Kinh doanh cafe: Thêm mắm dặm muối

Kỹ năng giúp bạn kinh doanh nhà hàng thành công (P1)
April 3, 2016
Kinh doanh nhà hàng: Bí quyết quảng cáo “sau cuối”
April 3, 2016
Hiển thị tất cả

Kinh doanh cafe: Thêm mắm dặm muối

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Nói về ngành dịch vụ ăn uống thời gian gần đây, có hai cụm từ mà mọi người quan tâm nhất. Đó là thực phẩm bẩn và kinh doanh cafe take away. Hẳn vậy, đi đâu mà bạn không được nghe đến hai vấn đề này chứ. Đối với cafe take away, đây là một xu hướng kinh doanh của năm. Tôn chỉ kinh doanh cafe của những quán dạng này là không chỉ có cafe. Hãy tìm hiểu xu hướng này cùng Smart Goal nhé.

Không chỉ có cafe

Tiếng là một quán cafe nhưng phần lớn các cơ sở kinh doanh cafe tại nước ta đều không chỉ thuần cafe. Thậm chí đôi khi cafe không được coi là dòng đồ uống chính. Nguyên nhân thứ nhất phải kể đến văn hoá thưởng thức cafe. Việt Nam vốn không phải một nước có truyền thống uống cafe bởi nền văn hoá chịu ảnh hưởng của Nho giáo nên trước đây chúng ta uống chè là chủ yếu. Cafe du nhập vào nước ta vào thời Pháp thuộc và trở nên phổ biến từ đó.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Thức cafe phổ biến chúng ta dùng là những loại như đen đá, nâu hay bạc sỉu chứ không phải các loại cafe máy phổ biến trong các quán cafe take away. Và tính chất mộc của các loại cafe này phù hợp hơn trong không gian bệt hay các quán cũ. Có lẽ vì vậy mà khi bạn bước chân vào một cơ sở kinh doanh cafe mới và  gọi những món đồ trên thì đa phần là không có. Điều này là hệ quả của nguyên nhân dưới đây.

Nguyên nhân tiếp theo đến từ nhu cầu của người dùng. Hãy để ý xem, các quan cafe take away đều dành cho đối tượng giới trẻ và dân văn phòng. Và đối tượng này thì ưa sự ngọt ngào hơn là vị đắng của cafe nguyên chất. Cafe máy với các nguyên liệu cộng thêm cùng chất cafe loãng hơn, bạn gần như không cảm nhận được vị đắng nữa.

Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng nữ cũng chiếm đa số trong các mô hình kinh doanh cafe. Mà bạn biết đấy, họ rất quan tâm đến sắc đẹp và cafe thì không nằm trong danh sách ưu tiên đó. Mặc dù các nhà khoa học cho rằng mỗi ngày uống một ly cafe có hiệu quả rất tốt. Nhưng không, họ cho rằng cafein sẽ làm họ mất ngủ hay gặp các vấn đề khác, và tuyệt đối họ sẽ không uống chúng, lựa chọn của họ sẽ là các loại sinh tố hay nước ép.

Không chỉ để uống

Bước chân vào một quán cafe take away chắc chắn bạn sẽ không chỉ thấy toàn đồ uống. Nhu cầu khi khách hàng đặt chân vào đây không chỉ để giải khát, họ cũng cần được nghỉ ngơi, tán chuyện và làm đầy chiếc bụng rỗng. Và thế là các mô hình kinh doanh cafe take away có thêm sản phẩm mới. Những chiếc bánh ngọt, hoa quả tươi,… rất được ưa chuộng tại các quán cafe take away.

kinh-doanh-cafe-them-mam-dam-muoi2

Khởi nguồn của hình thức này hẳn mọi người sẽ không thể quên đi Starbucks. Một không gian có bất cứ gì bạn cần, đây chính là cách Starbucks xây dựng thương hiệu cho mình. Bạn có thể ngồi hàng giờ tại đây và làm bất cứ điều gì bạn muốn mà không lo sợ bị nhắc nhở. Sự thành công của thương hiệu này khiến các mô hình kinh doanh cafe đi theo hướng take away đều học tập theo và dần trở nên phổ biến.

Không chỉ giúp bạn lấp đầy cảm giác đói bụng, những quán cafe dạng này còn cho bạn một không gian với đầy đủ tiện nghi. Dám chắc rằng chẳng ai muốn lưu lại một quán cafe không chút hơi mát, bí bách khắp nơi khi trời nóng bức. Và với những bạn trẻ thì các quán cafe lại không thể thiếu sóng wifi. Điều này giúp họ kết nối mạng bất kì lúc nào.

Tuy nhiên, ở mặt nào đó, những tiện nghi này lại khiến quán cafe của bạn tăng chi phí, theo đó giá bán cũng phải điều chỉnh tăng. Nhưng khách hàng lại rất nhạy cảm với vấn đề này. Với những sự lựa chọn thay thế đa dạng, họ dễ dàng rời bỏ bạn. Và bài toán cân đối thu chi dường như càng trở nên rắc rối hơn. kinh doanh quán cafe có thể bị sụp đổ bất kì lúc nào nếu như bạn đưa ra quyết định sai lầm.

Không chỉ mang đi

Take away trong tiếng Anh có nghĩa là mang đi, lấy đi. Do đó bạn có thể hiểu là các quán cafe dạng này sẽ phục vụ nhu cầu mua mang về là chủ yếu. Đúng, nhưng đó là với khái niệm rạch ròi tại các nước phương Tây. “Phép vua thua lệ làng”, khi tới Việt Nam, cụm từ này đã mang một sắc thái khác. Giờ đây, cafe take away đã mang ý chỉ chung cho các quán dành cho giới trẻ.

Như vậy có nghĩa là các mô hình quán cafe dạng này không còn lấy tâm điểm là quầy pha chế mà mở rộng sang các chi tiết khác để nhằm giữ chân khách hàng. Các điểm nhấn phụ thêm này cũng chính là lời giải cho bài toán phía trên. Thay vì chịu mức chi phí tăng và hưởng lãi thấp, họ tận dụng những điểm thu hút để tiếp cận thêm nhiều khách hàng hơn và gia tăng doanh thu vượt trội. Có hai phương án giải quyết mà các chủ kinh doanh cafe hiện nay tin dùng.

kinh-doanh-cafe-them-mam-dam-muoi4

Thứ nhất, tập trung vào chất lượng. Chất lượng ở đây ý chỉ các món ăn, đồ uống có bán trong quán cafe. Không cần đến hiện tại mà từ trước đến nay chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề được quan tâm. Do đó, các quán cafe cũng rất đầu tư cho nhân viên pha chế. Họ yêu cầu những nhân viên phải có chứng chỉ về các lĩnh vực này. Hoặc để tiết kiệm hơn, chủ quán cũng tham gia học pha chế hay học barista tuỳ vào ý tưởng kinh doanh cafe. Nhờ vậy mà các sản phẩm không chỉ thơm ngon hơn mà cách trình bày cũng bắt mắt hơn hẳn.

Thứ hai, tập trung vào không gian. Một quán cafe đẹp rất hút mắt mọi người. Đơn giản vì nó hữu hình. Thử tưởng tượng khi bạn lang thang trên phố và bắt gặp một tiệm cafe phong cách, chắc hẳn bạn rất tò mò. Với các bạn trẻ thì chắc chắn họ sẽ bước vào không ngần ngại. Ngồi trong một không gian đẹp mắt chụp những tấm ảnh cá nhân và chia sẻ qua mạng xã hội. Đó, trào lưu selfie càng làm thúc đấy các quán cafe chăm chút hơn cho phần thiết kế.

Những chất phụ gia kể trên đã khiến cho thị trường kinh doanh quán cafe trở nên đa sắc màu hơn, thú vị hơn và cạnh tranh hơn. Và người hưởng lợi, tất nhiên là chính các khách hàng. Vậy nhưng, ở khía cạnh khác, khi những chất phụ gia này trở nên quá liều, cafe sẽ bớt cái chất của mình. Do đó, những quán cafe take away mới mở không phải luôn thành công, những thất bại này hi vọng có thể khiến các chủ đầu tư nghiêm túc nhìn lại phương thức kinh doanh của mình.