Tuyển dụng nhân viên hiệu quả trong kinh doanh nhà hàng

Giải pháp tiết kiệm chi phí quản lý nhà hàng
April 1, 2016
Lý do thất bại trong kinh doanh nhà hàng
April 1, 2016
Hiển thị tất cả

Tuyển dụng nhân viên hiệu quả trong kinh doanh nhà hàng


Bằng cách giảm thiểu các sai lầm cơ bản trong quá trình tuyển dụng, từ tuyển chọn, thu thập thông tin cho tới phỏng vấn. Khâu tuyển dụng nhân viên bao giờ cũng là một trong những công việc quan trọng nhất của quá trình kinh doanh nhà hàng. Sau đây là một số kinh nghiệm tuyển dụng mà chúng tôi tổng hợp giới thiệu lại để nhà hàng các bạn có những nhân viên ưng ý hơn :

  1. Kinh nghiệm tuyển Quản lý

Người quản lý có vai trò cực kỳ quan trọng trong các nhà hàng. Ứng viên tốt nhất của bạn phải có kinh nghiệm quản lý nhà hàng trong khu vực bạn kinh doanh và sẽ có mối quan hệ với các nguồn mua thực phẩm địa phương.

tuyen-quan-ly

Để tuyển dụng nhà quản lý chất lượng, bạn phải chắc chắn rằng có thể trả cho họ mức lương hấp dẫn.

Để tuyển dụng nhà quản lý chất lượng, bạn phải chắc chắn rằng có thể trả cho họ mức lương hấp dẫn.

Nếu bạn không thể đưa ra mức lương cao, hãy lên kế hoạch về một bản thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận. Đây là một cách tuyệt vời để thuê được những nhà quản lý giỏi và thúc đẩy họ góp sức xây dựng và phát triển nhà hàng.

Thuê nhà quản lý một tháng trước khi bạn chính thức khai trương.

  1. Tuyển bếp trưởng và các đầu bếp phụ

Khởi sự kinh doanh nhà hàng, bạn có thể cần 3 đầu bếp – 2 người làm full-time và 1 người làm part-time. Các nhân viên nhà hàng có thể làm việc theo ca từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều và từ 4 giờ chiều tới khi đóng cửa.

Riêng bếp trưởng cần đến sớm mỗi buổi sáng để chuẩn bị mọi thứ trong ngày. 1 đầu bếp làm full-time sẽ chịu trách nhiệm phần việc buổi sáng và đầu bếp kia nhận việc buổi chiều.

dau-bep

Khởi sự kinh doanh nhà hàng, bạn có thể cần 3 đầu bếp – 2 người làm full-time và 1 người làm part-time.

Đầu bếp làm part-time sẽ giúp nấu ăn trong thời điểm bận rộn nhất của nhà hàng, đặc biệt là cuối tuần. Những khoảng thời gian còn lại có thể được dành cho việc chuẩn bị những thứ đơn giản.

Bạn cũng có thể tham khảo các nhà hàng xung quanh hay các tạp chí tuyển dụng để chọn ra ứng viên xuất sắc nhất.

Khách hàng chỉ có thể quay trở lại khi họ được phục vụ tốt nhất bất cứ khi nào họ ăn tại nhà hàng của bạn.

Mức lương cho bếp trưởng và các đầu bếp phụ khác tùy thuộc vào kinh nghiệm của họ và menu của nhà hàng. Tất nhiên, lương cho bếp trưởng luôn cao hơn các đầu bếp khác.

Đối với các đầu bếp làm part-time, bạn có thể trả lương căn cứ trên giờ làm việc. Tham khảo các nhà hàng xung quanh trước khi quyết định mức lương.

  1. Kinh nghiệm tuyển nhân viên phục vụ

Các nhân viên phục vụ có mối liên hệ mật thiết nhất với khách hàng. Vì vậy, đội ngũ nhân viên phục vụ bàn phải tạo được ấn tượng tốt, không khí thoải mái, dễ chịu trong khi vẫn tuân thủ nghiêm các quy định của nhà hàng, đặc biệt trong giờ cao điểm.

nhan-vien-phuc-vu-ban

Nhân viên phục vụ chính là bộ mặt của nhà hàng.

Kinh doanh nhà hàng thường có 2 thời điểm bạn cần lưu ý: đó là khi đông và vắng khách nhất. Sắp xếp lịch làm việc cho các nhân viên bàn một cách hợp lý. Bữa ăn trưa – lúc bận rộn nhất thường bắt đầu khoảng 11.30 sáng và kéo dài tới 1.30 hay 2 giờ chiều. Sau đó là thời gian khá thư nhàn trước khi công việc tất bật trở lại vào khoảng 5.30 đến 6 giờ tối.

Bởi vì các nhân viên bàn thường kiếm được khoản thu nhập khá từ tiền boa của khách, bạn có thể trả cho họ mức lương tối thiểu. Khi nhà hàng của bạn còn mới và chưa được nhiều người biết đến, bạn chỉ muốn thuê những người phục vụ chuyên nghiệp để không mất thời gian đào tạo. Nhưng ngay khi nhà hàng bắt đầu có dấu hiệu tiến triển, hãy lên kế hoạch đào tạo nhân viên giúp họ hiểu rõ mục tiêu, định hướng của nhà hàng và góp phần tiếp thị hình ảnh nhà hàng rộng rãi hơn.

Chỉ cần bỏ ra vài phút để thực hiện những điều vừa nêu, bạn sẽ tìm ra được quy trình tuyển dụng nhân viên hiệu quả vì sẽ có nhiều ứng viên đáp ứng được tất cả những yêu cầu của bạn.