Kinh doanh nhà hàng là một trong những loại hình thử thách nhất để bắt đầu. Nó không chỉ đòi hỏi sự tận tâm mà còn cần người kinh doanh có khả năng nắm bắt từng chi tiết nhỏ nhất. Ngay cả những quản lý nhà hàng kỳ cựu cũng cảm thấy “khó nhằn” khi setup một nhà hàng chứ chưa nói đến những “tay ngang”. Nhưng quy luật bao giờ cũng vậy, có cầu ắt có cung. Chính vì vậy những dịch vụ tư vấn setup nhà hàng ra đời và từng bước phát triển thành một nhánh không thể thiếu trong tổng thể ngành nghề kinh doanh nhà hàng. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể chọn được dịch vụ hỗ trợ setup nhà hàng uy tín? Hãy cùng Smart Goal tìm hiểu vấn đề này.
Theo thang nhu cầu Maslow, con người khi đã được đáp ứng nhu cầu ăn no mặc ấm, sẽ tiến lên nấc thang muốn được ăn ngon mặc đẹp. “Ăn ngon” ở đây không chỉ bó hẹp trong giới hạn được thưởng thức món ăn ngon, mà còn bao gồm nhu cầu được ngồi trong không gian phong cách, được phục vụ nhiệt tình, món ăn phải độc đáo, dịch vụ cần tương xứng với đồng tiền bỏ ra.
Chuyện đi ăn tiệm giờ đây cũng không phải điều xa xỉ đối với nhiều người, khi đời sống kinh tế ngày một được cải thiện. Chính vì vậy, việc đi nhà hàng đã trở thành một nét văn hóa, đặc biệt là ở các đô thị. Điều này đã mang đến sự chuyển mình lớn trong lĩnh vực đào tạo kinh doanh nhà hàng ở Việt Nam.
Thế giới nhà hàng giống như nhà gương, muôn hình vạn trạng, đứng trước mỗi tấm gương, bạn sẽ nhìn thấy những hình dạng khác nhau, cái thì đẹp đẽ, hào nhoáng, cái thì cho hình ảnh méo mó, xiên xọ. Bởi vậy, nhiều người nhen nhóm ý định mở nhà hàng sau khi đến một nhà hàng đông khách nào đó. Họ nghĩ rằng với mức giá và số lượng khách như thế, ông chủ tha hồ “hốt bạc”.
Nhưng, bạn có biết, kinh doanh nhà hàng chính là một trong những công việc gặp nhiều rủi ro nhất. Nhà hàng xuất hiện để đáp ứng nhu cầu ăn uống đa dạng của con người. Nếu bạn không nắm bắt được vấn đề này, tiền bạc sẽ nhanh chóng “đội nón” ra đi.
“Làm thế nào để thành công trong kinh doanh nhà hàng?” là câu hỏi hóc búa không chỉ đối với bạn – một “tay ngang” mà còn với cả những người có kinh nghiệm dạn dĩ trong nghề. Nhưng, không phải không có câu trả lời.
Có một câu ngạn ngữ thế này: “Nếu bạn không thể tự vun đắp ước mơ của mình, hãy thuê người xây dựng giúp bạn”. Nếu bạn có sẵn vốn và một địa điểm lý tưởng để kinh doanh nhà hàng nhưng còn phân vân vì nhiều lý do? Bạn e rằng mình chưa nắm được đầy đủ thông tin về công việc thú vị nhưng cũng đầy mạo hiểm này, nhất là khi nó có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình bạn? Hãy tìm đến dịch vụ hỗ trợ tư vấn setup nhà hàng. Mọi việc sẽ được lo liệu toàn diện và bạn chỉ cần ngắm nhìn công trình của mình.
Setup nhà hàng nói đơn giản chính là công việc thiết lập, hướng dẫn và sắp xếp hậu trường cho các nhà hàng mới thành lập hoặc những nhà hàng muốn chuyển hướng kinh doanh thuận lợi hơn.
Dịch vụ tư vấn setup nhà hàng không chỉ nhận được sự quan tâm của những người mới kinh doanh, chưa có nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm về kinh doanh nhà hàng, quản lý nhà hàng, mà còn được các “ông lớn” tin dùng khi kế hoạch phát triển kinh doanh gặp bất lợi hay muốn tìm một hướng đi mới mẻ cho nhà hàng.
Lúc này, các chuyên gia tư vấn sẽ hỗ trợ chủ doanh nghiệp định mức đầu tư phù hợp cho mô hình kinh doanh của mình, phân tích thị trường, xác định khách hàng mục tiêu, tuyển nhân viên, đào tạo nghiệp vụ, thiết kế nhà hàng… hiệu quả nhất.
Trên thị trường hiện nay có nhiều loại tư vấn setup nhà hàng. Tiêu biểu có 3 loại sau:
Sau khi đã có quyết định sử dụng dịch vụ tư vấn setup nhà hàng, chủ đầu tư hãy nghiêm túc và thật cẩn thận khi chọn đối tác hỗ trợ mình thực hiện công việc setup nhà hàng. Hãy chắc rằng, chuyện gia tư vấn setup nhà hàng mình thuê thực sự chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm và có tâm với nghề.
Những người có nhiều năm kinh nghiệm nghề nghiệp thực tế, lăn xả và từng trải, có tư duy nghề nghiệp sâu sắc, nhạy bén với xu hướng mới, khả năng và bản lĩnh cao. Họ đã từng làm qua các vị trí trong nhà hàng và hiểu được giá trị mỗi khâu, giá trị đội nhóm, thậm chí họ đã và đang kinh doanh thành công. Không những thế họ còn là người có tâm với nghề, nói được làm được. Thì họ chính là người có thể tư vấn và thực hiện giúp bạn trong hoạt động kinh doanh nhà hàng.
Có những người tự nhận mình là chuyên gia, cũng đã trải qua quá trình làm việc trong nhà hàng, có vài năm kinh nghiệm làm quản lý. Tuy nhiên, họ lại thiếu khả năng sắc bén trong tư duy ngành nhà hàng, thiếu khả năng quản trị kinh doanh, những kỹ năng và trình độ phải trải qua nhiều năm tìm tòi, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm mới thành. Những người này chỉ nên chọn làm trợ lý trong những bộ phận, chuyên môn nhất định. Vị trí tốt nhất của họ là trưởng bộ phận, giám sát, tổ trưởng.
Cũng có những ứng viên setup thành công trong lĩnh vực khách sạn lớn, nhưng họ lại thiếu cái nhìn bao quát, quản trị kinh doanh sâu rộng cần có của một chuyên gia tư vấn setup cho một nhà hàng độc lập. Bởi lẽ, trong các khách sạn lớn, mỗi bộ phận thường có nhiều sự hỗ trợ từ các phòng ban, tính tác nghiệp độc lập thường không cao so với một nhà hàng đơn lẻ.
Bạn bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng hãy lựa chọn kỹ lưỡng người sẽ giúp bạn setup, phát triển nhà hàng trong tương lai. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hoàn thiện kiến thức và kỹ năng cơ bản, những kỹ năng mềm cần thiết để hiểu rõ việc kinh doanh nhà hàng của chính mình. Hãy suy nghĩ đến việc đăng ký tham gia những khóa học quản lý nhà hàng ngắn hạn để củng cố lượng kiến thức thiếu hụt này.