Tuyên ngôn cá tính trong kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng nhượng quyền – những điều cần biết
April 2, 2016
Kinh doanh nhà hàng: Lắng nghe lời tự thú của thực khách
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Tuyên ngôn cá tính trong kinh doanh nhà hàng

Khi kinh doanh nhà hàng, câu hỏi phổ biến nhất là làm thế nào để thành công? Vậy nhưng hầu như không ai phân vân tiếp về câu hỏi “con đường nào dẫn đến thành công?”. Và kết quả là phần lớn các nhà hàng đều đi theo khuôn hướng có sẵn, tự biến mình thành chú cừu Dolly. Hệ quả tiếp theo là những kẻ cùng xuồng thì cũng sẽ cùng chìm.

Cảnh tỉnh cho những “ma mới”, hãy nhìn đến những tấm gương đi trước. Bạn có thể nhắc nhớ đến ai khi nói về ngành kinh doanh nhà hàng ăn uống này, dù liệt kê những cái tên với các phong cách khác biệt, điểm chung của họ nằm ở sự nổi bật. Và đây là chìa khoá cho bạn: Hãy khác biệt nếu muốn thành công.

Lợi thế độc quyền

Một doanh nghiệp độc quyền sẽ tự do điều chỉnh giá cả theo ý thích bởi không xuất hiện đối thủ cạnh tranh. Có nghĩa là theo lý thuyết, bạn có thể đạt lợi nhuận không giới hạn khi trở thành người độc quyền cung cấp dịch vụ. Vậy nhưng khái niệm độc quyền khi kinh doanh nhà hàng chỉ mang giá trị tương đối mà thôi.

Thứ nhất, bởi suy cho cùng, giá cả vẫn phải xoay quanh trục giá trị cốt lõi. Nếu mức giá đưa ra quá cao so với khả năng chi trả, các khách hàng có xu hướng hạn chế chi tiêu, và người chịu ảnh hưởng đầu tiên tất nhiên là các cơ sở kinh doanh nhà hàng.

tuyen-ngon-ca-tinh-kinh-doanh-nha-hang1

Thứ hai, kinh doanh nhà hàng có tính dễ bắt chước, sao chép, thậm chí những công thức chế biến của bạn cũng vậy. Đơn giản vì những phương pháp chế biến cơ bản cùng kĩ thuật thực hiện có giới hạn, sự khác nhau chỉ đến từ độ tinh tế, sáng tại, tỷ lệ phối trộn hay trình tự kỹ năng của đầu bếp. Vậy nhưng phần đa thực khách không đủ nhạy cảm để phân biệt.

Học đòi làm cao

Tiếp nối ý trên, như vậy là những “thượng đế” của chúng ta không đủ tinh tế về mặt vị giác. Vậy nên việc bạn đầu tư tạo sự khác biệt từ những món ăn là không khả thi cho lắm. Điều này không có nghĩa là chúng tôi đề nghị bạn bỏ qua yếu tố này, hãy nghĩ đến việc khai thác những lợi thế khác trước khi đầu tư cho phần cốt lõi này.

Đầu tiên, đó chính là không gian nhà hàng. Bạn dự định sẽ bán những món ăn gì, nguồn cảm hứng cho chúng, bạn chịu ảnh hưởng của nền ẩm thực nào? Hãy trả lời những câu hỏi này và định hình cho mình một phong cách thiết kế. Đó là chìa khoá để bạn trở nên nổi bật với vẻ ngoài.

tuyen-ngon-ca-tinh-kinh-doanh-nha-hang3

Hiện nay, đa phần các nhà hàng đều lựa chọn cho mình phong cách thiết kế đương đại để phù hợp với nhiều món ăn khác nhau. Nhưng chính điều này lại khiến các nhà hàng có vẻ ngoài tựa như nhau, không mấy nổi bật. Thay vào đó, hãy tìm kiếm những phong cách mang âm hưởng đặc trưng như vintage, rustic, gothic,… Điều này khiến cho bạn trông “có vẻ” khác biệt và chuyên nghiệp hơn, mặc dù số lượng các cơ sở kinh doanh nhà hàng đi theo xu hướng này cũng không ít.

“Người đẹp vì lụa”, khi dùng bữa trong những không gian đẹp, thực khách sẽ có cảm nhận ngon miệng hơn. Do đó, chủ kinh doanh nhà hàng không nên hà tiện đối với giai đoạn này. Hãy thuê một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp nếu bạn không tự tin về năng lực thẩm mỹ của bản thân.

Một lưu ý cho bạn, hãy nhớ đến từ khoá đồng bộ. Tất cả các không gian trong nhà hàng cần phải đi theo một phong cách chung, trừ khu vực bếp nếu không gian bếp kín. Ngay cả các đồ vật trang trí đi kèm cũng nên tuân theo quy luật này. Một manh áo chắp vá sẽ khiến thiện cảm của khách hàng dành cho bạn vơi đi ít nhiều. Quản lý nhà hàng nên đặc biệt thận trọng khi đưa thêm chi tiết trang trí mới hoặc cải tạo lại không gian phục cho nhà hàng.

Đầu tư cho “chất”

Khi đã thu hút được một lượng khách hàng tương đối lớn nhờ vào “nhan sắc”, đây là thời điểm để chủ kinh doanh nhà hàng tập trung vào chất lượng. Có nghĩa là bạn sẽ khiến lượng khách hàng trung thành tăng lên bằng những món ăn với chất lượng tuyệt hảo. Bạn có biết, khi số lượng khách hàng quay lại tăng lên 5% lợi nhuận bạn thu về có thể tăng từ 90 – 125%.

Xin được nhắc lại, dù có thể bạn đã ghi nhớ điều này rồi, vị giác của đa số thực khách là không đủ tinh tế. Vì vậy, bạn không cần thiết phải phục vụ những món ăn quá cầu kì, trừ phi phong cách nhà hàng của bạn đi theo lối ẩm thực sáng tạo. Để trở nên nổi bật qua những món ăn, từ khoá là “chung thuỷ”. Hãy kiên trì với phong cách ẩm thực ban đầu bạn lựa chọn, khai thác và sáng tạo với những nét đặc trưng đó. Giống như việc bạn luôn ghi nhớ mục tiêu ban đầu khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng vậy.

tuyen-ngon-ca-tinh-kinh-doanh-nha-hang4

Bật mí với bạn một số phong cách ẩm thực được ưa chuộng tại Việt Nam. Hãy ghi nhớ rằng, người Việt vốn ở vùng khí hậu nhiệt đới, quen lối sinh hoạt với các loại rau củ, thịt cá. Do đó khẩu vị của đa số cư dân nước ta khác biệt hoàn toàn với phương Tây. Vì vậy, nếu không có lợi thế về nhân sự bếp thực sự ưu tú, hãy nghĩ đến những trường phái ẩm thực Á đông như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đặc biệt, với sự ảnh hưởng lớn từ nền điện ảnh phát triển, văn hoá ẩm thực Hàn Quốc luôn có sức hấp dẫn lớn đối với thực khách.

Với lối sống công nghiệp hiện nay, các món ăn tốt cho sức khoẻ rất được ưa chuộng. Hãy thử nghĩ đến việc kinh doanh nhà hàng đồ ăn chay, sử dụng các nguyên liệu sạch,… rất được ưa thích. The KAfe là một ví dụ cho việc tận dụng lợi thế nguyên liệu sạch với trang trại sản xuất riêng.

Ngoài ra, xu hướng ẩm thực dân tộc cũng đang là một xu hướng nổi bật. Đại diện của xu hướng này là sử dụng các món ăn được bày lên mẹt lá tạo nét dân dã. Trước kia khi nhắc tới ẩm thực Việt Nam thì Hà Nội và Huế là hai đại diện tiêu biểu nhất. Nhưng gần đây, bản sắc đặc trưng trong văn hoá ẩm thực của sắc dân tộc thiểu số được chú ý hơn.

Những thành phần vi mô

Tất nhiên, để tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh không thể thiếu những mảnh ghép nhỏ. Những yếu tố như trang phục nhân viên, các vật dụng bài trí, trang thông tin của nhà hàng,… cũng cần chú ý đến việc tạo dựng phong cách thống nhất. Theo nhiều chuyên gia có kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng thuật ngữ dùng để chỉ cho trường hợp này là hệ thống nhận diện thương hiệu.

Đây là vấn đề mà rất ít nhà hàng chú ý đến, họ thường phát triển lên đến quy mô chuỗi mới thực hiện. Hoặc nhiều cơ sở kinh doanh nhà hàng thường xuyên thay đổi bộ nhận diện này khiến khách hàng khó định hình thương hiệu. Sự đầu tư khi mới khởi sự sẽ có hiệu quả tiết kiệm về sau.

tuyen-ngon-ca-tinh-kinh-doanh-nha-hang5

Nếu có điều kiện, hãy tạo cho mình một biểu tượng đặc trưng riêng nhằm khắc sâu hình ảnh thương hiệu đối với công chúng. Nhưng việc này khá tốn thời gian và tiền bạc. Phương pháp đơn giản nhất, tiết kiệm nhất là nhắc lại tên của nhà hàng trên các vật dụng liên quan. Nếu như việc kinh doanh nhà hàng mở rộng nhiều cơ sở, bạn có thể đề thêm địa chỉ của cơ sở đó. Việc in tên nhà hàng nên được hạn chế nếu bạn theo đuổi phong cách sang trọng. Dòng chữ in lên không được quá to, che khuất các hoạ tiết khác.

Có thể bạn chinh phục thành công một người với tài nấu nướng ngon tuyệt, nhưng chắc chắn rằng chừng đó là chưa đủ, kinh doanh nhà hàng thành công không chỉ qua đường dạ dày. Nói lên “cái tôi” sẽ giúp bạn bạn ghi dấu ấn riêng trong lòng khách hàng, gia tăng mức độ tin tưởng đối với người tiêu dùng. Nhờ đó mà lượng khách hàng tiếp cận và ủng hộ sẽ tăng lên, mang lại lợi nhuận lớn cho bạn.