Từ trước đến nay vấn đề tuyển dụng luôn làm đau đầu không ít chủ nhà hàng, quản lý nhà hàng. Làm thế nào để tìm được người phù hợp, và làm sao để nhân viên gắn bó lâu dài với nhà hàng không phải chuyện dễ dàng. Vậy làm sao để tuyển dụng được những ứng viên phù hợp với nhà hàng và tiêu chuẩn ngành kinh doanh nhà hàng đặt ra? Hãy cùng Smart Goal tìm hiểu.
Khi một nhà hàng tuyển dụng nhân viên để đáp ứng những nhu cầu phát triển hay nắm bắt cơ hội mới trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, thì nên chú trọng vào những điểm mạnh của ứng viên, những kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ, cùng động cơ làm việc của ứng viên đó hơn là những tiêu chuẩn cũ trong tuyển dụng.
Một quản lý dày dạn kinh nghiệm tất nhiên sẽ có những cách nhìn nhận năng lực ứng viên khác nhau. Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, kinh nghiệm có thể trở thành rào cản ngăn cản sự sáng tạo và đổi mới trong bộ máy nhân viên nhà hàng.
Hãy tham khảo một số biện pháp dưới đây để tuyển dụng được những nhân viên phù hợp với nhà hàng:
Trước khi thông báo tuyển dụng, quản lý nhà hàng nên lập một bản mô tả chi tiết về công việc và những yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng. Để làm chính xác việc này, bạn có thể tập hợp những người ưu tú đang giữ chức vụ tương đương để tìm ra những phẩm chất mà họ có cần thiết cho công việc và phù hợp với tiêu chí nhà hàng.
Tiếp theo, bạn cần đặt ra yêu cầu về năng suất hoạt động của vị trí tuyển dụng cùng trách nhiệm kèm theo. Phẩm chất đạo đức của ứng viên cũng là trọng điểm không thể bỏ qua khi soạn bản thông tin tuyển dụng.
Cuối cùng, bạn chỉ cần lựa chọn ra 5 đến 10 kỹ năng và phẩm chất là tiêu chí sàng lọc hồ sơ ứng viên. Sau đó, quản lý nhà hàng hãy dành thời gian chuẩn bị những câu hỏi thiết thực cho buổi phỏng vấn.
Trong quá trình xác định những kỹ năng cần thiết của một nhân viên, bạn sẽ nghĩ ra nhiều ý tưởng hay ho về những yêu cầu cho một ứng viên lý tưởng mà nhà hàng bạn mong muốn có được.
Khi nhà hàng có nhu cầu tuyển dụng mới, quản lý nhà hàng có thể tận dụng những mạng lưới từ nhân viên cấp dưới. Bạn nên công khai với mọi người về vị trí đang tuyển dụng để phát tán thông điệp của mình.
Hãy khích lệ nhân viên dựa vào những mối quan hệ sẵn có để tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng nghiệp vụ thích hợp với nhà hàng. Việc này còn có tác dụng nâng cao tâm trạng làm việc của nhân viên lên mức tốt hơn khi họ được làm việc cùng với người quen của mình.
Trong khi làm việc đó đừng quên thông báo cho mọi người biết về những yêu cầu tuyển dụng của nhà hàng. Ngoài ra, quản lý nhà hàng có thể đặt ra những phần thưởng có giá trị bằng tiền mặt cho những người giới thiệu được ứng cử viên sáng giá vào các vị trí cao cấp.
Các mối quan hệ ở đây bao gồm cả người thân, bạn bè, và các mối quan hệ xã hội qua các hội thảo hay triển lãm thương mại. Quản lý nhà hàng hãy lưu lại danh sách các ứng viên tiềm năng trong số khách hàng, đồng nghiệp hay những đối tác làm ăn và thường xuyên giữ liên lạc với họ để dễ dàng chia sẻ thông tin tuyển dụng khi nhà hàng bạn có nhu cầu.
Thay vì gặp gỡ trực tiếp, quản lý nhà hàng có thể sử dụng các hình thức phỏng vấn trực tuyến như email, gọi điện thoại để sàng lọc những ứng viên thực sự có năng lực trước khi tiến hành phỏng vấn chính thức.
Với lượng người sử dụng khổng lồ, cùng tính chất lan truyền nhanh chóng, internet trở thành công cụ tuyển dụng đắc lực. Không chỉ riêng lĩnh vực kinh doanh nhà hàng mà mọi ngành nghề đều có thể dễ dàng tìm kiếm ứng viên thích hợp qua mạng.
Bởi vậy, quản lý nhà hàng hãy tận dụng các tiện ích của internet để tuyển dụng được những ứng viên phù hợp nhất. Có 3 cách thức tuyển dụng cho các quản lý nhà hàng tham khảo:
Nếu việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn mà bạn chưa tìm ra nguyên nhân do đâu, quản lý nhà hàng có thể nhờ đến những nhà tuyển dụng chuyên nghiệp. Việc sử dụng dịch vụ của những công ty này giúp bạn tiết kiệm được thời gian và cơ hội tìm được ứng viên có năng lực cao hơn, nhưng khoản phí chi trả không phải nhỏ.
Ngày nay, những dịch vụ setup nhà hàng cũng bao gồm mục tuyển dụng và đào tạo nhân sự. So với việc tìm một công ty “săn đầu người” đa ngành, việc sử dụng dịch vụ tư vấn setup nhà hàng của những công ty chuyên nghiên cứu dịch vụ nhà hàng rõ ràng có lợi thế hơn.
Họ là những chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý nhà hàng, những kiến thức và kinh nghiệm của họ giúp họ nhìn ra đâu là nhân viên thích hợp nhất với hướng kinh doanh nhà hàng của bạn.
Bạn mong muốn tìm được nhân viên tốt nhưng nhà hàng bạn cơ bản không đáp ứng được mức lương hay chế độ đãi ngộ kém thì sẽ khó giữ chân người tài. Trước khi đưa ra yêu cầu của bản thân hãy nghĩ đến những điều mà các ứng viên mong đợi khi nộp hồ sơ xin việc.
Hãy thử đặt một vài câu hỏi:
Nếu có thể trả lời chắc chắn những câu hỏi trên hãy thể hiện nó qua các kênh đăng tuyển và trong lúc phỏng vấn để ứng viên hiểu và có cách nhìn nhận chuẩn xác hơn về công việc mà mình ứng tuyển.
Khi bạn mong muốn ứng viên lựa chọn nhà hàng mình thì bạn cần hành động tương xứng với một nhà hàng đáng để ứng viên lựa chọn.