì làm to chuyện hãy tập trung đến việc cung cấp các giá trị tăng thêm cho khách hàng.

Quản lý nhà hàng có thể đưa ra mức giảm giá hấp dẫn hơn, hoặc tổ chức những chương trình mang dấu ấn của thương hiệu. Ví dụ như việc tặng các sản phẩm có in logo biểu tượng của nhà hàng, hoặc một sự kiện nào đó được nhà hàng tổ chức thường niên.

Khéo léo một chút bạn sẽ giữ khách hàng luôn trung thành với mình. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã có thêm những kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng hữu ích. Chúc bạn thành công!