Daniel Schwartz – người được mệnh danh đã trẻ hóa “ông già” Burger King khi mới 32 tuổi. Mọi chuyện dường như khó tin nhưng CEO trẻ tuổi này trước khi về đầu quân cho Burger King chưa từng làm việc trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Vậy nghệ thuật kinh doanh nhà hàng của Daniel Schwartz là gì?
Hãy cùng Smart Goal tìm hiểu.
Xuất thân từ Wall Street, chuyên phân tích tài chính, tính toán các con số và chưa từng tham gia lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, quản lý nhà hàng, nhưng Daniel Schwartz đã làm thay đổi cục diện kinh doanh của “ông già” Burger King.
Từ những ngày đầu, vị CEO trẻ này đã không ngần ngại tìm hiểu nhiều khía cạnh khác nhau trong cách vận hành của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh này. Ông lao vào làm công việc thực tế của nhà hàng, từ những việc dọn dẹp vệ sinh, bưng bê, chạy bàn, làm bánh cho đến việc tương tác với các khách hàng trong nhiều tháng liên tục, để học hỏi và tìm tòi những kinh nghiệm quý báu trong kinh doanh nhà hàng.
Trái với suy nghĩ quản lý nhà hàng chỉ cần chỉ tay năm ngón, theo Schwartz sếp phải là người không ngần ngại học hỏi để trau dồi kỹ năng, và liên tục nạp vào đầu những kiến thức mới. Một cái nhìn mới đối với những vấn đề cũ sẽ giúp nhà quản lý đưa ra những giải pháp sáng tạo hơn. Đây chính là nghệ thuật kinh doanh mà những “lão làng” thường bỏ qua.
Matteo Tonello – người nghiên cứu lãnh đạo doanh nghiệp tại tổ chức phi lợi nhuận The Conference Board cho hay: “Người trẻ thường ít kinh nghiệm hơn khi điều hành một tổ chức lớn. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh không chỉ dựa vào kinh nghiệm, mà còn là các yếu tố khác như tính sáng tạo, trực giác, kỹ năng giao tiếp và sức thu hút của chính CEO đó”.
Bạn không cần nhiều kinh nghiệm kinh doanh để điều hành một nhà hàng, điều quan trọng hơn cả chính là bạn có chịu bỏ công sức học hỏi và tìm kiếm những phương thức đổi mới ứng dụng vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng hay không.
Không ít người bị bó buộc vào những lối mòn ở nơi làm việc, và dè chừng không dám đổi mới, sáng tạo vì lo sợ mình còn thiếu kinh nghiệm. Nhưng, tài năng và sự sáng tạo sẽ giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực. Daniel Schwartz là minh chứng rõ nhất cho điều này.
Tom Garrett, CEO Khách sạn GPS đánh giá về khả năng điều hành của Daniel Schwartz để giải thích lý do ông đã mua đến 61 nhà hàng nhượng quyền của Burger King như sau: “Tôi không nhìn vào những kinh nghiệm, thành tựu, mà nhìn vào các giải pháp kinh doanh anh ta đưa ra, tôi thấy chúng rất xuất sắc và phù hợp với những người mua nhượng quyền”.
Thay đổi lại cơ cấu nhà hàng là việc đầu tiên Schwartz làm khi nhận chức CEO của Burger King. Thay vì sở hữu chuỗi nhà hàng khổng lồ, anh đã cắt giảm chi phí và bán nhượng quyền nhiều chi nhánh của Burger. Tính đến nay, Burger King chỉ sở hữu 52 nhà hàng so với 1.339 nhà hàng trước đây.
Bên cạnh đó, Schwartz đã đẩy mạnh phát triển kinh doanh nhà hàng ở thị trường nước ngoài, nơi mà món bánh hamburger kiểu Mỹ đang được ưa chuộng như Brazil, Nga và Trung Quốc. Chính những khách hàng này đã góp phần mở rộng mạng lưới Burger King từ 1.493 nhà hàng ở thị trường nước ngoài năm 2013, lên đến 13.667 nhà hàng trong năm nay.
Không dừng lại ở đó, vị CEO này còn sáp nhập với chuỗi cafe Canada Tim Hortons cho ra đời tập đoàn đồ ăn nhanh lớn thứ 3 trên thế giới với 18.000 cửa hàng tại 100 quốc gia, dự kiến doanh thu hàng năm khoảng 23 tỷ USD.
Chúng ta dễ dàng nhìn thấy, nghệ thuật kinh doanh nhà hàng với những ý tưởng mới lạ, phá vỡ những bức tường cũ kỹ, lỗi thời có thể mang lại kết quả đột phá. Quả thật, Schwartz đã chứng minh cách làm khác mang lại thành công.
Thực tế ngày nay, quản lý nhà hàng chỉ nhìn vào bằng cấp hay những thành tích nhân viên đạt được trong quá khứ để giao việc cho họ. Trong khi đó, điều quan trọng nhất là tài năng và những điểm mạnh của nhân viên có phù hợp với công việc được giao hay họ có khả năng phát triển bản thân ở những vị trí này hay không thì lại bị bỏ qua. Điều này chính là rào cản hạn chế sự sáng tạo của đội ngũ nhân viên.
Nhưng CEO trẻ của Burger King đã đi ngược lại quy luật đó, anh luôn chú trọng vào những điểm mạnh và kỹ năng của nhân viên để giao phó công việc cho họ, thay vì chỉ dựa vào bảng thành tích vô tri. Chính điều này, sẽ giúp họ có cơ hội phát triển tốt hơn khi được giao phó công việc ấy.
Daniel Schwartz đã thay đổi lại menu nhà hàng cho bớt phức tạp và bổ sung nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn đến các thượng đế của mình. Thay vì thử nghiệm những món mới lạ cho nhà hàng, Burger King quay lại tập trung vào những thực phẩm cổ điển trong ngành đồ ăn nhanh. Điều này không những đáp ứng được nhu cầu khách hàng, mà chủ nhà hàng và nhân viên sẽ không bị bối rối bởi một thực đơn quá tải.