Quảng cáo trên cốc cafe – tại sao không

Kinh doanh nhà hàng: Marketing theo chủ nghĩa cơ hội
April 3, 2016
Khoá học barista: Khởi đầu cho hành trình sáng tạo
April 3, 2016
Hiển thị tất cả

Quảng cáo trên cốc cafe – tại sao không

Những quán kinh doanh cafe mới mở ra thường đặt niềm tin và tiền bạc vào những chiến lược marketing lớn với mong muốn thương hiệu quán được càng nhiều khách hàng biết đến càng tốt. Thế nhưng, họ lại hoàn toàn quên đi những nguồn lực sẵn có. Đơn cử như cốc cafe – vật dụng nhỏ bé nhưng lại có sức mạnh lan tỏa thương hiệu hiệu quả.

Uống cafe không chỉ còn là sở thích mà còn là một thói quen khó bỏ đối với nhiều người. Bắt đầu một ngày mới với tách cafe sáng nơi quán xá, hay nhâm nhi cốc cafe trong văn phòng là hình ảnh dễ bắt gặp ở bất cứ đâu.

Theo thống kê, người tiêu dùng sẽ có khoảng 37 phút tiếp xúc với hình ảnh được in trên những cốc cafe. Đây cũng là khoảng thời gian đủ lâu để họ lưu giữ được những thông tin cần thiết về sản phẩm. Bởi vậy, quảng bá hình ảnh trên những chiếc cốc cafe là một trong những phương pháp marketing khá hiệu quả và có chi phí thấp.

quang-cao-tren-coc-cafe1-1024x753

Đây là phương pháp marketing hữu dụng vì nó chứa cả tên thương hiệu, những thông tin cơ bản về quán cafe của bạn như địa chỉ, website, trang facebook, và số điện thoại cùng logo riêng của quán. Và những thông tin này tác động trực tiếp đến khách hàng mỗi ngày. Theo phương pháp này, hình ảnh quán cafe của bạn có thể theo chân khách hàng đến bất cứ đâu: Trên đường phố, khu văn phòng làm việc, trung tâm thương mại, những khu chợ đêm và cả mạng xã hội nữa.

Với những hình ảnh đặc biệt hay màu sắc nổi bật dễ gây chú ý đến người đối diện. Có đến 80% người tìm kiếm thông tin “đập vào mắt” họ ngay sau đó trên mạng. Và hình ảnh về quán cafe của bạn sẽ được phủ sóng rộng khắp.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khách hàng có xu hướng thích thú với những quán cafe sử dụng ly tách có màu sắc, thiết kế logo và màu sắc mang phong các riêng của quán. Việc này không chỉ ghi dấu ấn thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn để khách hàng phân biệt được quán cafe của bạn so với rất nhiều những đối thủ cạnh tranh khác.

Ngoài những ly, tách, cốc, chén sử dụng thường xuyên tại quán, chủ kinh doanh nhà hàng cafe hoàn toàn có thể đầu tư những chiếc cốc giấy mang đi vừa tiện lợi vừa mang hiệu quả quảng cáo hữu dụng. Hình thức quảng cáo này cũng không tốn nhiều chi phí như những hình thức marketing cồng kềnh và tốn kém khác.

quang-cao-coc-cafe2-1

Tại Việt Nam, vài năm trở lại đây, văn hóa uống cafe take away đang dần trở nên phổ biến. Thậm chí nhiều chủ kinh doanh cafe và đồ uống, đặc biệt là dạng kinh doanh theo chuỗi như một số mô hình trà sữa nổi tiếng hiện nay (Dinh tea, Chatime, Tocotoco…) chỉ sử dụng những ly cốc giấy, nhựa có giá trị sử dụng một lần, vừa thuận tiện cho việc dọn dẹp của nhân viên, thuận lợi cho người sử dụng mà lại có hiệu quả quảng bá cao. Chỉ với việc một hình ảnh khách hàng chụp cùng cốc đồ uống mang đặc trưng thương hiệu là đã có từ 30 đến hàng nghìn người biết đến hình ảnh, logo, tên hoặc slogan thương hiệu. Đáng tiếc rằng, những doanh nghiệp này đều là nhượng quyền thương hiệu nước ngoài.

Đặc biệt nhất có thể kể đến sự đổ bộ của Starbuck vào thị trường Việt Nam. Trái với dự đoán ban đầu rằng hãng cafe này khó lòng cạnh tranh với những thương hiệu cafe lớn trong nước, đơn cử như Trung Nguyên cafe, thì ông lớn Starbuck lại gặt hái thành công không ngờ. Một chuỗi cửa hàng cafe Starbuck mở ra, thu hút đông đảo người trẻ Việt. Dù rằng họ chê cafe nhạt, không ngon và đậm đà được bằng cafe truyền thống nhưng họ vẫn hàng ngày hàng ngày lựa chọn những cốc cafe Starbuck đó. Những hình ảnh chụp cùng với cốc cafe ngập tràn trên mạng đã mang thương hiệu Starbuck phủ rộng khắp cả nước.

quang-cao-coc-cafe2-2-1024x685

Theo dự đoán của các chuyên gia, chỉ một vài năm tới thôi, xu hướng uống cafe bằng cốc dùng một lần sẽ trở nên quen thuộc tại Việt Nam. Đây sẽ là môi trường tuyệt vời để các chủ kinh doanh cafe, các doanh nghiệp sử dụng hình thức marketing này.

Còn trên thế giới, việc marketing thương hiệu qua hình ảnh cốc cafe giấy đã trở nên quen thuộc. Lawrence Luellen là người đã phát minh ra loại cốc sử dụng một lần này vào năm 1907 với mục đích đảm bảo vệ sinh công cộng, chính vì vậy loại cốc Dixie này còn được gọi là “cốc sức khỏe”. Cốc giấy bắt đầu phát triển mạnh mẽ từ những năm cuối của thế kỷ 20. Mỗi ngày có đến hàng triệu người sử dụng cốc giấy để đựng cafe, soda, những thức uống khác khi đi đường. Và hình thức in thương hiệu doanh nghiệp lên cốc giấy cũng từ đó mà phát triển.

Còn nhớ, thế vận hội mùa hè tại Bắc Kinh hồi tháng 5 năm 2008, khi hàng triệu những chiếc cốc in logo Olympic Bắc Kinh được sử dụng rộng rãi đã tạo hiệu ứng quảng bá mạnh mẽ hình ảnh đất nước Trung Quốc đến hàng triệu du khách tham dự thế vận hội đến từ khắp các quốc gia trên thế giới. Sự kiện này cũng đã thay đổi nhận thức của hàng triệu người dân Bắc Kinh và người dân Trung Quốc nói chung về việc sử dụng “cốc sức khỏe” thay cho những ly cốc dùng chung hàng ngày.

Thêm một điểm cộng nữa cho việc sử dụng loại cốc này là nó có thể tái chế được, giảm tải phần nào lượng rác thải đang ngày càng nhiều trên khắp thế giới. Vấn đề vệ sinh môi trường từ đây được cải thiện một cách đáng kể.