Kinh doanh nhà hàng: Đại dương nào cho cá bé?

Khách hàng nóng tính – Bài toán nan giải của quản lý nhà hàng
April 2, 2016
Tán lộc đầu xuân, kinh doanh như ý
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Kinh doanh nhà hàng: Đại dương nào cho cá bé?

Lĩnh vực kinh doanh nhà hàng ngày càng phát triển tại Việt Nam, đặc biệt là ở hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Những hệ thống và tập đoàn kinh doanh lớn nhanh chóng tận dụng lợi thế để bành trướng và chiếm lĩnh thị trường. Những mô hình kinh doanh nhà hàng nhỏ long đong đi tìm chỗ đứng. Liệu chuyện cá lớn nuốt cá bé có lặp lại?

Con vua thì lại làm vua

Khi nhắc đến những hệ thống, tập đoàn nhà hàng lớn, mọi người vẫn thường chỉ cho rằng sự thành công của họ đến nhiều từ lợi thế về mặt tài chính. Vậy nhưng chúng tôi nghĩ khác, yếu tố tiên quyết làm nên thành công của họ chính là tư duy hệ thống. Họ biết cách xây dựng thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường một cách chuyên nghiệp.

Kinh doanh nhà hàng tự thân đã là một lĩnh vực rất phát triển tại Việt Nam với những quy mô đa dạng. Nhưng cá lớn khôn ngoan biết cách làm mình nổi bật. Họ sử dụng khéo léo những chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng, kết hợp với đó là độ phủ rộng lớn trên các phương tiện truyền thông nhằm gia tăng mức dộ nhận diện. Khôn ngoan hơn, từng thương hiệu nhỏ của họ đều có những định hướng phát triển riêng và độc lập để tránh cảnh “gà nhà đá nhau”.

kinh-doanh-nha-hang-dai-duong-ca-be1

Hãy cùng chúng tôi điểm mặt gọi tên họ nhé!

  • Tập đoàn Cổng Vàng (Golden Gate) với những thương hiệu Ashima, Kichi, Sumo BBQ,…
  • Tập đoàn TCT với chuỗi nhà hàng Vạn Hoan, Phố Biển, Đệ Nhất,…
  • Hệ thống nhà hàng của tập đoàn Red Sun như ThaiExpress, SeoulGarden, KingBBQ,…
  • Chuỗi nhà hàng của thương hiệu Nhà hàng Ngon
  • Hệ thống fastfood của các thương hiệu quốc tế như KFC, Lotteria,…

Vâng, còn rất nhiều cái tên nổi bật khác nữa. Một điểm đặc biệt khác, đó là đa phần các tập đoàn này đều là “hàng nội”. Chính sự am hiểu khẩu vị và thị hiếu thị trường đã giúp họ có những quyết định khôn ngoan. Đầu tiên phải kể đến việc lựa chọn phong cách ẩm thực đa phần là theo phong cách nước ngoài. Nước cờ thông minh đánh trúng vào tâm lý sính ngoại khiến các thực khách mặc nhiên chấp nhận mức giá cao để có cơ hội thưởng thức món ngon của đất nước xa xôi.

Tiềm lực tài chính mạnh giúp họ không chỉ đầu tư lớn cho phần thiết kế mà còn có thể duy trì sức hút nhờ các chương trình khuyến mãi lâu dài. Khi thương hiệu đã có sức ảnh hưởng thì những yếu tố theo sau như khách hàng mới, nhân sự đều dần đi vào ổn định và phát triển. Kế hoạch kinh doanh nhà hàng không chút sơ hở, bạn cũng công nhận đúng không?

Cách quản lý nhà hàng chuyên nghiệp và tận dụng tốt những lợi thế khiến các hệ thống này “giàu lại thêm giàu”. Đây cũng chính là vấn đề ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của những mô hình kinh doanh nhà hàng độc lập, riêng lẻ tại Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Đường ra biển lớn

Sau những phân tích trên, hẳn mọi người đều cho rằng cá bé hẳn nhiên bất lợi và sớm muộn cũng bị thâu tóm. Như thực tế, vẫn có rất nhiều nhà hàng độc lập hoạt động tốt và gặt hái những thành công lớn. Tiêu biểu như câu chuyện của The KAfe. Khoan nói đến chuyện họ nhận được sự đầu tư lớn, trước đó thương hiệu này đã ghi được dấu ấn sâu đậm về hình ảnh một chuỗi nhà hàng chuyên nghiệp và hướng đến sức khỏe người dùng.

Hãy cùng xem The KAfe có gì, trước tiên, đó là sự đầu tư nghiêm túc về phần hình ảnh. Bạn có thể đến bất kì chi nhánh nào của họ, ấn tượng đầu tiên luôn là những ô cửa lớn với màu sắc nhã nhặn, lối bài trí thoáng đãng mang phong cách đương đại. Họ không hề sai khi tập trung cho điều này, bởi người Việt Nam rất trọng thể diện, họ luôn có mong muốn được “vênh vang” với mọi người. Bước vào những nhà hàng sang trọng khiến họ thỏa mãn cảm giác này.

kinh-doanh-nha-hang-dai-duong-ca-be2

Tiếp đến, những chiến dịch truyền thông của họ được thực hiện một cách đều đặn. Thay vì đưa ra những chương trình khuyến mãi dày đặc, khiến khách hàng có cảm giác “mất giá” thương hiệu, họ chọn cách đẩy mạnh những câu chuyện về món ăn của mình. Lối hành văn của họ cũng đặc biệt hơn đa số, họ chọn cách đưa đẩy tâm sự. Những lời thủ thỉ ngọt ngào bao giờ nghe cũng bùi tai và trở nên thu hút hơn hẳn trong mắt khách hàng.

Không phủ nhận những yếu tố khác, nhưng chúng tôi đánh giá đây chính là hai yếu tố nổi bật nhất dẫn đến sự thành công của The KAfe. Điều này khiến họ trở nên khác biệt và thành công đến như lẽ tất yếu.

Quay trở lại trở lại câu hỏi đã đặt ra ở tiêu đề: “Đại dương nào dành cho cá bé?”. Thành thực, sẽ chẳng có đại dương nào cho cá bé,… nếu đólà loài nước ngọt. Đúng vậy chứ, đại dương sẽ luôn chỉ dành cho những loài cá nước mặn thôi. Vậy nên, bạn cần phải tự nhận thức về bản thân và thị trường trước khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng.

Writing a question mark on blackboard

Writing a question mark on blackboard

Giống như The KAfe, họ hiểu về điều kiện bản thân, hiểu về khách hàng và cuối cùng họ chọn một hướng đi độc lập với cá lớn. Do đó, bạn phải học cách nhận thức được những điều kiện của bản thân để điều chỉnh phù hợp và thích ứng với thị trường. Bạn phải học cách phân tích thị trường đề nhận thấy nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.

Hành động chính xác cần tư duy đúng đắn dẫn đường, cá bé cần phải học cách kinh doanh nhà hàng. Các quản lý nhà hàng ở quy mô nhỏ có thể chiêm nghiệm từ chính thực tế kinh doanh của mình. Nhưng như vậy là bạn cũng ít nhiều nhận lấy tổn hại. Khôn ngoan nhất, hãy đoàn kết. Sự liên kết từ những yếu thể sẽ mang lại sức mạnh to lớn hơn. Chúng tôi không nhắc đến chuyện bạn hợp tác kinh doanh, mà đó có thể là nhờ sự tư vấn từ dịch vụ setup nhà hàng. Hay lĩnh hội kiến thức từ các khóa học quản lý nhà hàng, thu thập thông tin từ phương tiện truyền thông.

Sự thành công cuối cùng vẫn quay về tự lực cánh sinh. Sự vận động tự thân dựa trên những hiểu biết đúng đắn sẽ vẽ đường cho sự phát triển bền vững. Kết lại, cá bé, bạn đã tìm ra hướng đi cho mình hay chưa?