Rand – Công ty tư vấn nổi tiếng thế giới cho hay: “Cứ 100 doanh nghiệp hoặc công ty trên thế giới lâm vào tình cảnh phá sản thì có đến 85% trong số đó do chính sách quản lý của người đứng đầu mà ra”. Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng cũng vậy, một nhà hàng có tồn tại vững chắc và nhận được sự quan tâm của khách hàng hay không phụ thuộc nhiều vào năng lực của người quản lý. Bài viết dưới đây sẽ đúc kết những kinh nghiệm và kỹ năng tối quan trọng mà một người quản lý cần có.
Học pha chế – trung tâm Smart Goal: Chỉ trong 14 buổi làm chủ kỹ thuật pha chế hơn 100 loại đồ uống khác nhau. Thực hành toàn bộ trong suốt thời lượng khóa học. Khóa học đáp ứng nhu cầu học đi làm ngay và mở quán cafe.
Quản lý nhà hàng là một công việc phức tạp, yêu cầu người quản lý cần có cái nhìn bao quát, đa chiều và kiến thức nghiệp vụ cũng như xã hội sâu rộng. Thật không ngoa khi nói rằng một người quản lý tốt cần có “sự dũng mãnh của sư tử, sự tinh khôn của loài cáo, đoàn kết, kỷ luật sói khi săn mồi, tầm nhìn xa như đại bàng và nhìn được tổng quát như cú” đó chính là kinh nghiệm quản lý nhà hàng ăn uống mà bạn cần phải có. Cần thiết lắm xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà hàng
“Khách hàng là thượng đế” là câu slogan không còn xa lạ với chúng ta. Đây được coi là kim chỉ nam trong lĩnh vực kinh doanh nói chung và kinh doanh nhà hàng nói riêng.
Khách hàng là người chi trả cho nhà hàng của bạn, thế nên họ chính là tiêu điểm quan trọng trong kế hoạch phát triển nhà hàng vững mạnh và lâu dài. Nếu người quản lý nhà hàng tốt là người biết đứng trên lập trường của khách hàng, suy nghĩ cho lợi ích khách hàng trước lợi nhuận thu về của nhà hàng, đồng thời xuất phát từ những nhu cầu nhỏ nhất của thực khách thì nhất định sẽ nhận được sự tin tưởng của khách hàng và nhà hàng sẽ có nền móng phát triển vững chắc.
Quy luật kinh doanh đã chứng minh, thị trường luôn biến đổi không ngừng, sở thích ăn uống của khách hàng cũng thay đổi, nhưng đồ ăn chất lượng – giá rẻ luôn là yêu cầu chung của đa số thực khách.
Bởi vậy, quản lý nhà hàng cần học cách kinh doanh nhà hàng để có thể dễ dàng tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và cung cấp những dịch vụ chất lượng cao với giá cả phải chăng.
Ngoài ra, người quản lý nhà hàng ăn uống cần lắng nghe ý kiến khách hàng. Bởi, nhà hàng không chỉ mang đến những món ăn, dịch vụ tiện lợi cho thực khách mà còn cần có thái độ ứng xử đúng mực khi xử lý khiếu nại hay những điểm không hài lòng của họ một cách công bằng, nhanh chóng.
Bước đầu tiên trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng là tuyển dụng được những nhân viên có tài năng và muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ngoài kinh nghiệm nhìn người đúc kết qua nhiều năm, người quản lý nhà hàng cần xác định rõ những việc mà bạn muốn nhân viên làm.
Một bảng mô tả công việc chi tiết, nêu rõ yêu cầu và mong muốn của bạn, đi kèm trách nhiệm và phận sự của từng bộ phận tuyển dụng sẽ giúp bạn khoanh vùng được những ứng viên phù hợp.
Hãy xác định nhân viên là bộ mặt của công ty, do đó cần tuân thủ quy tắc, nội quy của nhà hàng. Việc phân công công việc rõ ràng sẽ giúp người quản lý vận hành nhà hàng một cách suôn sẻ.
Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên đào tạo, nâng cao tay nghề chuyên môn của toàn thể nhân viên nhà hàng theo từng giai đoạn nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Đồng thời cũng để nhà hàng không rơi vào trường hợp thừa nhân viên khi vắng khách nhưng lại thiếu người phục vụ khi khách hàng đến đông hơn mọi khi.
Khóa học Quản Lý Nhà Hàng sẽ giúp bạn từ A – Z khi đào tạo, quản lý, phân chia công việc, phân chia ca, lên cốt nhân viên,… xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình quán lý nhân viên. Click vào Xem chi tiết bên dưới để biết thêm thông tin về khóa học QLNH
Quảng cáo là một phần không thể thiếu trong kinh doanh nhà hàng. Đó là việc bạn xây dựng thương hiệu nhà hàng trên các kênh thông tin truyền thông như: Báo chí, truyền hình, website, các mạng xã hội. Việc marketing đòi hỏi có chiến lược cụ thể, rõ ràng và dài hạn.
Và yếu tố quan trọng trong chiến lược quảng cáo là xác định được thị trường mục tiêu. Không có một nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Do đó, người quản lý chỉ nên nhắm vào 5 – 10% thị trường để có thể phục vụ một cách tốt nhất.
Dòng tiền tệ ở đây chính là số tiền bạn thu được và số tiền cần chi trả hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Kinh nghiệm của những nhà quản lý nhà hàng kỳ cựu là cần quản lý chặt chẽ tài chính nhà hàng, nắm bắt được từng hạng mục thu chi và xem lại báo cáo doanh số mỗi cuối ngày.
Việc thiết lập lịch sử kinh doanh của nhà hàng giúp bạn nắm rõ chi phí lương, tính tăng giảm, số lượng khách hàng và dự đoán doanh số trong tương lai.
Một quản lý giỏi luôn có những phác thảo kế hoạch tài chính ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn và nắm rõ được chi phí định kỳ của nhà hàng, doanh thu, lợi nhuận thu về, điểm hòa vốn…
Tham gia khóa học Quản lý nhà hàng sẽ giúp bạn lên kế hoạch về vốn, cân bằng giữa cốt vận hành và điều khiển vốn. Kiểm soát tốt về chi phí, doanh thu, lợi nhuận… vận hành trong nhà hàng. Click vào nút bên dưới để xem chi tiết khóa học
Ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển đã cho ra đời những phần mềm quản lý nhà hàng thích hợp với từng quy mô, hình thức nhà hàng khác nhau. Thay vì “lao động chân tay” hãy lựa chọn cho mình một phần mềm quản lý phù hợp với nhà hàng mà bạn đang kinh doanh.
Những phần mềm quản lý có ưu điểm là linh hoạt, độ chính xác cao, hỗ trợ nhiều báo cáo tiện ích và dễ dàng sử dụng sẽ giúp bạn tối ưu hóa quy trình quản lý trong nhà hàng. Đặc biệt những phần mềm này còn giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về quản lý dòng tiền.
Vị trí kinh doanh tùy thuộc vào vốn đầu tư và loại nhà hàng mà bạn lựa chọn. Dưới đây là một số lưu ý dành cho quản lý nhà hàng khi lựa chọn địa điểm kinh doanh:
Thiết kế không gian nhà hàng là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Thông thường nhà hàng sẽ dành 40 – 60% diện tích nhà hàng cho khu khách ăn, 30% dành cho khu chế biến và bếp nấu, phần còn lại là khu văn phòng và trữ hàng hóa.
Ngoài ra cách sắp xếp bàn ghế, màu sắc nhà hàng cũng cần hài hòa với nhau và phù hợp phong thủy. Vào đây để xem thêm Nhà hàng và phong thủy – Những vấn đề liên quan cần chú ý.
Người ta ví món ăn là linh hồn của nhà hàng thì cuốn thực đơn chính là bộ mặt của nhà hàng đó. Khi khách hàng cầm menu trên tay họ không chăm chú đọc mà chỉ “lướt” qua. Nhưng những giây ngắn ngủi đó sẽ để lại ấn tượng mạnh về nhà hàng của bạn trong con mắt các thực khách đến ăn.
Một quyển thực đơn sáng tạo, mang dấu ấn riêng sẽ khiến nhà hàng của bạn “không lẫn vào đâu được”, đồng thời thể hiện năng lực của quản lý nhà hàng tài ba. Tham gia khóa học quản lý nhà hàng
Đã qua rồi thời thực đơn dài dằng dặc với cách sắp xếp món ăn thiếu khoa học và không có tính chất bổ trợ cho nhau. Việc liệt kê quá nhiều món ăn khiến menu của nhà hàng bạn trở nên rối rắm, khó nhìn. Tuy nhiên, vẫn còn không ít quản lý nhà hàng cho rằng đưa ra nhiều sự lựa chọn sẽ dễ “dẫn dụ” khách hàng.
Ngày nay, các chủ nhà hàng lớn đã chú trọng vào việc học cách kinh doanh nhà hàng hiệu quả từ những việc nhỏ nhất như lên thực đơn. Điều này sẽ giúp họ linh động hơn trong việc xoay chiều suy nghĩ và lựa chọn một thực đơn ngắn gọn, tiêu chuẩn hóa món ăn và tập trung vào các nhóm thức ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.
Việc thu hẹp menu này sẽ giúp khách hàng dễ nhớ, không mất quá nhiều thời gian để lựa chọn, không cảm thấy lúng túng trước một “rừng các món ăn” và quan trọng hơn cả họ sẽ bỏ qua định kiến “menu dài = chất lượng giảm”.
“Học, học nữa, học mãi” là câu nói nổi tiếng của Lenin có sức ảnh hưởng lớn đến mọi chuyên môn, ngành nghề. Nếu bạn chỉ hài lòng với vốn kiến thức đang có thì sẽ nhanh chóng thụt lùi so với sự thay đổi từng giờ của nền kinh tế, chưa kể đến sự hội nhập phát triển sâu rộng giữa các quốc gia trên thế giới.
Những cơ hội nghề nghiệp trong ngành quản lý nhà hàng – khách sạn sẽ dễ dàng vuột khỏi tay nếu bạn không tập trung vào học cách quản lý nhà hàng kiểu mới để thỏa mãn nhu cầu được phục vụ cao hơn khi chọn đi ăn hàng của thực khách.
Ngày nay, nhiều khóa học quản lý nhà hàng ngắn hạn ra đời, thích hợp cho những người đã, đang và sẽ đầu quân cho lĩnh vực quản lý nhà hàng, hoặc những chủ đầu tư muốn nắm vững cơ chế vận hành nhà hàng.
Ưu điểm của khóa học này là thời gian ngắn, linh động, kiến thức luôn được cập nhật sao cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới, học phí vừa phải và giảng viên thường là những người giàu kinh nghiệm trong ngành dịch vụ nhà hàng – khách sạn.
Đầu tư cho kiến thức không bao giờ lỗ, và chỉ giúp bạn thành công chứ không thất bại. Tham gia khóa học Quản lý nhà hàng của trung tâm Smart Goal ngay hôm nay để trở thành người quản lý, nhà đầu tư thông thái tạo ra giá trị cốt lõi trong ngành dịch vụ nhà hàng. Đừng bỏ lỡ cơ hội bước tới thành công rộng mở như vậy khi được tham gia vào chương trình giảng dạy số một Việt Nam bởi các chuyên gia giảng viên hàng đầu. Đăng ký ngay để nhận thêm nhiều ưu đãi