Bí quyết của chuyên gia đại học Yale về kinh doanh cafe

Học barista: Lãnh hải mở rộng
April 3, 2016
Tăng giá khôn ngoan trong kinh doanh nhà hàng
April 3, 2016
Hiển thị tất cả

Bí quyết của chuyên gia đại học Yale về kinh doanh cafe

Duncan Goodall là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh cafe, đến từ đại học Yale danh tiếng. Sau nhiều lần thất bại, ông đã tìm ra chân lý kinh doanh cafe “trăm trận trăm thắng” và phát triển sự nghiệp của mình ngày càng thịnh vượng. Hãy xem bí quyết của Goodall là gì nhé.

Duncan Goodall được mệnh danh là chuyên gia khóa học học kinh doanh cafe của đại học Yale danh tiếng. Nhưng để có được danh xưng này ông đã nếm trải không biết bao nhiêu lần thất bại. Bởi vậy, thứ ông có không chỉ là kiến thức mà còn là những bài học xương máu đáng quý. Chính bởi vậy, hàng nghìn chủ kinh doanh cafe sẵn sàng chi trả 180 đô la Mỹ một giờ để được nghe Goodall tư vấn về công việc hiện tại của họ.

Dưới đây là 3 quy tắc tiêu biểu nhất mà bạn có thể áp dụng cho lĩnh vực kinh doanh cafe mà mình yêu thích.

Tập trung vào một phân khúc thị trường

Quy tắc đầu tiên mà Goodall đúc kết ra là tập trung vào một nhóm khách hàng tiềm năng và sản phẩm đặc trưng của quán cafe hơn là cố gắng làm hài lòng tấc cả mọi người và đáp ứng mọi nhu cầu họ đưa ra. Đây là lời khuyên rất hữu ích, đặc biệt với những quán cafe mới ra mắt. Bởi lẽ, khách hàng sẽ chú ý vào điều mới mẻ hơn là những sản phẩm giống như những thứ đã có trên thị trường.

“Tốt hơn” ở đây có thể được hiểu là mẫu mã mới lạ, hương vị đồ uống sáng tạo, giá thành rẻ hơn, chất lượng cao hơn hay nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn. Khi bạn làm tốt một thứ, bạn sẽ có động lực xây dựng những thứ tiếp sau.

bi-quyet-cua-chuyen-gia-ve-kinh-doanh-cafe1-1024x768

Goodall đã rút ra được quy tắc này khi quán cafe Moka của ông thất bại. Ban đầu ông tập trung bán cafe và socola, nhưng sau đó, ông đã mở rộng thêm khi bán cả các loại đồ ăn nhẹ như panini, đồ nướng, salad, bánh crepes, cafe internet và cả biểu diễn âm nhạc. Và từ đó Moka đã đánh mất bản sắc riêng của mình.

Goodall chia sẻ với tạp chí Times rằng: “Chúng tôi đã mắc phải sai lầm cố hữu của người mới kinh doanh cafe, đó là cố gắng phục vụ mọi thứ cho tất cả mọi người. Và hậu quả là trong mắt mọi người những cố gắng của chúng tôi chỉ là con số 0. Moka mất đi bản sắc riêng của mình, khách hàng đã không còn thấy điểm khác biệt của chúng tôi. Bạn biết không, cuối cùng họ chỉ nhớ đến quán cafe của tôi như một nơi ăn trưa có phục vụ thêm cafe mà thôi.” Bởi vậy, các chủ kinh doanh cafe chỉ nên tập trung vào một hướng đi nhất định.

Hãy thử trả lời hai câu hỏi sau, để chọn được hướng đi cho mình.

  1. Bạn đang có hứng thú đặc biệt với nhóm đối tượng khách hàng nào không?
  2. Những đối thủ cạnh tranh của bạn đã đáp ứng được bao nhiêu phần nhu cầu của họ?

Nếu câu trả lời là “Có” cho vế đầu tiên và “Chưa” cho vế sau thì hãy bắt tay lên kế hoạch kinh doanh cafe nhắm vào nhóm đối tượng đó. Sự đam mê với một hướng đi cụ thể sẽ giúp bạn có được khả năng dự đoán khá chuẩn xác xu hướng mà nhóm khách hàng tiềm năng hướng đến. Và nếu bạn không gặp bất kì đối thủ cạnh tranh nào, bạn sẽ là người chiếm lĩnh phân khúc thị trường đó.

Khiến mọi chi tiết nhỏ đều làm tôn lên giá trị của bạn

Khi mới bắt đầu kinh doanh cafe, mọi hoạt động bạn cần làm là hướng khách hàng mục tiêu vào sản phẩm của bạn. Nếu những gì khách hàng muốn là chất lượng phục vụ tốt, hãy làm mọi thứ, đầu tư vào tuyển dụng và đào tạo ra đội ngũ nhân viên có phong cách phục vụ tuyệt vời. Luôn đảm bảo rằng, mọi nhân viên từ bảo vệ đến pha chế đều luôn tươi cười đón tiếp khách hàng, thậm chí, nhân viên cần sẵn lòng lắng nghe và chuyện trò với khách hàng khi họ có nhu cầu được chia sẻ.

Còn nếu khách hàng muốn những món đồ uống giá rẻ, hãy bỏ qua những khâu như trang trí nội thất đắt tiền để giảm chi phí xuống thấp nhất có thể. Như vậy, vừa làm hài lòng khách hàng mà việc kinh doanh quán cafe cũng có lợi nhuận.

bi-quyet-cua-chuyen-gia-ve-kinh-doanh-cafe2-1024x628

Hạn chế lãng phí

Hạn chế lãng phí là cách tránh thất thoát trong quán cafe hiệu quả nhất. Chủ kinh doanh cafe nên tránh đổ tiền vào những việc không giúp ích gì trong việc tìm kiếm và duy trì khách hàng. Hãy loại bỏ những thiết bị không gian quá đắt. Ngay cả khi phân khúc thị trường của bạn chỉ tập trung vào tầng lớp giàu có, thì lượng khách hàng mỗi tháng cũng khó giúp quán của bạn thanh toán các khoản chi phí cho nội thất. Thay vào đó, hãy tìm cách hợp lý hóa quy trình vận hành kinh doanh cafe.

Lý do Goodall cho việc tiết kiệm mà hầu hết các chủ kinh doanh mới không làm được đó là những khoản nợ tăng lên. Ban đầu, bạn sắm sửa mọi thứ đồ dùng mà chưa thực sự hiểu nó có cần thiết cho mình không. Ví dụ, một quán cafe nhỏ nhưng sắm hẳn máy pha cafe (lưu ý ở đây rằng máy pha cafe rất đắt) trong khi hoàn toàn có thể thuê cho đến khi quán cafe của bạn phát triển bền vững.

Có rất nhiều phương pháp tránh lãng phí trong kinh doanh cafe mà Smart Goal đã giới thiệu trước đó. Đơn cử có thể kể đến mẹo mua đồ dùng cũ nhưng vẫn dùng tốt thay vi mua mới toàn bộ, bảo quản thực phẩm thật tốt để tránh hỏng phải bỏ đi… hay lựa chọn nhà cung cấp từ tận gốc chứ không qua trung gian cũng giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá rồi đó.