Công việc kinh doanh nhà hàng là một trong những công việc nhiều thử thách và cám dỗ mà không phải bất cứ ai cũng đảm nhiệm được. Theo một khảo sát tại Mỹ, có đến 60% quán café hay nhà hàng mới thành lập gặp thất bại và 10% trong số đó không thể phục hồi lại. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự sụp đổ của những nhà hàng hay quán café mới thành lập? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho những thiếu sót trong chiến lược kinh doanh, quản lý nhà hàng của mình.
Theo thống kê 46% nhà hàng hay quán café mới thành lập thất bại do thiếu kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh. Điểm chung của những nhà hàng này là dịch vụ tồi, thực đơn nghèo nàn, giá cả trên trời, kế hoạch đầu tư và quản lý tài chính kém hiệu quả.
Những nhà hàng hay quán café thành công thường bắt nguồn từ việc tích lũy kinh nghiệm. Điều này giúp họ đưa ra được bản kế hoạch kinh doanh hợp lý, xác định hướng phát triển đúng đắn, nhanh chóng thích nghi với môi trường. Không những thế, những người quản lý nhà hàng còn lường trước được những khó khăn sẽ phải đối mặt trong những tháng đầu tiên thành lập nhà hàng và dự trù những biện pháp giải quyết.
Do đó, trước khi bạn quyết định khởi nghiệp với việc kinh doanh nhà hàng hay quán café của riêng mình, hãy tích cực học hỏi tất cả những gì có thể, tích lũy từ 2 đến 3 năm kinh nghiệm kinh doanh bằng việc xin làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trong những nhà hàng và các quán café đã kinh doanh thành công.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần hiểu rõ các điểm mạnh và điểm yếu của mình, tìm ra điểm riêng biệt trong cách quản lý và vận hành nhà hàng, có kiến thức về tuyển dụng, các chiến dịch quảng cáo tiếp thị và nắm bắt được tâm lý khách hàng.
Nếu quyết định mở quán café hay nhà hàng của bạn chỉ là bộc phát, chạy theo trào lưu thị trường mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì công việc kinh doanh đó đã thất bại đến 50%. Như đã nói ở trên, kinh doanh nhà hàng cần có kiến thức và kinh nghiệm thực tế, đòi hỏi người quản lý phải có đầu óc quan sát và tổng hợp sắc bén, có như thế mới giúp nhà hàng phát triển đúng quỹ đạo và tạo ra sự khác biệt.
Dấu ấn riêng là điểm mấu chốt giúp quán café của bạn trở nên khác biệt so với rất nhiều những hàng quán na ná khác trên thị trường. Sẽ rất khó để kiểm soát trên con đường bạn đi có bao nhiêu nhà hàng cùng chung hướng phát triển. Điều duy nhất bạn cần làm là tạo sự khác biệt cho chính doanh nghiệp của mình để thu hút khách hàng và hạn chế đối thủ cạnh tranh.
Nhưng “ăn cắp sự sáng tạo” của người khác và biến nó thành ý tưởng kinh doanh của mình lại là một khía cạnh khác. Trong kinh doanh việc lấy cắp bí quyết giữa các doanh nghiệp xảy ra hàng ngày và hẳn nhiên không có người tiêu dùng nào trung thành với bản nguyên sáng tạo khi chất lượng đi kèm tồi.
Việc mở quán café cũng vậy, quán A đưa ra một loại thức uống mới, quán B ăn cắp công thức nhưng tạo ra loại đồ uống ngon hơn. Vậy bạn nghĩ khách hàng sẽ chọn quán A hay quán B? Họ không quan tâm bạn dùng phụ liệu của ai, như thế nào, chỉ cần đồ uống ngon. Quán A sáng tạo ra loại thức uống đó nhưng làm không ngon, khách hàng sẽ lập tức đổi sang quán B pha chế ngon hơn. Vậy hãy “ăn cắp sự sáng tạo” của người khác nếu bạn giỏi nhưng hãy cố để vượt qua nó.
Đồ ăn ngon, giá cả phải chăng nhưng phong cách phục vụ thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng khách hàng thì nhà hàng của bạn sẽ khó lòng lôi kéo được thực khách quay trở lại vào những lần sau. Ngược lại, thái độ phục vụ tốt, nhưng chất lượng đồ ăn tồi, không ngon chính là điểm trừ lớn nhất khiến khách hàng một đi không quay trở lại.
Để duy trì lượng khách hàng trung thành và thu hút những khách hàng mới bạn cần làm tốt tất cả các khâu từ thái độ phục vụ, dịch vụ tốt, đồ ăn ngon và sạch sẽ. Hãy nhớ công cụ marketing hiệu quả nhất chính là sự đánh giá và truyền miệng của khách hàng.
Thiếu vốn cũng là một trong những lý do chính khiến nhà hàng hay quán café thất bại. Có một thực tế là nhiều chủ nhà hàng cố gắng bắt đầu việc kinh doanh với số vốn thấp nhất có thể nhưng nó chỉ đủ để họ mở cửa trong vài tháng đầu chứ không thể duy trì việc kinh doanh lâu dài.
Lời khuyên đưa ra là bạn hãy lựa chọn hướng đi phù hợp với số vốn ban đầu. Thay vì đầu tư lớn ngay từ đầu bạn hãy bắt đầu với những dự án nhỏ hơn, và hãy khởi nghiệp từ chính những kiến thức và kỹ năng mà bạn có. Khi xác định rõ mục tiêu bạn sẽ đỡ phải nhờ tới sự tư vấn và hỗ trợ bên ngoài. Ngoài ra nên tránh các khoản chi không cần thiết, tận dụng quảng cáo miễn phí. Và quan trọng hơn cả, bạn hãy cố gắng hết sức, không ngại mệt mỏi giải quyết tất cả các vấn đề, quyết tâm đứng vững.
Không biết cách kiểm soát tài chính là nguyên nhân khiến nhà hàng bạn mất đi khoảng 60% vốn có. Sason (Sonny) Azani và Franke Eghtesadi – chủ của quán café nổi tiếng Sonny’s Place tại Mỹ cho hay: “Dao động về giá nguyên vật liệu, sự lãng phí nguồn lực và những thay đổi về nhân sự chính là kẻ thù của chúng ta”. Bạn chỉ nên chi cho thực phẩm ít hơn 25% và cho thuê lao động cũng không quá 30% tổng chi phí. Quan trọng là bạn cần nắm rõ tình hình nhà hàng 24/7.
Chi phí thuê mặt bằng quá cao so với một vị trí không thực sự đắc địa cũng ảnh hưởng đến nguồn vốn của nhà hàng. Phần trăm lý tưởng cho chi phí này chỉ nên dao động trong khoảng 7 – 9% trong doanh thu.
Một vị trí không thuận lợi cũng ảnh hưởng đến doanh thu nhà hàng. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm soát của bạn mà đôi khi phụ thuộc vào yếu tố kinh tế xã hội, dẫn đến sự thay đổi số lượng khách hàng trong thời gian dài.
Vậy cách tốt nhất để lựa chọn 1 địa điểm đẹp là gì?
. Hãy kiểm tra xem các thị trường hay khu vực bạn đang bước chân vào cung và cầu có thực sự hợp lý
. Tránh những khu vực có nhiều quán café hay nhà hàng tương tự nhằm giảm tỷ lệ cạnh tranh, tránh bão hòa thị trường.
. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng và đảm bảo rằng sẽ không có bất kì dự án nào trong khu vực đó và các khu lân cận ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh nhà hàng.
. Ưu tiên các địa điểm có giao thông đông đúc và có bãi đỗ xe thuận tiện cho khách hàng.
Hy vọng với những lý do được phân tích trong bài sẽ giúp các chủ doanh nghiệp, quản lý nhà hàng xác định được kế hoạch kinh doanh phù hợp để có bước đi đúng đắn trong công việc kinh doanh nhà hàng, quán café mới thành lập.