Để quản lý một cái máy tính, quản lý một phần mềm, quản lý một dây chuyền có lẽ không quá khó nếu bạn có một quy trình hợp lý, bạn có kiến thức về nó. Còn quản lý con người thì đúng là câu truyện “trời ơi”, dù bạn có kiến thức, dù bạn được qua nhiều lớp đào tạo. Hãy cùng tìm hiểu về cách mà những nhà quản lý, những công ty hàng đầu thế giới đã và đang thực hiện qua 9 cuốn sách hay về quản lý con người này.
Jim Collins cùng nhóm nghiên cứu đã miệt mài nghiên cứu những công ty có bước nhảy vọt và bền vững để rút ra những kết luận sát sườn, những yếu tố cần kíp để đưa công ty từ tốt đến vĩ đại. Đó là những yếu tố khả năng lãnh đạo, con người, văn hóa, kỷ luật, công nghệ… Những yếu tố này được nhóm nghiên cứu xem xét tỉ mỉ và kiểm chứng cụ thể qua 11 công ty nhảy vọt lên vĩ đại. Mỗi kết luận của nhóm nghiên cứu đều hữu ích, vượt thời gian, ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mọi lãnh đạo và quản lý ở mọi loại hình công ty (từ công ty có nền tảng và xuất phát tốt đến những công ty mới khởi nghiệp), và mọi lĩnh vực ngành nghề.
Cà-rốt, loại củ hầu như không thể thiếu trong bữa ăn của các gia đình Âu – Mỹ. Sở dĩ cà-rốt chiếm vị trí quan trọng như thế nào trên bàn ăn của họ là vì, như đa số chúng ta đều biết, nó là loại thức ăn vừa bổ dưỡng vừa chứa nhiều loại vitamin thiết yếu có thể giúp cơ thể duy trì sức khoẻ và sự thông minh.
Nếu cà-rốt cần thiết cho mọi người, mọi giới, mọi lúc, mọi nơi thì tuyên dương – khen thưởng, theo Gostick và Elton, cũng thế. Thật vậy, một lời khen chân thành, đúng lúc có thể biến một người bình thường thành bậc kỳ tài. Một phần thưởng thoả đáng, đúng người không những giúp bạn giữ được nhân viên sỏi mà còn là một đòn bẩy hữu hiệu để tăng năng suất lao động và duy trì sự phát triển bền vững của công ty, tổ chức bạn.
Bằng một câu chuyện ngụ ngôn hiện đại và những diễn dịch hết sức gần gũi, sinh động Gostick và Elton sẽ cho chúng ta thấy tầm quan trọng thực sự của ” cà-rốt ” trong việc khơi dậy những tiềm năng to lớn đang ngủ yên trong đội ngũ nhân viên của mình.
“Sau ngần ấy năm, tôi vẫn cầm đến cuốn sách Vị Giám đốc Một phút trong những phút giây rãnh rỗi hiếm hoi nhằm ôn lại những kỹ thuật quản lý của mình. Cho đến lúc này, tôi chưa tìm thấy một cuốn sách nào có những lời hướng dẫn quản lý con người tốt hơn và dễ vận dụng hơn cuốn sách này.”(Charles Lee, chủ tịch công ty Verizon)
Vị Giám Đốc Một Phút: Phương Pháp Quản Lý Hiệu Quả Nhất Thế Giới cho rằng muốn điều hành và quản lý công việc được tốt, người lãnh đạo phải giúp nhân viên lập ra mục tiêu một phút, đồng thời phải luôn dành ra một phút khen ngợi những thành quả tốt của nhân viên để khích lệ tinh thần làm việc của mọi người và một phút khiển trách đối với các việc làm sai trái của nhân viên để giúp họ hiểu rõ trách nhiệm của mình và hoàn thiện bản thân.
Nhờ áp dụng những bí quyết hữu ích từ Giám đốc Một phút, chàng thanh niên trẻ đã tìm ra phương cách quản lý cho riêng mình và anh cũng sớm trở thành vị Giám đốc Một phút.
Tác phẩm “7 Thói quen Hiệu quả / 7 Habits for Highly Effective People” đã ra đời hơn 25 năm, được biết đến là cuốn sách quản trị (quản trị bản thân và quản trị tổ chức) bán chạy nhất mọi thời đại với hơn 30 triệu bản bán ra trên toàn thế giới và được dịch sang 40 ngôn ngữ. Sách có mặt tại thị trường Việt Nam hơn 10 năm nay dưới cái tên “7 Thói quen để Thành đạt” . Ấn bản mới năm 2016 được đặt lại đúng với cái tên mộc mạc vốn có của bản gốc Tiếng Anh và có nội dung không chỉ được dịch lại toàn bộ cho sát nghĩa, dễ đọc hơn với các độc giả mà còn được cập nhật thêm những công cụ và ví dụ thực tiễn từ phiên bản nước ngoài mới nhất và có hình ảnh bìa (màu xanh đậm) giống với phiên bản gốc mới nhất.
Kingdomality – Bí mật trị vì vương quốc đến quản lý công ty là câu chuyện rất thú vị về một vị vua gần như hoàn toàn bất lực trong việc trị vì vương quốc lộn xộn của mình khi dựa vào những ý tưởng cục bộ của các quan đại thần và cố vấn triều đình mà không tự mình tư duy, nhìn mọi vấn đề một cách khoa học và tổng thể. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi một cách nhiệm mầu kể từ khi nhà vua gặp được một vị phù thủy thông thái. Nhà vua đã từng bước học cách khám phá tâm lý con người để hiểu tính cách và ước muốn của mọi thần dân trong vương quốc mình, từ đó có một cái nhìn mới, biết cách giao trọng trách đúng người đúng việc, để vương quốc phát triển thịnh vượng và ổn định.
Câu chuyện và các vấn đề của nhà vua ở vương quốc nọ hoàn toàn có thể áp dụng vào thực tế trong việc quản lý, điều hành và sử dụng con người ở bất kỳ một tổ chức, công ty nào để đạt được hiệu quả và thành công cao nhất.
Tứ Thư Lãnh Đạo là bộ cẩm nang dành cho những nhà lãnh đạo, quản lí và dành cho những ai muốn trở thành lãnh đạo. Bộ sách được chia thành 4 tập, bao gồm thuật lãnh đạo, thuật quản trị, thuật dụng ngôn và thuật xử thế.
Nội dung của Thuật quản trị sẽ giúp bạn có con mắt tinh đời để biết cách nhìn người. Vậy làm thế nào để có thể nhận biết người tốt kẻ xấu? Điều kiện tiên quyết nằm ở việc bạn phải công bằng, chính trực, vô tư, không thiên vị… Người lãnh đạo phải đối diện với một tập thể được cấu thành từ những nhân viên quảy lý cấp trung và nhân viên bình thường. Mục tiêu của tập thể là duy trì sự thống nhất nội bộ và tiếp tục phát triển. Để thực hiện mục tiêu chung đòi hỏi nhà lãnh đạo phải nhận biết và khai thác được năng lực tiềm ẩn của nhân viên, phát huy mặt mạnh của mỗi người, phân công công việc hợp lý, biết tuyển dụng và giữ chân nhân tài…
Cuốn sách này sẽ mang đến cho bạn những phương pháp quan trọng để nhận biết người, phải nhanh trí, tỉnh táo khi dùng người. Phải nhận biết được cấp trên, cấp dưới, nhận biết từ dáng vẻ bên ngoài, đến nội tâm bên trọng, nhận biết người từ xa đến gần; nhận biết người theo thế lực, theo thời cuộc, nhận biết người lúc nhỏ, nhận biết người lúc lớn, nhận biết người lúc thiện, nhận biết người lúc ác. Mọi người trong thiên hạ học được các biết người này có thể thấy rõ hết mọi chuyện, việc biết người sẽ thông đồng bén giọt.
Những nhà lãnh đạo tài ba luôn biết cách đạt đến thành công nhờ vào khả năng vận dụng năng lực ủy quyền. Họ luôn nắm rõ được sức mạnh của việc ủy quyền khi biết “chọn mặt gửi vàng”. Với khối lượng công việc ngày một đồ sộ và tiến độ trở lên gấp rút hơn trong cuộc sống hiện đại, thuật ủy quyền và giám sát luôn là một trong những bí kíp không thể thiếu của những nhà lãnh đạo xuất chúng.
Con người là nhân tố cốt lõi để thành công trong kinh doanh. Biết dùng người thì được người. Không biết dùng người thì mất người. Thành công hay thất bại đều do khả năng dùng người. Mỗi người đều có sở trường và sở đoản riêng. Người lãnh đạo cần sử dụng thành thạo phương pháp dùng người.
Biết dùng người thì được người, không biết dùng người thì mất người. Thành công hay thất bại đều do khả năng dùng người, mỗi người đều có sở trường và sở đoản riêng. Là người lãnh đạo, bạn cần sử dụng thành thạo phương pháp dùng người.
Cuốn sách giới thiệu 36 điều về phương pháp, phương thức và một số về kỹ xảo áp dụng khi nhờ vả người khác, từ đó kiếm bạn trong giao tiếp trở nên thoải mái như cá gặp nước, việc muốn là thực hiện được, gặt hái thành công trong sự nghiệp, lúc cần có thể thể hiện bản lĩnh, thi thố khả năng, tranh thủ sự giúp đỡ người khác.