13 lý do tại sao bạn thất bại trong kinh doanh nhà hàng (phần cuối)

Những Yêu Cầu Thiết Yếu Khi Tuyển Dụng Quản Lý Nhà Hàng
April 2, 2016
Quản lý nhà hàng theo lời Bác Hồ dạy (Phần 2)
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

13 lý do tại sao bạn thất bại trong kinh doanh nhà hàng (phần cuối)

Sau khi đã có một bản kế hoạch hoàn chỉnh giúp định rõ hướng đi và mục tiêu của nhà hàng, bạn nghĩ rằng như thế là đủ để bắt đầu công việc kinh doanh nhà hàng và lợi nhuận sẽ đổ về như thác nước. Tuy nhiên, việc kinh doanh luôn đi kèm với quảng cáo. Nếu không có những chiến lược marketing nhà hàng thì làm sao khách hàng biết đến nhà hàng của bạn được. Do đó, thiếu chiến dịch marketing hay làm marketing không chuyên nghiệp cũng là một trong những lý do lớn dẫn đến sự thất bại trong kinh doanh nhà hàng.

Trong phần này, Smart Goal sẽ dành để nói về chiến dịch marketing thiếu chuyên nghiệp.

Marketing là làm gì?

Marketing là một hoạt động cần thiết và không thể thiếu trong kinh doanh. Nó được xem là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu. Hiểu đơn giản, marketing chính là việc tìm ra những nhu cầu của khách hàng. Từ đó tạo ra dịch vụ nhà hàng đáp ứng nhu cầu đó.

Làm marketing chính là những việc bạn làm để tìm hiểu khách hàng của mình là ai, họ cần gì và mong muốn gì, và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của họ, tạo ra lợi nhuận cho nhà hàng, đồng thời quảng bá hình ảnh nhà hàng rộng rãi hơn.

Tại sao cần làm marketing khi kinh doanh nhà hàng?

Theo thống kê có đến 80% các quán ăn, nhà hàng hiện nay không chú trọng đến marketing. Khi khai trương, nhà hàng nào cũng rầm rộ quảng cáo, khuyến mãi… nhưng khi đã đi vào hoạt động thì gần như họ quên bẵng đi việc này. Marketing nhà hàng đối với nhiều người là một việc gì đó xa xôi và không thực tế.

Khai trương chỉ là một cú nổ lớn để đưa nhà hàng đi vào kinh doanh, còn marketing là một chiến lược lâu dài giúp nhà hàng phát triển thịnh vượng hơn trong tương lai.

Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt, một nhà hàng muốn tồn tại và phát triển phải huy động mọi nguồn lực, điều hành và tổng hợp mọi yếu tố nhằm đạt được mục tiêu đã định sẵn. Thông qua chiến lược marketing, nhà hàng có thể phát huy hết nội lực hướng vào những cơ hội hấp dẫn trên thị trường, từng bước giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh nhà hàng.

Thị trường bão hòa, số lượng quán ăn, nhà hàng mở ra san sát nhau. Vậy làm thế nào để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác. Thức ăn ngon, dịch vụ tốt là không đủ. Bạn cũng cần marketing một cách tốt nhất có thể, để lôi kéo khách hàng quay trở lại nhiều lần và thu hút khách hàng mới để họ lựa chọn nhà hàng của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

13-ly-do-that-bai-trong-kinh-doanh-nha-hang1-1024x512

Đất nước ta mới mở cửa hội nhập, tiềm năng to lớn về phát triển kinh tế, du lịch và văn hóa ẩm thực. Lượng khách quốc tế đến nước ta gia tăng mạnh, nên nhu cầu tìm hiểu văn hóa ẩm thực của họ cũng tăng cao. Việc marketing nhà hàng, sẽ giúp bạn thu hút được lượng khách hàng tiềm năng, sẵn sàng chi trả số tiền lớn cho những bữa ăn.

Công nghệ thông tin phát triển, xu hướng sử dụng những thiết bị di động số như smartphone, ipad, table trở nên phổ biến và dường như là một phần không thể thiếu trong đời sống mỗi người. Ngày nay, con người chỉ cần một cú click chuột cũng có thể thu thập rất nhiều thông tin trên mạng.

Theo thống kê, 70% khách hàng sử dụng những công cụ tìm kiếm, tham khảo qua các trang web để so sánh và quyết định nơi họ sẽ tiêu tiền. Khách hàng thường sẽ xem thực đơn nhà hàng có gì hấp dẫn họ, có phù hợp với mục đích đi ăn ngoài của họ không. Và những nhà hàng có website đầy đủ thông tin hơn luôn được khách hàng ưu tiên lựa chọn hơn so với những nhà hàng không chú trọng đến quảng cáo trực tuyến.

Việt Nam có 31 triệu người dùng internet, 1/10 dân số thế giới đang ở trên facebook, hơn 3 tỷ lượt xem Youtube mỗi ngày, 1/10 dân số thế giới đang ở trên facebook. Và con số này tăng nhanh hơn bao giờ hết. Nếu làm tốt, mỗi ngày sẽ có 1000 người biết đến nhà hàng của bạn.

Làm marketing không chỉ để khách hàng biết đến hình ảnh nhà hàng của bạn, mà còn là kênh giao lưu với khách hàng. Đây cũng là một trong những cách quản lý nhà hàng tốt, giúp bạn nắm rõ xu hướng thay đổi trong thói quen ăn uống của khách hàng, cập nhật những món ăn mới, và còn là nơi biết được những đánh giá, chia sẻ của khách hàng về chính thực đơn, chất lượng dịch vụ nhà hàng. Từ đó lên phương án giải quyết.

Đã đến lúc lớp học quản lý nhà hàng cần có suy nghĩ nghiêm túc về việc hoạch định chiến lược marketing. Đây chính là nơi bạn có thể tìm hiểu thêm được nhiều chiến lược tiếp thị hình ảnh nhà hàng và quan trọng hơn bạn sẽ đo lường được độ hiệu quả với chính công việc kinh doanh nhà hàng của bạn.

13-ly-do-that-bai-trong-kinh-doanh-nha-hang2-1024x683

Một vài lưu ý khi làm marketing nhà hàng

Chiến lược marketing bao gồm marketing online và marketing offline. Thực hiện online ở bước trung cấp chính là việc bạn tạo ra những kênh: Website, facebook, email, SMS, forum, SEO nhằm phân tán rộng rãi hình ảnh nhà hàng đến đối tượng khách hàng chính mà nhà hàng bạn hướng đến.

Với những nhà hàng có quy mô nhỏ và vừa, chủ nhà hàng chỉ cần làm đến đây là đã có thể nâng tầm hình ảnh nhà hàng. Còn với những nhà hàng lớn, hay chuỗi nhà hàng nổi tiếng, chiến lược marketing còn phát triển trên tầm cao hơn. Để tìm hiểu kỹ hơn, bạn có thể nghiên cứu các bài marketing chuyên sâu.

Còn marketing offline là hình thức tiếp thị truyền thống như sale, phát tờ rơi, treo băng rôn, những hình thức voucher nhằm tác động trực tiếp đến khách hàng.

Mỗi hình thức đều có những ưu nhược điểm riêng, chủ đầu tư cần cân đối quy mô và nguồn vốn kinh doanh nhà hàng để đưa ra chiến lược marketing hợp lý.

Dù làm theo phương thức nào, bạn cũng nên ghi nhớ 4 điều sau:

  • Tạo ra lịch làm việc và kế hoạch marketing: Sự chuẩn bị kỹ càng chính là chìa khóa giúp bạn tập trung và đảm bảo lượng khách hàng ổn định.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng: Đây là nguồn nguyên liệu giúp bạn có thể thử nghiệm phương pháp mới và đánh giá tính khả thi trước khi đưa vào thực hiện. Đây cũng là cơ sở để bạn duy trì kết nối với khách hàng.
  • Nhắm tới địa phương của bạn: Đa số khách hàng có thể sẽ là những người sống hoặc làm việc tại địa phương của bạn, những người thường xuyên truy cập vào khu vực này. Đây chính là nơi giúp bạn nhắm vào mục tiêu đã đặt ra.
  • Khởi động các chiến dịch sáng tạo: Nghĩa là gì? Chính là những chiến lược nhà hàng bạn có mà đối thủ của bạn sẽ không thực hiện được.

Ngoài ra, bạn nên đăng ký học những khóa học quản lý nhà hàng ngắn hạn tại trung tâm uy tín. Bởi, kiến thức về quản lý nhà hàng của bạn sẽ được hệ thống và chuyên môn hóa một cách bài bản. Không những thế, bạn còn được đào tạo những kiến thức về quản trị nhân sự, marketing nhà hàng, tuyển dụng và đào tạo nhân sự… đều là những kiến thức tối cần thiết nếu bạn muốn trở thành quản lý nhà hàng tài ba và việc kinh doanh nhà hàng phát triển bền vững.