Chia Sẻ Kinh Nghiệm Quản Lý Nhân Sự Nhà Hàng

Kinh doanh nhà hàng và cái bắt tay cùng Mark Zuckerberg
April 2, 2016
5 bí mật tạo phong cách phục vụ trong kinh doanh nhà hàng (P1)
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Quản Lý Nhân Sự Nhà Hàng

Quản lý nhà hàng là một ngành đặc thù mà thường những người có kinh nghiệm thực tế mới đảm đương được. Tuy vậy, những quản lý nhà hàng còn non trẻ vẫn có thể làm tốt nếu biết tận dụng những chia sẻ sau đây.

Học pha chế – trung tâm Smart Goal: Chỉ trong 14 buổi làm chủ kỹ thuật pha chế hơn 100 loại đồ uống khác nhau. Thực hành toàn bộ trong suốt thời lượng khóa học. Khóa học đáp ứng nhu cầu học đi làm ngaymở quán cafe.

Lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự hợp lý

Nhân sự là một trong những yếu tố quan trọng, đóng vai trò then chốt trong quá trình vận hành và phát triển việc kinh doanh nhà hàng. Bởi vậy, khi lập kế hoạch kinh doanh, quản lý nhà hàng cần lưu ý đến phần tuyển dụng nhân sự thật kỹ lưỡng. Để việc vận hành nhà hàng trơn tru, bạn cần tuyển dụng đội ngũ nhân viên trước khi khai trương khoảng 1 đến 2 tháng. Thông thường, bản kế hoạch nhân sự sẽ có những đầu mục đáng chú ý sau:

      1. Lên danh sách nhân sự cần tuyển dụng
chia-se-kinh-nghiem-quan-ly-nhan-su-nha-hang

Chia sẻ kinh nghiệm quán lý nhà hàng

Một nhà hàng muốn hoạt động tốt cần sự kết hợp của nhiều bộ phận. Do đó, quản lý nhà hàng cần lên danh sách những bộ phận, nhân viên cần tuyển dụng, tiêu biểu như: Giám sát, bếp trưởng và các phụ bếp, nhân viên phục vụ, nhân viên pha chế, kế toán, thu ngân, nhân viên kho, bảo vệ…

      1. Tính toán số lượng nhân sự cần thiết cho từng bộ phận

Quản lý nhà hàng cần tính toán số lượng nhân viên cần cho mỗi ca làm việc trong một ngày và lượng nhân viên nghỉ trong ngày làm việc. Từ đó, tính được số lượng nhân viên cần thiết cho sự vận hành kinh doanh nhà hàng. Song, việc lên số lượng nhân sự cần cân đối với quy mô và doanh thu dự kiến của nhà hàng. Thông thường cos nhân sự ở mỗi nhà hàng dao động ở mức 10% đến 12% (tối đa là 15% vào thời gian cao điểm).

Nếu nhà hàng của bạn để cos nhân sự dưới 10% thì nhân viên sẽ phải thường xuyên làm việc hết công suất, không có thời gian nghỉ ngơi để lấy lại sức lạo động cho ngày làm việc tiếp theo. Tình trạng này kéo dài sẽ tạo ra sự mệt mỏi, chán nản và ức chế cho nhân viên khiến cho năng suất và hiệu quả lao động giảm sút. Còn nếu để cos nhân sự trên 15% thì nhà hàng của bạn đang sử dụng nhân sự một cách lãng phí, khai thác năng lực nhân viên không hiệu quả.

Để tính được cos nhân sự quản lý nhà hàng cần đưa ra mức lương dự trù cho từng nhân viên, bộ phận trong quán. Cos nhân sự cần được tính toán thật kỹ lưỡng, xem xét trên nhiều phương diện sao cho công việc của nhà hàng vẫn đạt hiệu quả mà chi phí nhân sự đạt được mức tối ưu nhất.

      1. Lên danh sách các kênh tuyển dụng

Có rất nhiều cách tuyển dụng cho bạn lựa chọn như:

      • Tuyển người quen
      • Đăng tin trên các trang tuyển dụng chuyên nghiệp
      • Dán thông báo tuyển dụng ngay tại nhà hàng và các khu vực lân cận
      • Phát tờ rơi tuyển dụng
      • Tuyển dụng qua mạng xã hội
      • Nhờ đến các trung tâm việc làm
chia-se-kinh-nghiem-quan-ly-nhan-su-nha-hang

Chia sẻ kinh nghiệm quả lý nhân sự trong nhà hàng

 

Mỗi kênh tuyển dụng đều có những ưu – khuyết điểm nhất định, tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính mà mỗi nhà hàng có thể sử dụng những kênh khác nhau. Chủ kinh doanh nhà hàng và quản lý nhà hàng có thể sử dụng một kênh hoặc nhiều kênh tuyển dụng kết hợp để đạt được hiệu quả tuyển dụng cao nhất.

Chia nhỏ để quản lý dễ dàng hơn

Dựa trên quy mô và loại hình kinh doanh nhà hàng sẽ có các bộ phận nhân viên khác nhau. Mỗi bộ phận lại chịu trách nhiệm những công việc khác nhau, trong một bộ phận còn chia ra nhiều vị trí khác nữa. Ví dụ như bộ phận bếp thường có bếp trưởng, bếp phó và phụ bếp. Quản lý nhà hàng khó mà bao quát hết được những công việc của toàn nhân viên. Bởi vậy, bạn nên lựa chọn cách chia nhỏ để quản lý dễ dàng hơn thay vì ôm đồm hết công việc.

chia-se-kinh-nghiem-quan-ly-nhan-su-nha-hang3

Chia nhỏ từng bộ phận hỗ trợ cho việc quản lý nhân sự dễ dàng hơn

Hãy lựa chọn những người có năng lực quan sát và kinh nghiệm làm nghề nổi bật hơn trong đội ngũ nhân viên làm trưởng nhóm. Họ sẽ thay bạn giám sát nhân viên từng bộ phận, giải quyết các vướng mắc nội bộ, và chịu trách nhiệm báo cáo công việc theo thời gian quy định. Từ đó, quản lý nhà hàng sẽ có cái nhìn tổng quát về ưu, khuyết điểm từng bộ phận, nhân viên, và đưa ra những thay đổi cần thiết một cách nhanh chóng.

Văn hóa “Tại sao” khi quản lý nhà hàng

Quản lý nhà hàng thường phải làm nhiều việc cùng lúc với trách nhiệm cao, áp lực đi kèm là rất lớn. Họ vừa phải đảm bảo hoàn thành tốt công việc hàng ngày, vừa phải làm hài lòng chủ kinh doanh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến quản lý nhà hàng đặt nặng trách nhiệm lên nhân viên để đảm bảo công việc hoàn thành một cách tốt nhất. Thực tế, đây là cách quản lý nhà hàng kiểu ra lệnh và kiểm soát – một kiểu quản lý phổ biến ở nước ta.

Dựa trên cách quản lý này thì nhân viên sẽ phải chịu trách nhiệm những công việc của mình và khi làm sai thì cần chịu phạt như cảnh cáo, lập biên bản hay trừ lương, thậm chí là đuổi việc. Song, cách này lại vô tình kiềm hãm khả năng sáng tạo của nhân viên, biến họ làm việc như một cái máy.

Văn hóa quản lý nhà hàng

Văn hóa quản lý nhà hàng

Đi ngược lại quy luật đó, bạn hãy thử thay đổi phương pháp quản lý nhà hàng bằng cách đặt niềm tin và dõi theo hiệu suất làm việc của nhân viên, thúc đẩy tính sáng tạo của nhân viên, và khắc phục lỗi phát sinh một cách nhanh chóng.

Hãy tạo cho nhân viên văn hóa “tại sao” thay vì chỉ nghe theo lệnh người quản lý. Cách làm này cho phép nhân viên được đặt câu hỏi với quản lý nhà hàng, và yêu cầu cấp quản lý giải thích cho họ hiểu lý do đưa  ra những quyết định, vì sao họ phải làm theo, và họ có được linh động trong khi làm việc đó không. Đồng thời, trao cho họ quyền đưa ra những giải pháp cá nhân nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ nhà hàng.

Có nhiều cách để quản lý nhân sự tốt. Tuy nhiên, khi còn thiếu kinh nghiệm và kiến thức thực tế để xử lý các tình huống phát sinh bất lợi cho nhà hàng, bạn nên theo học khóa quản lý nhà hàng. Những khóa học này thường ngắn, thời gian linh động. Quan trọng hơn, những kiến thức bạn thu được thực sự hữu ích và mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Bạn nên tham khảo khóa học quản lý nhà hàng của trung tâm Smart Goal, đây không chỉ là nơi dạy bạn những kiến thức thực tế mà còn tạo điều kiện cho bạn trải nghiệm tối đa những gì đã học được vận dụng vào tình huống. Tham khảo ngay khóa học này tại Smart Goal và hưởng ưu đãi học phí vô cùng lớn ngay đầu năm 2017 này

Khóa học Quản Lý Nhà Hàng – trung tâm Smart Goal: Tự hệ thống được các vấn đề từ chi tiết tới tổng quát trong nghành quản lý và kinh doanh nhà hàng. Cam kết chia sẻ 100% tất cả các kinh nghiệm thực tế, không chém gió, không lý thuyết giáo điều nhiều, học viên được thực hành thực tế tại hệ thống nhà hàng của Trung tâm. Click vào Xem chi tiết bên dưới để biết thêm thông tin về khóa học QLNH