Giải pháp cho những tân binh kinh doanh nhà hàng

Hành trình sao Michelin
April 2, 2016
Bí Quyết Làm Hài Lòng Thực Khách Quản Lý Nhà Hàng Cần Biết
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Giải pháp cho những tân binh kinh doanh nhà hàng

Marketing đến giờ không còn là một thuật ngữ quá xa lạ với những nhà kinh doanh, đây là công cụ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng, điểm bất lợi là sức ép từ phía những đối thủ sẵn có trong một thị trường gần như bão hoà. Do đó, để làm nổi bật mình, các tân binh này cần đến sự trợ giúp của marketing.

Xuất phát từ con số không

marketing-startup1

Đa phần những nhà hàng hiện nay thường tập trung phần vốn ban đầu cho việc thiết kế không gian, nhân sự, thuê địa điểm,… Marketing là vấn đề được cân nhắc sau đó, thậm chí không được đả động. Thật sự là một sai lầm, marketing ngay từ đầu sẽ giúp bạn tạo được “thanh thế” thậm chí ngay cả khi việc kinh doanh nhà hàng còn chưa bắt đầu. Bạn sẽ đợi xây dựng nhà hàng của mình và mời khách hàng hay tạo sẽ cho mình một nhóm khách hàng chờ đợi nhà hàng của bạn?

Khi khởi động, bạn chưa có thứ gì để tiếp thị, khác hẳn việc marketing khi đã bắt đầu kinh doanh nhà hàng. Do đó, marketing startup cần phải sáng tạo hơn lối truyền thống. Đồng thời chi phí cho marketing thời điểm này cũng cần phải được tiết kiệm tối đa bởi chủ đầu tư phải phân bổ cho nhiều khoản khác.

Tiếp thị trong quá trình khởi nghiệp không phải là nói quá, mà phải là sự cam kết. Bạn không thể phô trương những gì mà mình không có. Vì vậy marketing startup cũng có vai trò định hướng hoạt động cho nhà hàng của bạn. Nếu bạn đã cam kết thì phải thật sự mang đến cho thực khách những sản phẩm mong đợi đó. Quản lý nhà hàng phải ý thức rõ điều này để có thể cân bằng giữa chất lượng sản phẩm và hoạt động marketing.

Nhỏ mà có võ

“Khéo co thì ấm”, được bắt đầu khi doanh nghiệp còn nhiều mối lo nên marketing startup phải thay đổi và khác biệt so với cách tiếp thị truyền thống: Ít tiền, ít tài nguyên, ít nguyên tắc, ít hạn chế, ít kiểm sóa và ít thất bại hơn.

Qua bài viết này, Smart Goal sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng tiếp thị chung cho một nhà hàng mới trong giai đoạn khởi động kinh doanh nhà hàng.

Sở hữu một trang web

Một trang web tốt sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về nhà hàng của bạn và làm cho công việc của bạn có vẻ chuyên nghiệp hơn. Nhờ thế công chúng cũng tin tưởng nhà hàng của bạn hơn hẳn. Thậm chí ngay cả khi chưa bắt đầu kinh doanh nhà hàng, việc bạn tham khảo ý kiến của khách hàng về menu hay bất cứ vấn đề gì cũng giúp họ chú ý tới bạn.

Tùy thuộc vào từng mục đích sử dụng mà thiết kế trang web của bạn cho thật phù hợp. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức để tập trung cho những công việc quan trọng hơn.

marketing-startup2

Nếu bạn khởi động dịch vụ nhà hàng trực tuyến, thì nhà quản lý nên tập trung tạo ra một trang web tốt nhất có thể. Đó sẽ là một trung tâm dịch vụ, phân phối sản phẩm và dịch vụ khách hàng.

Nếu bạn chỉ cần nâng cao nhận thức, quản lý nhà hàng chỉ nên sử dụng trang web để lấy cơ sở dữ liệu thông tin cơ bản, thông tin liên hệ, thông tin doanh nghiệp, mô tả sản phẩm và các liên kết đến những nơi để tìm thấy bạn.

Khiến bản thân nổi bật

Giữa một đám đông, làm sao để bạn nổi bật hơn? Hãy đứng cao hơn mọi người. Vấn đề là làm sao để có thể cao vượt trội như vậy? Hãy tìm cho mình một công cụ hỗ trợ nhé.

Mọi người khi muốn biết thêm thông tin sẽ nghĩ ngay đến một công cụ tìm kiếm và đó chắc chắn là Google. Nhà hàng của bạn cần phải xuất hiện ở những vị trí đầu tiên danh sách kết quả tìm kiếm trên Google. Nếu không, coi như bạn chẳng hề tồn tại. Cách tốt nhất để làm điều đó là tạo ra nội dung tốt về sản phẩm của bạn và các từ khóa liên quan đề cập trong bài viết một cách tự nhiên nhất.

YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai và SlideShare cũng là một nơi phổ biến cho các bài thuyết trình chuyên nghiệp. Hãy chú ý đến những công cụ tìm kiếm này nếu bạn muốn gia tăng mức độ phổ biến của nhà hàng.

Quản lý nhà hàng nên tìm đội ngũ, tùy thuộc vào quy mô nhà hàng làm công việc thêm marketing bao gồm xây dựng nội dung, chạy quảng cáo, SEO (Search Engine Optimization) giỏi. Hãy đặt ra yêu cầu thêm nghiệp vụ và một mức lương hậu kĩ bởi đây là người có thể cải thiện doanh số cho nhà hàng bạn nhưng cũng có thể mang cả sự nghiệp của bạn xuống vực.

Hãy hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội

Một nguyên tắc cơ bản trên phương tiện truyền thông xã hội là luôn luôn tạo ra giá trị thực tế và tham gia vào các cuộc thảo luận của người dùng. Điều này khiến khách hàng tương lai của bạn thấy mình được lắng nghe và chia sẻ. Trong dài hạn, nỗ lực của bạn sẽ được đánh giá cao và sẽ mang về hiệu quả nhất định.

Hãy cân nhắc đến một số mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zingme, … Đây là những mạng xã hội có người dùng đông đảo nhất tại Việt Nam.

Luôn online

Bạn cần phải luôn sẵn sàng cho những khách hàng tiềm năng hoặc bất cứ ai muốn tiếp cận bạn. Đây có thể là thông tin liên lạc của bạn, chat trực tuyến, hoặc dịch vụ khách hàng. Thật làm khó bạn đúng không, bởi giai đoạn này bạn cần san sẻ thời gian cho rất nhiều công việc khác. Vì vậy quản lý nhà hàng nên tìm một người chăm sóc website hay các trang mạng xã hội. Kinh doanh nhà hàng là một ngành dịch vụ, đừng chỉ tập trung cho chất lượng sản phẩm dù nó rất quan trọng, hãy đáp ứng tất cả những gì khách hàng mong muốn.

marketing-startup3

Luôn trực chiến

Tức là bạn cần tham gia thực tế. Bắt đầu bằng một gian hàng trong triển lãm thường lãng phí thời gian và tiền bạc bởi họ chỉ vào đó để nhìn và nghe thôi. Nhưng nếu là ở một hội chợ thì tình hình sẽ khác. Khi mọi người mê mải mua sắm, một món ăn nhẹ hay một cốc nước mát sẽ giúp họ đỡ mệt hơn. Và khi tâm trạng vui vẻ, khách hàng sẽ dễ tính hơn khi đánh giá sản phẩm của bạn. Quản lý nhà hàng nên nhắc nhở nhân viên quảng bá về nhà hàng hoặc phát tấm card về nhà hàng. Đừng in tờ rơi, khách hàng có quá nhiều thứ để cầm rồi, một tấm thiếp trông lịch sự và dễ bỏ vào túi hơn.

Tuỳ theo đối tượng khách hàng mục tiêu mà quản lý nhà hàng có thể xuất hiện cùng nhân viên hay không. Nếu là giới trẻ, hãy cùng tham gia với nhân viên, khách hàng của bạn sẽ đánh giá rất cao sự nhiệt tình của bạn. Ngược lại, cho những lứa tuổi trưởng thành hơn, khi khách hàng thấy bạn đi cùng những nhân viên sẽ chỉ nghĩ nhà hàng của bạn đang thiếu người mà thôi.

Với những tân binh trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, cần ý thức rõ về yếu điểm của mình và lựa chọn một giải pháp để khiến mình trở nên khác biệt. Việc uốn nắn cành non bao giờ cũng dễ dàng hơn so với sửa thế một cây lớn. Đầu tư cho marketing ngay từ khi mới thành lập nhà hàng sẽ mang lại những hiệu quả không ngờ.