Trong một khảo sát cho thấy, trong 10 quận nội thành Hà Nội, hiện có khoảng hơn 1.000 điểm trông giữ xe, nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu thực tế, còn lại khoảng 85% là phải sử dụng vỉa hè, lòng đường, tầng trệt, sân chung cư và các ngõ ngách làm bãi trông giữ xe. Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng thì bãi đổ xe là một yếu tố quan trọng làm nên thành công.
Các nhà kinh doanh nhà hàng, dịch vụ tiệc cưới không chỉ đối mặt tình trạng giá thuê mặt bằng tăng, còn rất khó tìm các vị trí kinh doanh phù hợp.
Bãi giữ xe miễn phí của nhà hàng phải cách xa nơi đãi tiệc gần cả trăm mét. Còn khách tự gửi xe gần địa điểm tổ chức thì phải tốn từ 5.000 – 10.000đ tiền chi phí.
Nếu diện tích mặt bằng không đủ lớn sẽ ảnh hưởng nhiều đến học kinh doanh, không nhận được tiệc do thiếu chỗ chứa khách. Còn những mặt bằng có sức chứa cùng lúc 500 khách, có thể tổ chức nhiều tiệc nhỏ, thì rất khó tìm.
Giá mặt bằng mở nhà hàng phụ thuộc vào các yếu tố như gần trung tâm thành phố đến mức nào, yếu tố “thị tứ” của mặt tiền, thuận tiện đi lại, đường có được phép đậu xe hay không.
Và vấn nạn chỗ đậu xe
Các nhà đầu tư nhà hàng đều cho rằng, hiện nay họ lo nhất là chuyện chỗ để xe.Địa điểm và chất lượng nhà hàng cho dù tốt đến đâu đi nữa nhưng không có chỗ để xe cho khách thì không thể hút đủ khách để đảm bảo doanh số. Diện tích chỗ để xe phải tương ứng với diện tích mặt bằng mở nhà hàng, tức chi phí cho mặt bằng giữ xe cũng khá lớn, trong khi phí thu vào từ việc gửi xe khá thấp.
Hiện nay các học kinh doanh nhà hàng thường phải chọn giải pháp “chữa cháy” là nhờ các đơn vị gần kề như nhà hàng bạn, cơ quan, nhà dân cư trong khu phố, các nơi này sẽ là chỗ để xe. Có nơi phải tặng phiếu gởi xe hoặc giữ xe không tốn tiền cho chủ tiệc cưới nhằm khắc phục khuyết điểm chỗ để xe xa nhà hàng.