Những mô hình kinh doanh quán cà phê chủ đề thú vị

Bí quyết lên thực đơn nhà hàng tối ưu lợi nhuận
April 2, 2016
Kinh doanh cafe hiệu quả trong thời kì khủng hoảng
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Những mô hình kinh doanh quán cà phê chủ đề thú vị

Khác với việc kinh doanh nhà hàng thường đòi hỏi quy mô tương đối lớn, kinh doanh quán cà phê có thể tuỳ biến với ngân sách của chủ đầu tư. Vì vậy, mô hình kinh doanh cà phê ngày càng được các chủ đầu tư quan tâm hơn. Thay vì mở quán tràn lan không định hướng, chủ kinh doanh hiện nay đã biết cách nhắm đến từng nhóm đối tượng riêng. Theo đó, mô hình kinh doanh quán cà phê theo chủ đề được ra đời và ngày càng phát triển. Nếu bạn có ý định thử sức với lĩnh vực kinh doanh, hãy thử tham khảo xu hướng đầy thú vị này.

Cà phê âm nhạc

Đây có thể xem là mô hình kinh doanh quán cà phê theo chủ đề sớm nhất. Những chủ kinh doanh cà phê này thường mời các nghệ sĩ đến biểu diễn tại quán vào cuối tuần hoặc hàng ngày, nhưng thường vào buổi tối, khi các khách hàng đến quán đông nhất. Giá cả của các quán cà phê này có thể cao hơn mức trung bình ít nhiều.

kinh-doanh-quan-cafe-chu-de_smartgoal3

Nếu như đối tượng lớn tuổi thường ưa chuộng những dòng nhạc trữ tình, nhạc Trịnh thì giới trẻ lại đặc biệt yêu thích những quán cà phê acoustic. Dòng nhạc này không kén người nghe, được biểu diễn với những nhạc cụ như guitar, trống, harmonica,… Cũng như dòng nhạc acoustic, những quán cà phê này theo đuổi phong cách mộc mạc, gần gũi. Hoặc những bạn trẻ đam mê giai điệu sôi động cũng có đã phần nào được thoả mãn nhu cầu với các quán cà phê DJ.

Những quán cà phê kiểu này thường tốn thêm một phần diện tích cho sân khấu biểu diễn. Và cách sắp xếp bàn ghế cũng phải thay đổi để khách hàng có thể thuận tiện theo dõi buổi biểu diễn. Họ không bỏ tiền chỉ để đứng cầm cốc nước và lắc lư theo nhạc. Do đó, bạn nên chú trọng vào khâu thiết kế và bàn bạc kĩ với kiến trúc sư để tìm ra giải pháp.

Cà phê sách

Không gian yên tĩnh là đặc điểm nổi bật của những quán cà phê sách. Nếu bạn có ý định kinh doanh quán cà phê theo hình thức này, hãy nhớ bạn cần phải biết nhiều về văn hoá đọc và thường xuyên cập nhật các đầu sách mới.

Nhiều chủ kinh doanh nhầm tưởng đây là hình thức khá dễ làm, nhưng sự thật chứng minh ngược lại. Với một mô hình như vậy, bạn cần một số lượng đầu sách lớn, và cần phải sắp xếp chúng sao cho hợp lý nếu không quán của bạn chẳng khác gì cửa hàng cho thuê truyện cả. Bên cạnh đó, việc lựa chọn đầu sách cũng không hề đơn giản bởi những cuốn sách ai cũng có thể mua không hề hấp dẫn, nên chủ quán cần đầu tư tìm những tựa sách hay và hiếm để thu hút khách hàng hơn.

kinh-doanh-quan-cafe-chu-de_smartgoal5

Bên cạnh đó, việc tính toán không gian cũng là một vấn đề khó khăn. Nhưng khách hàng của quán thường có thói quen vừa nhâm nhi đồ uống vừa thưởng thức cuốn truyện. Thậm chí, ngay cả khi họ đã dùng xong đồ vẫn chưa rời đi vì còn đọc dang dở. Là nhà quản lý, bạn sẽ làm thế nào nếu như quán đang đông khách? Vì vậy, việc tính toán quy mô, tổ chức phân chia không gian là một vấn đề cần phải cân nhắc kĩ.

Cà phê thú cưng

Ở khu vực thành thị, kiểu kiến trúc nhà hộp khiến các gia đình có phần hạn chế khi nuôi thú cảnh trong nhà. Và để đáp ứng nhu cầu của những người yêu động vật, mô hình kinh doanh quán cà phê thú cưng ra đời. Phổ biến nhất là cà phê mèo, chó, hay độc đáo hơn là cà phê vẹt, bò sát.

Để khách hàng có thể thoải mái tiếp cận thì bạn phải thuần hoá thú cảnh. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia nếu bạn không có kinh nghiệm. Đồng thời nên tiêm phòng cho chúng đầy đủ, những thú cưng này có thể chứa những mầm bệnh cho khách hàng. Việc vệ sinh hàng ngày cho chúng cũng là cả một vấn đề, chủ quán còn phải kiêm thêm vai trò bảo mẫu cho những thú nuôi này. Đó cũng là lý do mà những quán cà phê thú cảnh khó có thể mở rộng quy mô. Và thường chỉ dành cho những người thực sự yêu quý động vật.

kinh-doanh-cafe-theo-chu-de_smartgoal1

Vấn đề vệ sinh là điều tối quan trọng ở các quán cà phê thú cảnh. Trước tiên là vấn đề vệ sinh quán, bạn không thể nhốt thú trong chuồng mà phải để chúng tự do đi lại, nên hãy nhắc nhở nhân viên đặc biệt chú ý dọn dẹp sạch sẽ quán bất kì lúc nào có thể.

Cà phê cộng đồng

Những mô hình quán này dành cho một nhóm những người có đặc điểm chung như cùng quê, chung đam mê, sở thích. Tiêu biểu nhất đó là cà phê đồng hương, cà phê phượt, cà phê ngoại quốc,…

Với mô hình kinh doanh quán cà phê đồng hương hẳn nhiên là dành cho những khách hàng xa xứ, có chung quê quán. Việc lựa chọn thực đơn cho quán kiểu này khá đơn giản, bởi nhu cầu của khách hàng thích những đồ uống, món ăn quê nhà. Chủ quản chỉ cần định giá phù hợp với mức chi trả của thực khách.

Những mô hình cà phê phượt hay cà phê ngoại quốc cũng tương tự như vậy. Đây sẽ là địa điểm để mọi người chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu và học tập cùng nhau. Do đó, khách hàng không quá tập trung vào chất lượng đồ uống mà quan tâm hơn đến sự tương tác với nhau. Do đó, việc thiết kế quán cà phê cần tập trung vào việc tạo ra bầu không khí thân thiện, dễ dàng cho các khách hàng giao tiếp cùng nhau.

kinh-doanh-cafe-theo-chu-de_smartgoal3

Tuy nhiên nhược điểm dễ nhận thấy của mô hình này là bạn khó hướng đến một đối tượng khách hàng khác, mà chỉ có thể khai thác một nhóm đối tượng nhất định. Bởi một khách hàng vào quán của bạn sẽ dễ cảm thấy lạc lõng giữa một không gian văn hoá khác.

Cà phê game

Kinh doanh quán cà phê game là mô hình quán cà phê mới nhất. Đây hẳn là một nơi chốn lý tưởng cho những khách hàng suốt ngày bị cằn nhằn bởi ba mẹ vì chơi game quá nhiều. Nói vậy không có nghĩa là chủ kinh doanh tiếp tay cho tính ham chơi của khách hàng. Những quán cà phê thế này thường dành cho đối tượng khách hàng trẻ.

Những trò chơi ở đây thường mang tính trí tuệ, giải trí cao. Nếu bạn đang phân vân thì nên an tâm bởi có rất nhiều trò chơi đa dạng, phù hợp mọi sở thích như: Rút khỉ, Uno, Halli Galli, đập ruồi, rút gỗ màu và số. Những khách hàng thích suy nghĩ “động não” tính toán thì có thể chơi các game chiến thuật như xếp ô tam giác Triangle Game, Strategy Game hay Digital Game, tập “làm giàu” với cờ tỷ phú Monopoly, I’m the Boss hay thử tài thám tử với Cluedo junior, The Settle of Catans,… Các trò chơi quen thuộc như cá ngựa, cờ vua, cờ tướng,… cũng khá được ưa chuộng.

kinh-doanh-cafe-theo-chu-de_smartgoal51

Cũng tương tự như cà phê sách, bạn cần phải cập nhật trò chơi mới thường xuyên. Và một lần nữa, vấn đề thiết kế lại được đề cập đến. Không gian quán phải đề cao tính thoải mái, tự do. Khác với các mô hình kinh doanh quan cà phê trước cần tạo sự tương tác giữa các khách hàng, thì khi kinh doanh theo mô hình này bạn nên ưu tiên tính riêng tư. Khách hàng không muốn bị làm phiền bởi tiếng la phấn khích từ phòng bên cạnh, và bạn cần phải đảm bảo điều đó.

Smart Goal hy vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ sớm tìm được hướng đi riêng khi tham gia kinh doanh quán cà phê!

Khóa học pha chế – Trung tâm Smart Goal  giúp học viên nắm rõ kiến thức trong lĩnh vực pha chế tốt nhất. Click vào nút để xem chi tiết khóa học