Kinh doanh nhà hàng chay – Lối nào để thành công

5 bí mật tạo phong cách phục vụ trong kinh doanh nhà hàng (P1)
April 2, 2016
Câu chuyện muôn thuở trong kinh doanh nhà hàng
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Kinh doanh nhà hàng chay – Lối nào để thành công

Từ xưa, người theo đạo Phật đã hướng đến việc ăn chay, thanh tịnh sao cho tốt cho sức khỏe và cân bằng trí não. Khi bụng nhẹ nhõm thì cái đầu cũng sáng suốt hơn. Tư tưởng đó bắt nguồn từ nhà Phật, rồi dần dần lan truyền ra xã hội. Ăn chay đã trở thành xu hướng ẩm thực mới được nhiều người quan tâm. Khi đời sống càng phát triển, con người lại càng muốn tìm đến cảm giác an lành, và ăn chay như một phương thuốc tốt cho sức khỏe và xoa dịu tâm hồn sau những hối hả của cuộc sống. Chính điều này đã mở ra lối đi mới cho ngành kinh doanh nhà hàng chay phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công với mô hình này. Vậy, làm thế nào để kinh doanh nhà hàng chay thuận lợi? Hãy tìm lời giải trong bài viết dưới đây.

Học pha chế – trung tâm Smart Goal: Chỉ trong 14 buổi làm chủ kỹ thuật pha chế hơn 100 loại đồ uống khác nhau. Thực hành toàn bộ trong suốt thời lượng khóa học. Khóa học đáp ứng nhu cầu học đi làm ngay và mở quán cafe.

Trong quan niệm Phật giáo, ăn chay là cách để dưỡng pháp thiện, tăng can lành, tốt cho sức khỏe, nuôi dưỡng tâm hồn, trân trọng sự sống và loại bỏ nhưng sân si trong cuộc sống. Từ quan niệm đó, cơm chay ngày càng được ưa chuộng quanh năm chứ không chỉ vào mùa Vu Lan hay những ngày rằm, mùng một. Ẩm thực chay thu hút người bình thường bởi đồ chay dễ ăn, có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch, huyết áp cao. Còn với giới trẻ, đồ chay được làm từ thực phẩm sạch, ăn không ngán, lại không lo tăng cân. Chính bởi sự yêu thích đó của thực khách mà các món chay ngày càng phong phú, sáng tạo, phối trộn tài tình giữa nguyên liệu, gia vị và kỹ thuật chế biến của người đầu bếp.

kinh-doanh-nha-hang-chay2-1024x683

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh doanh nhà hàng, thị trường ẩm thực chay ở Việt Nam đang và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới. Bởi nguồn khách hàng không chỉ giới hạn là các phật tử mà giới trẻ cũng ngày càng yêu thích xu hướng ăn chay này. Tiềm năng thị trường lớn, lợi nhuận thu được cao, song không phải chủ đầu tư nào cũng thành công với mô hình kinh doanh nhà hàng này. Dưới đây là những bí quyết để có nền tảng vững chắc phát triển nhà hàng ẩm thực chay.

Địa điểm kinh doanh nhà hàng – ưu tiên số 1

Địa điểm kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của nhà hàng. Đối với nhà hàng chay, yếu tố này càng cần được ưu tiên nhiều. Hãy thử đặt ra tình huống thế này. Một nhà hàng chay đặt gần một ngôi chùa, đình, đền nào đó so với một nhà hàng ẩm thực chay đặt giữa khu trung tâm thương mại sầm uất bên nào sẽ thu hút được khách hàng nhiều hơn? Sau đây là ví dụ điển hình cho sự so sánh này: Nhà hàng Vajra trên đường Lê Hồng Phong (Tp. Hồ Chí Minh) luôn đông khách hơn các nhà hàng chay khác, đặc biệt là đối thủ nặng ký Sài Gòn Phố Chay do nằm ngay cạnh một ngôi chùa lớn.

Mô hình nhà hàng chay mang nét đặc trưng riêng, những món ăn không chỉ thỏa mãn nhu cầu ẩm thực của thực khách mà còn gắn với yếu tố tâm linh. Bởi vậy địa điểm mở quán cũng cần đáp ứng được yếu tố này.

Am hiểu kiến thức đồ ăn chay

Trước khi quyết định kinh doanh nhà hàng chay, chủ đầu tư cần trang bị cho mình những kiến thức chung về văn hóa ẩm thực chạy, cách thức chế biến các món chay, xu hướng và trào lưu ăn chay của thực khách, bởi họ đi ăn không chỉ dừng ở việc muốn thưởng thức đồ ăn mà còn cảm nhận bằng tất cả các giác quan. Vì thế, đầu bếp chế biến món chay cần đảm bảo dinh dưỡng, trình bày đẹp mắt, và ngon miệng. Vị món chay thường phải chế biến theo một quy trình chặt chẽ, tuân thủ các yêu cầu về chất lượng.

kinh-doanh-nha-hang-chay1-1024x685

Thực đơn chú trọng tươi + sạch

Thực đơn nhà hàng chay nên đa dạng để thực khách lựa chọn, có thể là cơm hay theo từng suất ăn, mâm cỗ chay (đặc biệt là vào các ngày rằm, lễ chùa), lẩu chay, buffet chay và nên có thêm cả cơm chay văn phòng. Giá cả các món ăn cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng sao cho phù hợp với thực khách và tình hình kinh tế chung hiện nay. Đối với nhà hàng chay, theo kinh nghiệm quản lý nhà hàng của các chuyên gia, chủ đầu tư cần chú trọng đến nguồn nhập thực phẩm tươi ngon, cách bảo quản đảm bảo về chất lượng và chế biến sao cho thẩm mỹ.

Thiết kế nội thất thanh tịnh

Do đặc thù của ăn chay là thanh tịnh bởi vậy không gian thưởng thức cần phải yên tĩnh, hài hòa và nếu kết hợp với âm nhạc cũng cần phải nhẹ nhàng, truyền thống. Có rất nhiều phong cách ăn chay khác nhau vì vậy mỗi chủ kinh doanh nhà hàng có thể lựa chọn một phong cách thiết kế nội thất nhà hàng độc đáo riêng cho mình. Có thể là nhà hàng mang phong cách phương Tây sang trọng, nhà hàng chay mang phong cách thuần Việt, hay phong cách thiết kế nhà hàng kết hợp với các loại hình nghệ thuật.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư nên sử dụng những vật dụng trang trí như: Mái tranh, gánh hoa, cái đơm cái đó, rổ rá, những chùm đèn hoa sen trang nhã… được bày biện  khéo léo để tăng thêm nét đẹp cho nhà hàng.

Điều cuối cùng Smart Goal muốn khuyên những chủ đầu tư muốn bước vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng ăn chay chính là cái tâm. Bởi cái tâm trong mọi ngành nghề thật sự rất quan trọng, đặc biệt là lĩnh vực ăn uống vì tâm kinh doanh trong sáng thì thành công là điều không xa.

Khóa học Quản Lý Nhà Hàng – trung tâm Smart Goal: Tự hệ thống được các vấn đề từ chi tiết tới tổng quát trong nghành quản lý và kinh doanh nhà hàng. Cam kết chia sẻ 100% tất cả các kinh nghiệm thực tế, không chém gió, không lý thuyết giáo điều nhiều, học viên được thực hành thực tế tại hệ thống nhà hàng của Trung tâm. Click vào Xem chi tiết bên dưới để biết thêm thông tin về khóa học QLNH