Trong thời kì hiện nay khi chuỗi nhà hàng ngày càng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng thì việc kinh doanh nhà hàng không phải là điều dễ dàng. Chính vì thế, để thành công không đơn thuần chỉ là thách thức. Thành công thường đến cùng với trí óc, sự chăm chỉ lao động, sự cống hiến và sự xây dựng thương hiệu trong một khoảng thời gian dài.
Vậy làm thế nào để kinh doanh nhà hàng thành công? Sau đây là 5 lỗi cần tránh khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng mà bạn nên nhớ:
1. Không lên kế hoạch kinh doanh nhà hàng
Việc lên một bản kế hoạch quản trị nhà hàng thật chi tiết sẽ giúp bạn tránh lãng phí tiền bạc về sau. Có rất nhiều chủ nhà hàng không muốn viết bản kế hoạch do ngại mất thời gian thế nhưng viết một bản kế hoạch kinh doanh giúp bạn phác thảo tầm nhìn và mục đích kinh doanh của nhà hàng tham gia khóa học quản lý nhà hàng. Nó cho phép bạn bố trí ý tưởng của mình và quan trọng nhất là xem xét lại kế hoạch tài chính và các yêu cầu đầu tư.
Nếu không lên kế hoạch kinh doanh sẽ dẫn đến sự thiếu hiểu biết trong việc đánh giá thị trường, phương hướng kinh doanh không rõ ràng, thiếu khả năng thực hiện kế hoạch dài hạn, chủ quan trước đối thủ cạnh tranh,… là những nguyên nhân mau chóng đưa nhà hàng vào thảm họa.
2. Không am hiểu lĩnh vực Nhà hàng.
Nhiều chủ nhà hàng mới mở nhà hàng thường tự tin vào kinh nghiệm quản lý nhà hàng của mình do đã có nhiều năm điều hành thành công những lĩnh vực kinh doanh khác. Nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy. Kinh doanh nhà hàng là một lĩnh vực đặc thù, từ sự thiếu hiểu biết sẽ dẫn đến thất bại.
Do vậy, muốn kinh doanh nhà hàng thành công chủ đầu tư nên theo học các lớp quản lý nhà hàng tại các trung tâm chuyên nghiệp. Theo anh Hải, chuyên gia setup nhà hàng nhiều năm kinh nghiệm của kinhdoanhnhahnag.net thì quản lý nhà hàng không phải là điều gì quá to lớn. Điều quan trọng là phải có kiến thức và có tầm nhìn trong lĩnh vực mình kinh doanh.
3. Thiếu vốn
Đây có lẽ là lỗi phổ biến nhất của những chủ nhà hàng mới. Dự trù không đúng chi phí có thể dẫn đến việc phá sản, do đó khi muốn kinh doanh nhà hàng các chủ đầu tư nên có thêm khoản chi phí dự phòng phát sinh để xử lý được những vấn đề ngoài dự kiến. Hơn nữa, tiền dự phòng cũng nên được thiết lập dành cho bất kỳ vấn đề bất thường khác có thể phát sinh. Nguyên tắc để dành là 10-15% tổng mức đầu tư cần thiết. Để duy trì sự an toàn trong việc dự báo doanh thu và số tiền đầu tư cần thiết, bạn nên hạ thấp doanh thu dự đoán và tăng số tiền cần sử dụng.
4. Không tìm hiểu đối tượng Khách hàng
Đây là một trong những yếu tố khiến nhà hàng của bạn đi vào “ngõ cụt”, nhà hàng của bạn kinh doanh theo mô hình bình dân nhưng lại đưa ra dịch vụ, sản phẩm giá trên trời thì thất bại là điều không tránh khỏi. Hay nhà hàng xây dựng với chủ điểm món ăn Hoa nhưng lại đặt nó ở cộng đồng chỉ mê món ăn Âu thì khách thưa thớt là tất yếu.
Chuyên gia Việt Hải cho rằng, chủ đầu tư nên đến những nhà hàng khác và phân tích thực đơn Nhà hàng của họ nhằm hiểu hơn về khẩu vị và giá thành của thị trường. Thậm chí, chủ đầu tư có thể nghiên cứu thị trường bằng cách trao đổi với người dân địa phương để biết thêm họ thích đồ ăn gì và họ thích uống đồ uống ở đâu.
5. Không đẩy mạnh vào Marketing Nhà hàng
Nhiều nhà hàng khi mới mở cửa đã liên tục tổ chức Marketing nhà hàng và tạo nên thành công như mong đợi. Nhưng sau vài tháng thành công, chủ đầu tư bắt đầu cắt giảm mạnh ngân sách tiếp thị với niềm tin rằng đã thiết lập được nền tảng khách hàng. Nên lưu ý, thực khách rất dễ thay đổi, ai cũng có khuynh hướng tìm cái lạ, cái mới. Vì thế, tốt nhất là nên dành ngân sách tiếp thị từ 2%-4% trên tổng doanh thu nhằm lôi cuốn khách hàng, có thể là các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà ngày sinh nhật..
5 yếu tố trên là các yếu tố chính để kinh doanh nhà hàng thành công mà các chuyên gia chia sẻ, giúp các chủ đầu tư luôn vững chắc trên con đường kinh doanh ẩm thực.