Quản lý nhà hàng và bài học từ các vận động viên

Muôn màu hình thức phục vụ trong kinh doanh nhà hàng
April 2, 2016
Bài học kinh doanh nhà hàng đắt giá từ triệu phú trẻ tuổi
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Quản lý nhà hàng và bài học từ các vận động viên

Khi thi đấu, các vận động viên luôn phải chịu những áp lực lớn về tinh thần, họ đã vượt qua những trở ngại đó và mang lại vinh quang cho tổ quốc. Những chiến lược tâm lý của họ hoàn toàn có thể áp dụng trong kinh doanh nhà hàng.

Khi quản lý nhà hàng cũng chính là vận động viên trên đường đua dài tới thành công, họ sẽ gặp phải vô vàn những trở ngại tinh thần. Hãy cùng Smart Goal vượt qua chúng.

Suy nghĩ tiêu cực và những điều tích cực

Nghe thực sự vô lý đúng không, nhưng vấn đề nào cũng luôn có hai mặt. Nếu như bạn biết lo lắng khi vừa đánh mất một thực khách là khi ấy bạn còn biết cố gắng vãn hồi sự yêu quý của khách hàng. Chính vì điều đó mà quản lý nhà hàng luôn phải thận trọng, không chút lơi là khi kinh doanh. Giống như những vận động viên miệt mài tập luyện chỉ để đợi cơ hội chiến thắng trên đấu trường. Chỉ có điều đấu trường của những nhà quản lý là thương trường không ngơi nghỉ. Vậy nhưng đây không phải là lý do để bạn mê mải suy nghĩ tiêu cực mà không bắt tay hành động.

85% suy nghĩ tiêu cực của con người là về việc không đạt được một mục tiêu nào đó. Với các quản lý nhà hàng thì con số này còn cao hơn. Nhưng đặc thù công việc bạn buộc phải có những thống kê chỉ tiêu, vậy có cách nào để thoát khỏi vòng luẩn quẩn. Thay vì chọn ra một con số cụ thể như kiểu doanh thu đạt abc, bạn hãy đưa ra mục tiêu doanh thu tháng sau cao hơn tháng trước và tập trung vào điều đó. Bạn sẽ thấy bớt áp lực hơn.

Think Positive Concept

Think Positive Concept

Việc phân tán tư tưởng cũng sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua lo lắng. Hãy thử nghĩ về những điều khác mà bạn làm tốt. Nếu bạn đang lo lắng về một đối thủ lớn, hãy nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh về điểm mạnh và điểm yếu của họ; liệt kê những đối sách tương ứng và ưu điểm của bạn.

Đường dài mới biết ngựa hay

Chúng tôi luôn nhắc bạn rằng kinh doanh nhà hàng là cuộc đua không nhân nhượng. Như việc các vận động viên phải trải qua chấn thương và kiệt sức, đôi khi các quản lý nhà hàng cảm thấy mệt mỏi khi dành quá nhiều tâm sức cho việc kinh doanh.

Hãy biết phân chia thời gian hợp lý giữa công việc và nghỉ ngơi. Sau một khoảng thời gian làm việc căng thẳng, bạn nên dành thời gian khoảng vài ngày cho một kì nghỉ dài hơi. Bạn có để ý thấy sau mỗi đợt huấn luyện hay thi đấu các vận động viên thường được nghỉ phép hay không? Tương tư như vậy, bạn nên tự thưởng cho mình một kì nghỉ biệt lập hoàn toàn với công việc. Và để đạt được điều đó, bạn nên uỷ quyền cho nhân viên tiếp quản trong vài ngày bạn vắng mặt.

Tham khảo thêm bài viết Kỹ năng quản lý nhà hàng theo tình huống.

Nếu bạn là một quản lý nhà hàng quá bận rộn, hãy dành 5 – 10 phút mỗi ngày cho “kỳ nghỉ tinh thần”. Trong khoảng thời gian ít ỏi này, hãy tìm đến một nơi không bị làm phiền và tưởng tượng bạn đang đi du lịch đâu đó. Và nếu bạn không đủ thời gian và cũng không giàu trí tưởng tượng, hãy ngồi thiền. Nghiên cứu đã cho thấy những tác động tích cực của thiền định với việc căng thẳng thần kinh và sức khỏe con người. Trong thực tế, một nghiên cứu mới từ Đại học Washington chứng minh rằng thường xuyên thiền định có thể làm giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung và giúp cho bạn nâng cao hiệu suất làm việc.

“Đường dài mới biết ngựa hay”, bạn không muốn mình trở thành chú ngựa đua dở chứ? Hãy biết nghỉ ngơi hợp lý, một quản lý nhà hàng giỏi không phải là người chỉ biết đến công việc.

Doping – nên hay không?

Nếu bạn là một người hay xem thể thao hẳn đều biết đây là một chất kích thích bị cấm. Vậy tại sao chúng tôi lại đặt câu hỏi nên hay không với việc sử dụng doping. Đây chỉ là cách chúng tôi nói về những tác động kích thích marketing.

Khác với việc vận động viên hoàn toàn bị cấm sử dụng, “doping” trong kinh doanh nhà hàng lại được những chuyên gia giàu kinh nghiệm khuyến khích sử dụng, và ngày càng được tin dùng trong thời gian gần đây.

bai-hoc-van-dong-vien2

Marketing sẽ giúp thực khách biết đến nhà hàng của bạn nhiều hơn. Trước đây mọi người thường nhầm tưởng marketing là việc tiếp thị, tốn tiền của vô cùng. Nhưng hiện nay các quản lý nhà hàng đã có những cái nhìn đúng đắn hơn. Họ biết đầu tư cho marketing và phần lớn sử dụng marketing qua các mạng xã hội nhằm tiết kiệm chi phí. Bạn nên học tập điều này và tận dụng tối đa các công cụ để khai thác ưu điểm về tính tương tác cao của mạng xã hội. Đừng chỉ để thông tin phát đi một chiều, hãy dành thời gian xây dựng làn đường hai chiều cho nhà hàng của bạn.

Tham khảo thêm bài viết Kinh doanh nhà hàng: Để phản hồi trở thành động lực phát triển.

Tuy nhiên người quản lý nhà hàng cũng nên thận trọng khi sử dụng marketing. Bạn cần phải biết chọn lọc hình thức quảng bá. Nếu bạn không có đủ thời gian chăm sóc các kênh quảng bá thì đừng nên làm, hoặc không hãy thuê người phụ trách. Bởi nếu bạn bỏ bê chúng sẽ khiến khách hàng thấy việc kinh doanh của bạn bị ngưng trệ. Điều này còn tệ hơn nhiều khi bạn không triển khai truyền thông cho nhà hàng.

Bạn hẳn biết đến vụ bê bối doping của Lance Armstrong, đó là sự cạnh tranh không lành mạnh và hậu quả của nó là sự chỉ trích, tẩy chay của dư luận. Quản lý nhà hàng cũng phải biết rõ rằng doping chỉ là nhân tố kích thích chứ không thể thay đổi được những giá trị cốt lõi. Nếu bạn quá lạm dụng marketing mà quên đi xây dựng yếu tố cốt lõi thì sớm muộn khách hàng sẽ rời bỏ bạn.

Vì vậy, bạn cần chăm chút thật tốt cho những yếu tố quan trọng như món ăn, dịch vụ, không gian nhà hàng. Bởi mục đích chính của bạn là mời gọi khách hàng và giữ chân họ. Người thật việc thật, mải mê với thế giới ảo có thể khiến bạn đánh mất những giá trị thật. Và việc kinh doanh nhà hàng của bạn cũng theo đó mà lao dốc.

Nếu bạn đã buộc chặt dây giày, hãy chạy thật vững vàng. Smart Goal chúc bạn thành công!