Trước đây, nhắc đến cụm từ marketing, hẳn mọi người đều đưa ra một khái niệm quy chụp như sau: tiếp thị. Dần dà, khi môi trường kinh doanh nhà hàng gay gắt hơn, các nhà quản lý nôm na gọi marketing là công cụ gia tăng mức độ cạnh tranh. Vậy nhưng, đó vẫn còn là một khái niệm mơ hồ và “cao siêu” đối với nhiều người.
Bạn biết không, trong bất kì tài liệu về marketing, khái niệm này được định nghĩa đơn giản là “cầu nối giữa thị trường và người bán”. Có nghĩa là tính tương tác, kết nối chính là phần trách nhiệm mà marketing đảm đương. Rất đơn giản đúng không, nhưng liệu bạn, các chủ kinh doanh nhà hàng, đã biết cách hiệu quả để tạo mối liên hệ với khách hàng hay chưa? Hãy cùng Smart Goal trả lời câu hỏi này nhé!
Tất nhiên, lý thuyết vững vàng sẽ dẫn đường cho hành động đúng đắn. Vậy nhưng với vai trò là người bắt đầu và chưa có chút kinh nghiệm nào, đến khi bạn thấm nhuần những kiến thức đó có thể sẽ trở nên tụt hậu quá xa. Vì vậy, thay vì “dùi mài kinh sử”, gạt qua một bên những kiến thức lý thuyết đó, hãy để chính môi trường kinh doanh nhà hàng khốc liệt chỉ cho bạn cách đúng đắn nhất để thực hiện. Lưu ý, chúng tôi có nhắc nhở là tạm gạt qua một bên, hãy tranh thủ rèn luyện lại bất cứ lúc nào nhé, vì đó mới là động lực để đưa bạn tiến xa trong sự nghiệp.
Nào, bạn đã sẵn sàng cho những gợi ý dưới đây chưa. Đơn giản, ngắn gọn và hiệu quả, hãy nhanh chóng ghi chép lại và áp dụng ngay vào thực tế kinh doanh nhà hàng của mình.
Chụp ảnh “tự sướng”, cụm từ này giờ đây đã quá phổ biến để giải nghĩa nữa, đúng không nào. Một tấm ảnh tự sướng đúng nghĩa cần phải hội đủ hai yếu tố sau: đẹp và được chia sẻ. Đây là cách thức đơn giản nhất để tăng tính tương tác với khách hàng, những bức ảnh đẹp, độc đáo luôn mang đến hiệu ứng lan truyền tốt hơn hẳn các câu chữ thông thường.
Một bức ảnh đẹp luôn thu hút mọi người. Trong kinh doanh nhà hàng, điều này thật sự là rất căn bản, nhưng vấn đề là đa số chúng ta lại hiểu sai về đối tượng của bức ảnh. Lối mòn suy nghĩ của mọi người đi theo lộ trình sau: nhà hàng – ăn uống – đồ ăn – ảnh món ăn đẹp. Thật sự là quá hẹp, đối tượng của một bức ảnh đẹp có thể là bất cứ “vật thể” nào thuộc nhà hàng, không nhất thiết phải là món ăn cầu kì, điều này đã quá nhàm chán rồi.
Đó có thể là không gian đẹp, là nhân viên luôn niềm nở, là khách hàng khi đang thưởng thức bữa ăn. Hay khi bạn ấp ủ một dự án mới, một menu mới, rằng bạn tham gia học pha chế để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, và còn nhiều ý tưởng khác nữa. Tại sao lại luôn phải là những món ăn chứ? Nếu ai cũng nghĩ như bạn, các khách hàng sẽ ngộp thở trong hàng tá ảnh đồ ăn, thậm chí thay vì cảm giác đói bụng họ lại thấy “no mắt” và chẳng buồn đến với nhà hàng nữa. Chưa hết, giả dụ như phần trình bày món ăn của bạn không được đẹp mắt cho lắm, khách hàng sẽ lấy đó đem so sánh. Chắc bạn mệt mỏi với việc điều hành kinh doanh nhà hàng lắm, chúc mừng bạn, từ giờ bạn sẽ không thấy điều đó nữa, vì chẳng có một khách hàng nào lui tới chỗ của bạn nữa cả.
Thế nào, bạn thấy điều đó đúng chứ. Chúng tôi sẽ nói thêm một điểm cộng nữa cho việc mở rộng đối tượng “lên hình”. Thực đơn nhà hàng dù có siêng năng đổi mới thì cũng không thể quá thường xuyên đúng không, có nghĩa là những món ăn của bạn có giới hạn. Và theo đó, các bức ảnh cũng không phải là vô hạn. Mở rộng đối tượng, bạn sẽ có nhiều khung hình, góc máy để khai thác hơn. Và chủ kinh doanh nhà hàng không bao giờ phải lo lắng về việc cạn ý tưởng nữa.
Muốn đạt được điều này, bạn cần gì? Trước tiên chính là một không gian đẹp với những chi tiết được trang trí tỉ mỉ. Và vì thế hãy chịu khó đầu tư thiết kế nhà hàng thật đẹp. Một nhân viên sáng láng, hãy chú ý đến khâu tuyển chọn. Góc hình của khách hàng, bạn cần một người quản lý nhà hàng tinh tế. Vậy đấy, marketing nhà hàng không quá xa lạ đúng không, nó hiện hữu trong tất cả hoạt động kinh doanh nhà hàng.
Không bắt buộc bạn phải có máy ảnh chuyên nghiệp mới cho ra một tấm hình đẹp, nhưng nếu có thì vẫn tốt hơn. Việc nâng cao chất lượng ảnh cho các chiến dịch quảng cáo là điều tối cần thiết. Bạn có thể sử dụng các thiết bị công nghệ khác như điện thoại hay máy tính bảng để thay thế cho máy ảnh chuyên nghiệp. Với các phần mềm chỉnh sửa ảnh tích hợp sẵn, việc cho ra một tấm ảnh long lanh không khó một chút nào.
Nếu bạn đang thắc mắc, đó chính là đế chế mạng xã hội. Một bức ảnh chỉ lưu giữ làm kỉ niệm không thể gọi là “tự sướng”, chúng cần phải được chia sẻ rộng rãi. Và mạng xã hội chính là nơi để phổ biến chúng một cách hiệu quả nhất. Đừng nghĩ chuyện này chỉ phù hợp với khi kinh doanh nhà hàng cho đối tượng khách hàng trẻ. Mạng xã hội ngày càng mở rộng đối tượng sử dụng hơn, các nhà cung cấp cũng chủ động tìm cách tạo ra các chiến lược nhắm đến nhiều thành phần ví dụ như ứng dụng cho dân văn phòng của Facebook.
Và hiệu quả truyền thông xã hội thì không một công cụ nào có thể vượt qua mạng xã hội. Bạn có biết những nhà hàng hoạt động năng nổ trên mạng xã hội đã thêm được biết bao lượt khách chỉ nhờ những chia sẻ của cộng đồng mạng chứ. Việt Nam là một đất nước rất nhạy bén với công nghệ, vậy nên hãy để họ thay bạn truyền tải những thông điệp muốn nói. Kinh doanh nhà hàng nhờ đó cũng tiết kiệm một khoản lớn cho quảng cáo.
Để làm tốt tính lan toả, những bức ảnh đẹp là cốt yếu, nhưng thêm vào đó, hình ảnh chân dung khách hàng có sức thu hút rất nhiều. Trong quá trình tác nghiệp, hãy hỏi về thông tin của họ để có thể gắn tag họ vào những bức ảnh bạn sẽ chia sẻ. Hãy tận dụng bạn bè của họ là cơ sở cho việc truyền tin rộng rãi hơn.
Và tất nhiên, đừng chỉ đăng một bức hình và thôi, hãy kèm thêm các lời bình về chủ thể trong ảnh. Một dòng kí tự ngắn hay câu chuyện đi cùng sẽ khiến người đọc hiểu rõ về ý nghĩa bức ảnh hơn. Các mạng xã hội phổ biến nhất là Facebook, Instagram, nhưng nếu có thể bạn cũng nên cân nhắc cả Twitter, Zalo, Pinterest và thậm chí là Tumblr.
Có thể không quá tập trung nhưng với những ứng dụng miễn phí dạng này bạn cũng nên thử sức bởi biết đâu khách hàng tiềm năng của bạn lại nằm trong nhóm thiểu số. Hơn thế, một người dùng thường sở hữu nhiều tài khoản trên các mạng xã hội khác nhau, việc phổ biến hình ảnh trên nhiều phương tiện sẽ khắc sâu thương hiệu của bạn đối với khách hàng.
Trên đây là giải pháp marketing tương tác đầu tiên, hãy đón chờ phần kế tiếp để biết thêm những giải pháp thú vị nào đang chờ bạn nhé!