Truyền thông trực tuyến trong kinh doanh nhà hàng

5 lưu ý tuyển dụng quản lý nhà hàng cần biết
April 2, 2016
Kinh doanh nhà hàng: Trăm kẻ khua chiêng
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Truyền thông trực tuyến trong kinh doanh nhà hàng

Ngày nay, không khó để bắt gặp một người đang sử dụng smartphone hay thiết bị thông minh khác. Mọi người dần chuyển hướng sang việc giao tiếp qua sự hỗ trợ của công cụ hơn là trao đổi trực tiếp. Và vì vậy, các nhà hàng cần thay đổi và mở rộng sang lĩnh vực truyền thông trực tuyến. Dưới đây là một số kinh nghiệm quảng bá trực tuyến hiệu quả cho mô hình kinh doanh nhà hàng nhỏ. Hãy cùng Smart Goal khám phá nhé!

Hoạt động thương hiệu bằng tài khoản cá nhân

Nhiều chủ kinh doanh nhà hàng sẽ thắc mắc tại sao. Vậy nhưng, lưu ý rằng chúng tôi đang đặt trường hợp quy mô kinh doanh nhà hàng của bạn là hạn chế. Có nghĩa là kinh phí dành cho vấn đề marketing nói chung và truyền thông trực tuyến nói riêng là hạn hẹp. Khi muốn tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu, bạn cần bỏ ra nhiều chi phí cho facebook. Hơn thế, để chăm sóc cho một fanpage của thương hiệu, bạn cũng cần một nhân viên giỏi để làm nội dung hấp dẫn hơn. Đây cũng là một chi phí lớn đối với quy mô kinh doanh nhà hàng nhỏ.

Một trang cá nhân thuận tiện hơn nhiều. Bạn đơn giản chỉ cần chia sẻ liên kết, cập nhật trạng thái, nói về những nội dung có thể không liên quan đến nhà hàng, như vậy là bạn đã có lợi thế về tự do ngôn luận hơn rất nhiều. Hơn thế, đối với những chia sẻ mang tính cá nhân, bạn sẽ nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng nhiều hơn. Kiên trì với những công việc này, bạn sẽ tạo dựng một cộng đồng bạn bè và cũng là những khách hàng đầy tiềm năng. Điều này rất thuận lợi cho các hoạt động chăm sóc khách hàng sau này.

Quan tâm tới từ khóa tìm kiếm tại Google

kih-doanh-nha-hang-truyen-thong-truc-tuyen-smartgoal1

Thói quen đơn giản khi muốn kiếm tìm thông tin của chúng ta là sử dụng các công cụ tìm kiếm. Và nhắc đến đây không thể bỏ qua Google. Việc am hiểu về những thuật toán ưu tiên từ khóa sẽ giúp cho việc kinh doanh nhà hàng của bạn rất nhiều.

Khi nhắc đến một chủ đề, mọi người sẽ có xu hướng tìm những cụm từ có liên quan hoặc chứa chủ đề đó. Chủ đề và những cụm từ liên quan được xem là những từ khóa bạn cần chú ý. Nếu nhưng những bài viết hoặc thông tin về bạn có chứa những cụm từ này thì khả năng khách hàng sẽ tìm thấy bạn là rất lớn. Nhờ đó, bạn sẽ mở rộng được thị trường chỉ với vài từ khóa ngắn gọn.

Vậy nhưng đa phần các quản lý nhà hàng không am hiểu về vấn đề này. Để làm được điều này bạn cần có hiểu biết về marketing. Tham gia các khóa học về marketing online để bổ sung ngay nhé. Hoặc một số khóa học quản lý nhà hàng ngắn hạn cũng có những buổi dạy về marketing cho nhà hàng rất hữu ích. Hãy tham khảo và đầu tư cho chính mình nhé. Đừng dại dột tìm kiếm một nhân viên, tuy rất hiệu quả nhưng lại đội lên chi phí khá lơn so với quy mô của bạn.

Khi đã rành rẽ các thủ thuật, hãy lập một tài khoản blogger.com và thường xuyên viết bài cũng như cập nhật hình ảnh trên đó. Nên nhớ, những nội dung đăng tải phải bám sát các từ khóa cần thiết. Duy trì và kiên nhẫn, điều kì diệu sẽ đến khi bạn nhận tên thương hiệu nhà hàng vào ô tìm kiếm của Google.

Cập nhật thông tin tại Google

Thao tác này hoàn toàn khác với phần phía trên nhé, đừng nhầm lẫn. Hãy bắt đầu với việc cập nhật địa chỉ kinh doanh nhà hàng trên Google map, những khách hàng có nhu cầu sẽ được hướng dẫn thực sự chi tiết với ứng dụng này. Khi họ cảm thấy con đường đến với nhà hàng của bạn trở nên đơn giản thì hành động tiếp theo chắc chắn sẽ là ghé qua đó.

Tuyệt vời hơn nếu bạn chịu khó đăng tải thông tin về giờ mở cửa và phục vụ, thêm hình ảnh về nhà hàng của mình tại đó. Khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi biết rõ địa chỉ và nhìn thấy những hình ảnh về nhà hàng của bạn.

Phục vụ mục đích giải trí

Có một sự thật thế này, tuy tần suất sử dụng các công cụ trực tuyến nhiều nhưng chủ yếu khách hàng online dùng chúng để giải trí và làm việc là nhiều. Vì thế, những nội dung bạn tạo nên trên các công cụ này cần phải thiên về hướng giải trí để tạo nên hiệu ứng thu hút khách hàng hơn.

kih-doanh-nha-hang-truyen-thong-truc-tuyen-smartgoal2

Nhiều quản lý nhà hàng không nhận thức được vấn đề này thường nhồi nhét quá nhiều nội dung mang tính chất thương mại như giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy mua hàng. Điều này không hề tốt, thậm chí lại phản tác dụng khiến các khách hàng có ấn tượng xấu đối với công việc kinh doanh nhà hàng của bạn. Nếu như bạn phải học cách quản lý nhà hàng tốt trên thực tế thì cũng nên biết về phương thức kinh doanh nhà hàng ăn uống hiệu quả trên thế giới trực tuyến. Và nội dung chia sẻ này là phần căn bản.

Hãy tạo nên những nội dung nhẹ nhàng, mang tính giải trí cao, dễ dàng khắc sâu ấn tượng đối với khách hàng. Khi đã chiếm được sự tin tưởng của họ mới nên nghĩ về việc lồng ghép sản phẩm của bạn vào nội dung đăng tải. Điều bạn nên nhớ là cần phải thuyết phục khách hàng trước khi bán hàng cho họ.

Tận dụng kênh truyền thông miễn phí

Như đã nhắc ở phần đầu, một mô hình kinh doanh nhà hàng quy mô nhỏ đồng nghĩa với việc nguồn tài chính khá hạn hẹp. Vì vậy, bạn nên tận dụng tối đa những kênh truyền thông miễn phí để phục vụ khách hàng của mình. Hiện nay có rất nhiều kênh truyền thông như vậy, khai thác tất cả để nói về câu chuyện thương hiệu. Tác động cộng hưởng từ tất cả những kênh thông tinh này sẽ khiến thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn. Bạn nên cân nhắc về những kênh thông tin này, bởi mỗi kênh sẽ là người phát ngôn của bạn, vậy nên cần phải chăm chút cho chúng. Trường hợp bạn không thể đảm nhận tất cả, hãy lựa chọn kênh thông tin có độ phủ lớn nhất với đối tượng khách hàng mà bạn lựa chọn. Bằng cách này bạn sẽ tiếp cận được nhiều nhất với khách hàng tiềm năng của mình.

kih-doanh-nha-hang-truyen-thong-truc-tuyen-smartgoal3

Hãy tỉ mẩn vời từng nội dung của bạn thay vì chỉ là phù đầy thông tin. Thêm vào đó là những hình ảnh thật sinh động để tăng độ hấp dẫn đối với khách hàng. Những nội dung chất lượng sẽ tích lũy dần sự chú ý của khách hàng về thương hiệu của bạn. Warren Buffett từng nói: “Bạn không thể sản xuất ra một đứa trẻ trong một tháng bằng cách làm 9 phụ nữ có bầu”. Theo đó, việc xây dựng thương hiệu kinh doanh nhà hàng trên các kênh truyền thông trực tuyến cũng như vậy, phải kiên trì và dành sự quan tâm hàng ngày cho nó.

Sự hối thúc với những chỉ số như lượt like và bình luận không nói lên được điều gì, bởi cuối cùng hiệu quả kinh doanh nhà hàng vẫn quy về mức lợi nhuận thu được. Quan trọng nhất vẫn là thời gian và sự sáng tạo nội dung, chúc bạn thành công trong việc tiếp cận và thuyết phục những khách hàng trực tuyến “khó tính”.