Marketing online là hình thức quảng bá sản phẩm trực tuyến trên internet và mobile. Nếu như các kênh tiếp thị truyền thống có chi phí cao và đang trở nên kém hiệu quả thì marketing online lại phát triển nhanh đến chóng mặt bởi chi phí thấp và hiệu quả khá cao. Từ những mạng xã hội nước ngoài, đến các mạng xã hội thuần Việt Nam, đều đang trở thành nguồn kênh tiếp thị hữu hiệu. Vậy chủ kinh doanh nhà hàng còn chần chừ gì mà không lên kế hoạch marketing online của nhà hàng mình.
Mạng xã hội sẽ giúp nhà hàng bạn phát triển kinh doanh theo hai hướng:
Lorrie Thomas – Nhà chiến lược web đã nói: “Những doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể thống trị nếu họ nắm lấy mạng xã hội như một phần của chiến lược tiếp thị của mình.” Quả thực vậy, khi sức hấp dẫn của mạng xã hội ngày càng lớn mạnh. Theo ước tính cứ 7/10 người sử dụng internet sẽ truy cập vào các trang mạng xã hội, blog hay forum, và một phần ba trong số đấy có xu hướng tìm kiếm thông tin từ các bài viết đánh giá sản phẩm hay từ các bình luận của những người đã trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ từ nhà hàng bạn, để quyết định việc có đến nhà hàng bạn hay không. Và không khó khăn gì để sở hữu một mạng xã hội của riêng mình.
Dưới đây là những bí quyết marketing online từ mạng xã hội dành cho các chủ kinh doanh nhà hàng tham khảo:
Có rất nhiều những trang mạng xã hội để chủ kinh doanh nhà hàng lựa chọn đăng tải hình ảnh, thông tin về nhà hàng hay tạo trang giới thiệu về món ăn, chất lượng dịch vụ tại nhà hàng. Song, trước đó, bạn cần chọn kênh phù hợp với nhà hàng của mình và tập trung nguồn lực vào đó. Facebook hiện nay được sử dụng rộng rãi và là nơi chia sẻ thông tin, hình ảnh mới nhất về những sản phẩm, các tin tức hấp dẫn.
Đây đang được coi là công cụ quảng bá thương hiệu hiệu quả, nó không chỉ giúp bạn tiếp cận và gửi thông tin đến những người bạn trong Friendlist, mà còn giúp những đối tượng tiềm năng tiếp cận được với sản phẩm nhà hàng thông qua quảng cáo Fanpage, với chi phí hoàn toàn được kiểm soát dễ dàng.
Bất cứ một chiến lược marketing online nào cũng cần lên kế hoạch cụ thể, hoạch định mục tiêu rõ ràng, hướng đến chất lượng chứ không phải số lượng. Một ví dụ điển hình khi các nhà hàng chạy theo số lượng: Trang Fanpage của một nhà hàng có đến 120.000 người “Like” nhưng chỉ có khoảng 2500 người tương tác và đúng là khách hàng mục tiêu thì số lượng còn lại trên không mang lại hiệu quả gì nhiều.
Bởi vậy, hãy xác định bạn mong muốn mục tiêu đạt được của chiến dịch marketing online là gì?
Tùy thuộc vào từng câu trả lời bạn sẽ xác định được những mục tiêu đề ra, và hướng toàn bộ công sức để đạt được mục tiêu đó.
Tại sao ư? Hãy hiểu rằng tất cả thông tin bạn đăng tải trên mạng xã hội đều được đọc bởi nhiều người – những người trong vòng kết nối của bạn. Thậm chí khi bạn để chế độ công khai, cả những người khác cũng đọc được những gì bạn đăng lên, cụ thể là nhân viên, hoặc chính khách hàng của bạn. Do đó, với những thông tin phản cảm họ đọc được từ chủ kinh doanh nhà hàng, họ sẽ lập tức có cái nhìn thiếu thiện cảm về nhà hàng của bạn.
Khi tham gia vào mạng xã hội bạn sẽ không phải đóng phí gì, nhưng cũng có vài quy tắc bạn nên tuân theo, bởi khách hàng gặp online mong muốn chủ nhà hàng thực sự là một phần của mạng lưới. Do đó, hãy chia sẻ những thông tin có ích, những thể hiện đáng tin cậy về sản phẩm của bạn, chất lượng dịch vụ nhà hàng cũng như thái độ kinh doanh nhà hàng của chính bạn. Hãy duy trì cập nhật thông tin trên mạng xã hội thường xuyên, ít nhất là 1 lần/tuần để duy trì mạng lưới kết nối.
Thay vì nói về bản thân mình ngay lập tức, bạn hãy lắng nghe nhiều hơn khi mới bắt đầu. Hãy tìm hiểu các bài viết của những chủ kinh doanh nhà hàng khác, những chuyên gia đầu ngành hay các cộng đồng của lĩnh vực kinh doanh nhà hàng để hiểu rõ về môi trường truyền thông xã hội như thế nào cho phù hợp. Và bạn sẽ nhận biết được khi nào các thành viên khác của vòng kết nối hỏi về nhà hàng của bạn, chính là lúc thuận lợi để chủ nhà hàng bắt đầu nói về món ăn, dịch vụ của nhà hàng.