Kinh doanh nhà hàng và bài học marketing kiểu Taylor Swift

Kinh doanh nhà hàng: Hãy biết “đánh ghen” thông minh
April 2, 2016
Giữ lửa đam mê trong kinh doanh nhà hàng
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Kinh doanh nhà hàng và bài học marketing kiểu Taylor Swift

Taylor Swift là một cái tên quen thuộc với nhiều người yêu nhạc, nhưng lại xa lạ hoàn toàn đối với giới kinh doanh nhà hàng. Chúng tôi nhắc tới cô ấy hôm nay không phải với tư cách một ca sĩ, mà là một bậc thầy về marketing. Nếu bạn tò mò, hãy cùng Smart Goal tìm hiểu nhé.

“Đừng đi ăn một mình”

Bạn đã nghe tựa sách này chưa, nó nói về sức mạnh của những mối quan hệ. Taylor cũng thực hiện đúng điều đó. Cô sẵn sàng bắt tay với mọi người, tất nhiên là không thể thiếu đi được phần lợi ích mang lại rồi. Bạn cũng nên học tập điều này, hãy tận dụng tốt những mối quan hệ bạn có sẵn.

Hãy bắt đầu từ những mối quan hệ gia đình và bạn bè của bạn. Về cơ bản khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng, khách hàng chưa biết đến nhà hàng của bạn nên hãy khuyến khích họ thường xuyên ghé đến. Một nhà hàng tấp nập người ra vào, từ phía ngoài mọi người cũng sẽ cảm thấy nhà hàng đó hoạt động tốt và dần tò mò về chất lượng. Sự thu hút đó sẽ kích thích khách hàng đến với nhà hàng của bạn.

Khi đã có một lượng khách hàng ổn định, quản lý nhà hàng nên khéo léo tổ chức các chương trình ưu đãi để khuyến khích khách hàng gián tiếp quảng bá cho bạn. Điều này sẽ giúp mở rộng thị phần kinh doanh nhà hàng của bạn.

Tiếp theo, hãy bắt tay với “đồng nghiệp”. Chúng tôi nhắc đến đồng nghiệp ở đây ý chỉ những người cùng kinh doanh, nhưng không nhất thiết là cùng kinh doanh nhà hàng. Bạn có thể hợp tác cùng các cửa hàng xung quanh khu vực nhà hàng của bạn.

kinh-doanh-nha-hang-taylor-swift_smartgoal1

Ngày nay, các chủ kinh doanh nhà hàng trẻ rất nhanh nhạy trong cách làm này. Họ liên kết những cửa hàng cùng một khu vực để tạo ra một tổ hợp ăn uống, vui chơi, mua sắm. Cùng một địa điểm nhưng tích hợp nhiều công năng, quá tiện lợi cho những khách hàng ngại di chuyển đúng không. Những tổ hợp như X98, The Yard hay Creative City là những ví dụ điển hình cho mô hình hợp tác này.

Xây dựng kịch bản truyền thông

Với mỗi sản phẩm mới Taylor luôn có sẵn một kế hoạch bài bản, cô đã tự quay một talk show và chia sẻ mọi người từ quá trình lên ý tưởng, thực hiện album. Chương trình được chiếu tuần tự cho đến thời điểm phát hành.

Cách làm này cũng tương tự như Beeline, nếu bạn còn nhớ, ban đầu họ chỉ quảng cáo nhỏ giọt với câu nói ngắn gọn “Có gì hot”. Nhưng điều đó sẽ kích thích sự tò mò về thương hiệu của bạn.

Bạn cũng nên làm như vậy, khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, hãy tập trung chú ý đến cả những hoạt động thường xuyên. Đây là yếu tố giúp đánh bóng thương hiệu của bạn. Phần lớn những nhà hàng mới mở chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ và vừa, bạn không có đủ tiềm lực tài chính để quảng bá dài hạn trên các tờ báo lớn. Hơn thế, những chiêu thức quảng cáo kiểu này bắt đầu không gây được sự tín nhiệm như trước bởi rất nhiều phản hồi tiêu cực dưới các bài quảng cáo.

Thay vào đó, hãy bắt đầu với một fanpage. Sự lớn mạnh của các mạng xã hội và khả năng nắm bắt thông tin nhanh nhạy là điểm bạn nên khai thác. Việc kinh doanh nhà hàng của bạn còn chưa bắt đầu, nhưng bạn đã có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Hãy bắt đầu với việc tung ra các hình ảnh về những món ăn hấp dẫn sẽ được phục vụ. Lặp lại điều này trong một thời gian dài và kèm theo đó là lời nhắc về thời điểm khai trương. Với tần suất lặp lại cao, họ sẽ tự động nhớ đến nhà hàng của bạn.

Sau đó, rò rỉ từng chút về hình ảnh của nhà hàng. Nhưng chủ kinh doanh nhà hàng cần phải chắc chắn rằng thiết kế nhà hàng của bạn thật đẹp. Một gợi ý cho bạn, ngày nay khách hàng ưa chuộng những không gian có cây xanh, mang hơi hướng mộc nhiều hơn. Có lẽ bởi lối sống công nghiệp ngột ngạt khiến con người có xu hướng gần gũi thiên nhiên hơn.

kinh-doanh-nha-hang-taylor-swift_smartgoal2

Và sau đó, hãy đăng thông báo tuyển dụng thông qua trang mạng xã hội. Việc làm luôn là vấn đề được quan tâm, đặc biệt đối với giới trẻ. Sự chú ý về nhà hàng của bạn đã tăng lên đáng kể thậm chí ngay cả khi bạn chưa bắt đầu. Quán cà phê Gardenista đã thực hiện phương án truyền thông nhỏ giọt kiểu bày và thu hút được số lượng người theo dõi và tương tác không nhỏ.

Hàng tặng không bán

Có một sự thật không thể phủ nhận đó là người Việt rất ưa chuộng hàng khuyến mãi. Đây luôn là một biện pháp kích cầu có hiệu quả. Do đó, khi khách hàng vẫn còn ngần ngại với sản phẩm của bạn hãy cho họ dùng thử. Bạn có thể lựa chọn hình thức ưu đãi hoàn toàn miễn phí hoặc chỉ tính giá thấp.

Quản lý nhà hàng nên tìm những hội chợ mua sắm và tham gia bán hàng tại đó. Bởi khi bắt đầu kinh doanh, khách hàng không biết bạn là ai nên rất khó để lôi kéo họ đến nhà hàng của bạn. Hơn thế trong những hội chợ thì quan tâm chính của họ là mua sắm, tham quan nên khách hàng sẽ không quá khắt khe về mặt chất lượng, dịch vụ sản phẩm.

kinh-doanh-nha-hang-taylor-swift_smartgoal3

Tương tự như vậy, đối với hình thức tặng sản phẩm miễn phí, bạn cũng có thể thực hiện như trên, và điều đó được khuyến khích hơn. Bởi nếu bạn chỉ phát tờ rơi và kêu gọi họ đến với nhà hàng thì khả năng họ không nhận lời là rất cao. Trong khi đó bạn vẫn phải chuẩn bị đầy đủ để phục vụ lượng khách dự tính. Việc lãng phí là khó tránh khỏi.

Sau khi cho khách hàng sử dụng thử, hãy lấy ý kiến, đóng góp của họ về sản phẩm. Điều này sẽ là cơ sở để người quản lý nhà hàng điều chỉnh lại sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Hãy tặng kèm cho khách hàng thẻ giảm giá như một lời cảm ơn về sự đóng góp của họ.

Cách làm của Taylor Swift rất đơn giản nhưng hiệu quả lại vô cùng lớn. Ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng thì những cách làm này vẫn vô cùng dễ dàng để học tập. Hãy nhớ rằng, khi tiến hành marketing nhà hàng đừng làm điều quá phức tạp, hãy bắt đầu từ những cách làm căn bản nhất. Chúc bạn thành công!