5 bí mật tạo phong cách phục vụ trong kinh doanh nhà hàng (P1)

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Quản Lý Nhân Sự Nhà Hàng
April 2, 2016
Kinh doanh nhà hàng chay – Lối nào để thành công
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

5 bí mật tạo phong cách phục vụ trong kinh doanh nhà hàng (P1)

Khách hàng, họ trả tiền cho bạn không chỉ vì một bữa ăn mà còn vì dịch vụ mà bạn cung cấp. Và yếu tố chất lượng phục vụ càng chứng minh vai trò quan trọng của mình khi những bài viết đánh giá của khách hàng không bao giờ thiếu đi đề mục này. Vì vậy, nếu muốn kinh doanh nhà hàng thành công, bạn cần phải tạo dựng phong cách phục vụ khách hàng thật chuyên nghiệp. Hãy để Smart Goal mách bạn những bí quyết đó qua bài viết dưới đây.

Trước tiên, hãy hiểu về phong cách phục vụ trong nhà hàng. Nhiều chủ kinh doanh nhà hàng hay dùng cụm từ sau: quy trình chuẩn. Đúng là việc thực hiện nghiệp vụ nhà hàng cần phải tuẩn theo một quy chuẩn nhất định, nhưng điều đó chưa tạo nên phong cách phục vụ. Bạn cần làm điều đó theo cách riêng khác biệt. Đây mới chính là điểm kiến tạo nên phong cách phục vụ cho nhà hàng của bạn.

Nào, bây giờ hãy cùng khám phá những bí mật tạo nên phong cách phục vụ cho nhà hàng của bạn nhé!

Bắt đầu với một nụ cười

Một nụ cười trên khuôn mặt dường như đã trở thành một điều gì đó mang tính rập khuôn, nhiều người còn gọi đó là nụ cười thương mại. Tuy nhiên đây lại là một điều cần thiết khi bạn muốn khách hàng yêu thích dịch vụ của mình. Một nụ cười chân thật sẽ khiến khách hàng cảm thấy mình được chào đón và cảm thấy an tâm hơn.

Đây là điểm chung nhiều nhà hàng đều hướng tới, khi bạn đến với bất kì mô hình kinh doanh nhà hàng nào đều sẽ gặp nụ cười thân thiện của nhân viên lễ tân. Vậy nhưng thứ chính yếu là việc duy trì nó. Tự thân nhân viên lễ tân hay nhân viên bàn đều ý thức được việc tươi cười với khách hàng là vấn đề cơ bản. Nhưng họ thấy đó không là vấn đề thiết yếu. Vì vậy khi mệt mỏi hay bận bịu họ sẽ bỏ quên nụ cười với khách hàng.

tao-phong-cach-phuc-vu2

Do đó, chủ kinh doanh nhà hàng cần phải khiến họ ý thức được tầm quan trọng của nụ cười thương mại đó. Hãy làm rõ điều này trong buổi đào tạo nghiệp vụ đầu tiên, và có xen kẽ với những nội quy của nhà hàng. Bạn nên nhấn mạnh việc tươi cười cũng là một nhiệm vụ quan trọng, có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh nhà hàng và lặp lại vấn đề về các hình thức kỷ luật. Cách làm này sẽ khiến nhân viên nhận thức được mức độ cần thiết của vấn đề và nghiêm túc hơn trong việc thực hiện.

Nâng tầm những giá trị gia tăng

Kinh doanh nhà hàng là một lĩnh vực luôn nhộn nhịp với những nhân viên hoạt động miệt mà và những cuộc đối thoại của khách hàng. Để điều tiết không gian có phần nhộn nhạo đó, rất nhiều nhà hàng đã sử dụng cách sử dụng nhạc nền. Những bản nhạc có tiết tấu nhanh chậm tùy thuộc vào phong cách của nhà hàng.

Vậy nhưng đôi khi tiếng nhạc to cùng những lời nói chuyện quá đà có thể khiến nhà hàng của bạn trở thành nơi chợ búa. Hơn nữa điều này cũng không có tác dụng khuyến khích khách hàng tới nhà hàng. Thay vì luôn phát những bài hát quen thuộc, xưa cũ, hãy chủ động tạo nên một sân khấu thật sự. Có nghĩa rằng bạn tạo ra một sự kiện để thu hút khách hàng chẳng hạn. Không chỉ giới hạn ở việc biểu diễn ca nhạc, các màn biểu diễn ảo thuật hay kịch nghệ đường phố cũng rất thu hút. Đó sẽ trở thành điểm nhấn khiến khách hàng cảm thấy thú vị khi nghĩ về công việc kinh doanh nhà hàng của bạn.

by Photos8.com

by Photos8.com

Một số nhà hàng trên thế giới còn thuê những nhân viên với nghiệp vụ điêu luyện nhập vai các nhân vật nhất định để phục vụ khách hàng. Ví như trong ngày Valentine họ sẽ hóa thân thành Romeo và Juliet, vai Dracula cho ngày Halloween. Thử hỏi khách hàng làm sao có thể bỏ lỡ những buổi trình diễn này chứ? Kinh doanh nhà hàng tuy có những quy chuẩn nhất định, nhưng hãy làm nó thú vị theo cách của bạn.

Vãn hồi lòng kiêu hãnh

Với nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng, Ray Pahl, chủ một chuỗi nhà hàng tại Mỹ, đã nói rằng rất nhiều nhân viên của ông chia sẻ bản thân cảm thấy công việc phục vụ giống như việc quy lụy khách hàng với phần thưởng ít ỏi. Điều này dường như càng đúng hơn khi ở Việt Nam, kinh doanh nhà hàng nói chung và việc phục vụ bàn nói riêng không được ủng hộ cho lắm. Rất nhiều người cho rằng đây là công việc thấp kém với môi trường làm việc phức tạp và không lành mạnh.

Nếu đó là cách nhân viên của bạn nghĩ về công việc của mình, hãy ngay lập tức chấn chỉnh. Nói với họ, chính họ là người đưa món ngon tới khách hàng, lắng nghe khách hàng và làm hài lòng họ chứ không phải bất cứ bộ phận nào khác. Hãy khiến họ nhận thức đúng về tầm quan trọng của bản thân.

tao-phong-cach-phuc-vu4

Đồng thời,chủ kinh doanh nhà hàng hãy xem xét lại cách quản lý của mình. Sự gia tăng áp lực cho bộ phận này là con dao hai lưỡi, có thể khiến họ thêm suy sụp và bỏ việc. Bạn không thể kinh doanh nhà hàng mà thiếu đi bộ phận phục vụ. Mọi sự chắp vá, huy động nhân sự từ bộ phận khác đều có thể dẫn đến sai lầm nghiêm trọng.

Nạt nộ nhân viên dường như là lỗi sai mà rất nhiều chủ kinh doanh nhà hàng mắc phải. Nguyên nhân chính bởi họ cũng không nhận thức được tầm quan trọng của nhân viên bàn. Rất nhiều chủ đầu tư cẩn thận khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, vậy nhưng quản lý nhà hàng còn là một nghệ thuật. Bạn cần phải quản lý họ bằng sự nhạy cảm thay vì những gạch đầu dòng trên bản kế hoạch vô tri.

Nếu như bạn tham gia các Lớp học quản lý nhà hàng, khi giới thiệu về nghiệp vụ bàn bạn sẽ nhận thấy rằng các giảng viên luôn nhấn mạnh đây là bộ phận thường xuyên phát sinh vấn đề nhất. Hơn thế,những vấn đề này phần lớn đều gây ảnh hưởng tới khách hàng theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Mặt khác, khách hàng lại là người mang đến nguồn thu cho công việc kinh doanh nhà hàng. Vậy nên công việc này lại càng trở nên quan trọng hơn. Không chỉ riêng nhân viên, mà ngay chính bản thân nhà quản lý cũng cần ý thức được vấn đề này.