Miếng mồi ngon luôn thu hút thợ săn, nhất là khi miếng mồi ấy có thể mang lại lợi nhuận không tưởng cho bạn. Kinh doanh cafe là một lĩnh vực như vậy. Đôi khi những kẻ ngoại đạo cũng vẫn mơ tưởng đến miếng mồi ngon này. Họ đã làm thế nào để săn đuổi giấc mơ đó? Hãy cùng Smart Goal tìm hiểu nhé!
Những giá trị truyền thống luôn có một chỗ đứng nhất định, đây là việc không ai có thể phủ nhận. Vậy nhưng đối với kinh doanh cafe, những tiệm cafe xưa cũ dần lui về hậu cung. Con phố nhỏ với những cửa hàng liêu xiêu chen nhau giữa đường phố đông đúc, đây là hình ảnh quen thuộc của những Nhân, Năng, Lâm, Giảng. Lượng khách của những mô hình kinh doanh cafe này phần lớn là đã đứng tuổi, và tất nhiên số lượng này đang bị thu hẹp dần ở một đất nước “dân số vàng” như Việt Nam.
Bạn có thấy rằng những quán nhỏ này dù có nổi tiếng là “tứ trụ” cafe tại Hà Nội cũng không mở rộng cơ sở hay không? Có thể là vì họ muốn giữ cái chất riêng cho mình. Nhưng nếu nhìn theo hướng khác, cũng có thể là việc trở lại đường đua củ những lão tướng này khó khăn vô cùng. Cũng bởi khẩu vị khách hàng đổi khác, cũng bởi chi phí đầu tư chẳng hề rẻ.
Điển hình nhất là cafe Năng, có thể xem họ là lão tướng năng nổ nhất khi đã mạnh dạn mở thêm một cơ sở với mô hình kinh doanh cafe mới mẻ hơn. Họ lựa chọn cafe take away cho dự án kinh doanh kinh doanh quán cafe mới của mình. Với mục đích kiếm tìm thêm những khách hàng mới và mang lại trải nghiệm khác biệt cho lứa khách hàng hiện tại. Rất tâm huyết và họ thất bại. Sự bế tắc sau của một ông lớn vang bóng một thời khi loay hoay tìm lối đi mới khi lượng khách ngày một vơi đi.
Nói về xu hướng hiện nay, kinh doanh cafe take away hẳn chiếm ưu thế. Mô hình này là hình thức phát triển của các quán cafe cho giới trẻ thay vì chỉ gói gọn trong cụm từ cafe mang đi. Vậy nhưng sự phát triển quá độ dẫn đến tình trạng khách hàng dần trở nên chẳng mấy mặn mà.Những ý tưởng kinh doanh cafe ngày một cạn kiệt, thay vào đó là những phiên bản sao chép nhan nhản trên thị trường. Theo đánh giá của nhiều người những quán cafe hiện thời có chất lượng đại trà từ không gian thiết kế đến những thức uống phổ thông.
Các quán cafe nổi bật hiện nay cũng phần lớn nương nhờ hiệu ứng truyền thông, sự đầu tư cho không gian chứ không xuất phát từ giá trị cốt lõi là chất lượng đồ uống. Đây đương nhiên là xu hướng không bền vững. Do đó, nhiều quán cafe bắt đầu chuyển sang hướng kinh doanh tích hợp để tăng phần thu hút cho mô hình kinh doanh của mình. Tiêu biểu nhất là những cửa hàng cafe – bánh ngọt. Cùng với đó là sự nhiệt tình khi luôn xuất hiện tại những khu vực, sự kiện dành cho giới trẻ.
Vậy nhưng những thất bại của các quán cafe cũng không hề ít, việc đổi chủ dường như là “chuyện thường ngày ở huyện”. Việc tập trung chi lớn cho vấn đề truyền thông khiến các chủ kinh doanh rơi vào thế bí khi chi vượt quá thu. Để rồi cuối cùng việc đóng cửa như một cái kết được báo trước.
Trước sự thụt lùi của những người “chuyên chính”, các chủ đầu tư ngoại đạo cũng dần nhăm nhe xâm nhập thị trường kinh doanh cafe. Và phần lớn họ, những “ma mới” này thường lấn sân với một lợi thế lớn: danh tiếng
Danh tiếng là một bước đệm tốt để bạn khởi đầu bất kì công việc nào. Hãy nhìn những người nổi tiếng, xem họ kinh doanh tên tuổi ra sao. Rất nhiều người đã lấn sân sang những lĩnh vực mới điển hình là kinh doanh. Sự ủng hộ từ phía công chúng đã giúp họ có sẵn một lượng khách hàng ổn định.
Quay lại với vấn đề kinh doanh cafe, hiện tại những mô hình tích hợp tiếp tục được ưa chuộng. Có hai xu hướng của hình thái tích hợp: kinh doanh cafe là chính và ngược lại. Phản ứng của các khách hàng đối với những mô hình kinh doanh cafe dạng này cũng chia làm hai thái cực khác nhau. Nhiều người ủng hộ vì điều này tạo tiện lợi cho họ đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau trong khoảng thời gian ngắn. Phe đối lập lại cho rằng việc này khiến mô hình phát triển tạp nham, không chuyên sâu và thể hiện sự nghèo nàn trong ý tưởng kinh doanh.
Khoan bàn về chuyện phán xét, hãy cùng tìm hiểu hai trường phái kinh doanh cafe tích hợp này nhé.
Mô hình kết hợp đầu tiên chúng tôi đề cập đến lấy kinh doanh cafe làm trung tâm. Phổ biến nhất là kết hợp cùng kinh doanh quần áo. Đối tượng khách hàng chính là nữ giới. Chuyện mua sắm áo quần chưa bao giờ là đủ đối với con gái cả, và mô hình này rất khôn ngoan khi tập trung vào nhu cầu này.
Trong đó, quán cafe có thể được đặt xen kẽ với khu vực bán đồ hoặc tách biệt hẳn. Nhưng thông thường các chủ kinh doanh lựa chọn việc tách riêng rẽ hai không gian để tránh việc ảnh hưởng đến việc kinh doanh của nhau. Vậy là tuy một mà hai, thân ai nấy lo là vì vậy.
Một ví dụ cho mô hình kinh doanh dạng này là Nook coffee, cửa hàng này tích hợp một shop kinh doanh quần áo tại tầng hai. Nếu bạn theo dõi thông tin của họ chắc chắn sẽ chẳng mảy may biết đến gian hàng tầng trên trừ phi bạn biết đến Conky’house. Tuy cùng một nhà nhưng dường như việc kinh doanh cafe được ưu ái hơn hẳn khi đặt tại vị trí tầng một và đề biển bắt mắt phía ngoài. Cũng vì vị trí nằm gọn trên tầng hai, lối đi lên nằm ở gian tầng một, vậy nên các khách hàng muốn mua sắm đồ thường khá ngại ngùng khi phải đi qua tiệm cafe. Đứng từ khía cạnh của chúng tôi, về mặt hiệu quả kinh doanh cafe thì họ làm tốt phần việc của mình với những đồ uống và món ăn chọn lọc, có chất lượng ổn so với mặt bằng chung.
Nói vậy có nghĩa là với mô hình này thì kinh doanh cafe không còn chiếm thế chủ đạo, thay vào đó là phần mở rộng thêm của một công việc khác. Lấy ví dụ về Hiếu paris, đây là một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm nổi tiếng tại Hà Nội. Nhưng mới đây họ đã mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực cafe.
Có lẽ khá lạ lùng nhưng đây là sự học tập mô hình kinh doanh cafe – mỹ phẩm vốn rất nổi tiếng tại Hàn. Và đối tượng, một lần nữa lại là các khách hàng nữ. Bên cạnh áo quần, son phấn cũng là một thú vui khó bỏ của các nàng. Với lượng khách hàng đông đảo, khi lấn sân sang lĩnh vực mới, Hiếu paris đã sắm ngay cho mình một lượng khách hàng không nhỏ.
Tuy nhiên, nhược điểm của họ là vẫn tập trung cho kinh doanh mỹ phẩm nên việc kinh doanh cafe không thật sự khởi sắc. Đến nay việc duy trì hoạt động phần nhiều vẫn phụ thuộc vào cửa hàng mỹ phẩm. Các loại đồ uống chưa thực sự đặc sắc, không nổi trội so với số đông. Đặc biệt,tiêu chí cung cấp các loại đồ uống giúp làm đẹp từ bên trong chưa được đáp ứng khi quan chủ yếu bán các mặt hàng đá xay với nhiều đường sữa. Nếu được nhận xét, kinh doanh cafe trong mô hình này đã sắm vai thứ quá nhạt nhoà.
Với mỗi mô hình, chủ đầu tư đều có cái lý của riêng mình. Việc thành bại hay không phụ thuộc lớn vào chiến lược của họ. Do đó, nếu bạn muốn tham gia đại dương này, đừng ngần ngại, hãy bắt tay vào lập kế hoạch và sẵn sàng bơi nước rút.