Bí quyết lựa chọn khoá học barista

Kinh doanh nhà hàng: Tại sao khách một đi không trở lại?
April 3, 2016
3 chiến lược marketing nhà hàng “nhỏ mà có võ”
April 3, 2016
Hiển thị tất cả

Bí quyết lựa chọn khoá học barista

Các cửa hàng kinh doanh cafe mở ra ngày càng nhiều, theo đó nhu cầu tuyển dụng các nhân viên barista cũng tăng dần. Và đó là lý do cho các khoá học barista được mở ra nhiều hơn. Giữa vô vàn những lựa chọn, đâu là khoá học barista dành cho bạn. Hãy cùng Smart Goal tham khảo những bí quyết sau.

Trình độ chuyên môn

“Không thầy đố mày làm nên”, tuy vai trò của sự nỗ lực tự thân là rất quan trọng. Nhưng bạn không thể mò mẫm trong bóng tối, và vì thế bạn cũng không thể tự mình mầy mò mà thành tài trong lĩnh vực phức tạp này. Do đó, vai trò của một người thầy dạy barista là rất quan trọng. Bạn không chỉ được giới thiệu những kỹ thuật cơ bản mà còn được định hướng những vấn đề cụ thể nhằm phát triển sự nghiệp thuận lợi sau này.

Giảng viên tốt là những người đã từng làm việc hoặc vẫn đang làm việc trong ngành công nghiệp pha chế. Yếu tố này giúp họ được tiếp xúc với cà phê nhiều, tần suất lớn và hiểu rõ xu hướng hiện tại. Một khoá học barista với giảng viên từng chiến thắng cuộc thi pha chế sẽ giúp bạn có những kĩ thuật điêu luyện. Học barista với người đã từng làm việc trong ngành sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm khi kinh doanh cafe sau này. Với các giảng viên đồng thời cũng là nhân viên barista sẽ mang tới bạn những xu hướng pha chế đương đại và hiểu rõ khẩu vị khách hàng hơn. Một giảng viên như trên phù hợp với người có ý định kinh doanh cafe hoặc trở thành nhân viên pha chế.

bi-quyet-chon-khoa-hoc-barista1

Bạn có thể tuỳ vào nhu cầu của mình để lựa chọn lớp học barista phù hợp. Vậy nhưng, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, các khoá học barista lý tưởng nhất là có các giảng viên đã từng làm việc trong môi trường cạnh tranh của lĩnh vực kinh doanh quán cafe. Nguyên do bởi vấn đề kinh nghiệm.

Về kỹ năng của khoá barista chủ yếu là thao tác với máy, điều này bạn cũng có thể rèn luyện thêm trong quá trình làm việc hoặc tham khảo qua các đoạn video chia sẻ rộng rãi trên mạng. Các kỹ thuật phối trộn, công thức pha chế cơ bản thuộc về phạm trù cố định không thay đổi.

Yếu tố kinh nghiệm sẽ giúp giảng viên rành rẽ khẩu vị khách hàng, theo dõi và phân tích kĩ càng các xu hướng hiện thời. Nếu họ đã từng tham gia setup một dự án kinh doanh quán cafe thì càng tuyệt vời hơn. Bạn sẽ có thể được tư vấn những cách thức xây dựng ý tưởng kinh doanh cafe của mình một cách tiết kiệm nhất. Các kinh nghiệm về huấn luyện nhân viên cũng rất cần thiết mà một nhân viên pha chế đương nhiệm hay nhà đương kim vô địch giải đấu nào đó không thể mang lại cho bạn.

Chương trình đào tạo

Vâng, chính xác là nội dung khoá học là điều cốt lõi chúng ta quan tâm đến. Bởi đây là phần mà bạn sẽ sử dụng để làm việc sau này. Lý tưởng nhất, một khóa học barista nên có sự kết hợp giữa lý thuyết và kỹ năng thực hành. Và phần lớn các khoá học barista đều thực hiện chương trình giảng dạy theo hình thức này.

Hầu hết người học barita đều muốn đi ngay vào mặt thực tế của sự vật, bởi họ cho rằng điều này mới là cần thiết, là phần ứng dụng sau cùng. Không sai, nhưng lý thuyết sẽ cung cấp cho học viên những kiến ​​thức nền tảng cần thiết để hiểu chính xác những gì họ sẽ làm khi thực hành với máy pha cafe.

Khi đi vào thực tế, mỗi quán cafe đều có riêng một nguồn hàng, một loại cafe nhất định và một phong cách khác biệt. Theo đó, các thực đơn pha chế, cách phối trộn cafe cũng có những thay đổi so với khi bạn theo học barista. Vì thế mà các kiến thức lý thuyết là điều bạn không thể bỏ qua khi xem xét một khoá học barista. Những phần nguyên lý cố định này sẽ giúp bạn có thể thay đổi linh hoạt tuỳ theo môi trường làm việc.

Thời gian đào tạo

Rất nhiều người học barista chỉ muốn nhanh chóng kết thúc khoá học để gấp rút ứng tuyển chon một vị trí nào đó. Vậy nhưng “dục tốc bất đạt”, bạn cần có thời gian để hiểu tất cả những kĩ thuật, kiến thức trong khoá học. Việc đốt cháy giai đoạn, lựa chọn những khoá học với thời lượng quá ít sẽ khiến bạn bị thiếu kiến thức hoặc không thể hiểu hết các vấn đề.

bi-quyet-chon-khoa-hoc-barista2

Vậy nhưng, một khoá học quá dài cũng không phải là điều hay. Bởi các kiến thức chủ đạo trong một khoá học barista thường bao gồm: kĩ thuật điều vị, phối trộn cafe, rang xay cafe, thao tác máy, công thức pha chế cơ bản và theo xu hướng mới. Các khoá học kéo dài khoảng 1 tháng là phù hợp nhất để các bạn có thể hiểu tất cả những kiến thức và quen các thao tác với máy.

Cũng nên lưu ý rằng không nên chọn học hình thức liên tục trong một buổi để rút ngắn thời gian học. Cơ chế ghi nhớ của não bộ diễn ra theo hai phần. Đầu tiên, khi bài giảng diễn ra, bạn có thể nhanh chóng lặp lại, đây là ghi nhớ kiểu “bắt chước” là cách ghi nhớ sơ cấp. Nhưng quá trình này cũng rất mau quên, do đó bạn cần có thời gian để củng cố kiến thức. Và quá trình ghi nhớ lặp lại xuất hiện. Các kiến thức, thao tác được học tái hiện lại khiến chúng ta nhớ lâu hơn. Và quá trình thứ hai này cần thời gian để thực hiện. Việc học nhồi nhét sẽ khiến bạn quá tải và không tiếp thu tốt kiến thức, theo đó mà hiệu quả học barista sẽ giảm sút  rất nhiều.

Học phí

Một khoá học vượt quá khả năng chi trả của bạn sẽ không thể nào gọi là phù hợp. Tất nhiên, việc học cần có sự đầu tư. Nhưng nó chỉ xứng đáng nếu khoá học barista đáp ứng đủ những điều kiện mà chúng tôi đã đề cập ở phía trên.

Bạn nên lưu ý lựa chọn các khoá học đã bao gồm các chi phí về nguyên liệu thực hành và tài liệu học tập. Bởi những phụ phí nhỏ này khi được trung tâm đào tạo barista thực hiện theo số lượng lớn sẽ có giá thành thấp hơn. Hãy lưu ý đến các khoá học barista có học phí thấp. Bạn nên kiểm tra mức học phí đó đã bao gồm các khoản phí trên hay chưa. Đôi khi những khoản phí đóng thêm còn khiến bạn phải chi ra nhiều hơn mức ban đầu dự kiến rất nhiều.

Đánh giá của học viên

Tham khảo các ý kiến đánh giá của những người từng theo học là một cách tốt để kiểm chứng chất lượng đào tạo của trung tâm dạy học barista. Bạn không thể nào đánh giá được chất lượng của khoá học cho đến khi tự mình tham gia học barista. Nhưng các ý kiến của những người đi trước sẽ giúp bạn làm sáng tỏ phần nào thắc mắc về chất lượng giảng dạy.

bi-quyet-chon-khoa-hoc-barista3

Các ý kiến của càng nhiều người thì càng chứng tỏ trung tâm đào tạo thu hút được nhiều học viên. Bạn nên xem xét các yếu tố phụ như độ tuổi và nghề nghiệp của người đánh giá thay vì chỉ tập trung vào nội dung lời đánh giá. Một khoá học thu hút được nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp chứng minh được nội dung khoá học tương thích với nhiều mô hình kinh doanh quán cafe.

Mức độ làm mới đánh giá cũng là điều đáng được lưu tâm. Nếu bạn theo dõi các khoá học barista nhưng họ gần như chỉ có một vài đánh giá thì có thể là họ không có nhiều học viên hoặc chất lượng khoá học không được đảm bảo. Tuy nhiên, ý kiến đánh giá của mỗi người đều dựa trên cảm nhận chủ quan của họ, bạn không nên lấy đó làm căn cứ đánh giá toàn bộ chất lượng khoá học barista.

Trên đây là một số tiêu chí cốt lõi khi tìm kiếm một khoá học barista. Chúc bạn sớm tìm được khoá học phù hợp cho mình.