Kinh doanh nhà hàng có một thị trường khách hàng rộng lớn và đa dạng. Đối với những thực khách quốc tế, rào cản về mặt ngôn ngữ và văn hoá là hai vấn đề khó khăn khi phục vụ họ. Vậy làm thế nào để vượt qua rào cản đó và làm hài lòng thực khách quốc tế?
Khóa học Quản Lý Nhà Hàng – trung tâm Smart Goal: Tự hệ thống được các vấn đề từ chi tiết tới tổng quát trong nghành quản lý và kinh doanh nhà hàng. Cam kết chia sẻ 100% tất cả các kinh nghiệm thực tế, không chém gió, không lý thuyết giáo điều nhiều, học viên được thực hành thực tế tại hệ thống nhà hàng của Trung tâm. Click vào Xem chi tiết bên dưới để biết thêm thông tin về khóa học QLNH
Khóa học cóLượng khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất từ các nước châu Á, tróng đó ba quốc gia đứng đầu lần lượt là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Dù có nhiều điểm tương đồng với chúng ta nhưng cũng tồn tại không ít khác biệt.
Người Trung Quốc thường sử dụng bàn xoay cho những bữa ăn của mình. Do đó, bạn nên sắp xếp cho họ được dùng bữa ở những bàn ăn dáng tròn. Là cái nôi của nền văn hoá Á Đông, học cũng rất coi trọng vấn đề vai vế. Vậy nên, khi quản lý nhà hàng, bạn cần nhắc nhở nhân viên của mình đừng tuỳ ý xếp chỗ trong bàn ăn. Hãy để khách hàng chủ động sắp chỗ ngồi. Trong bữa ăn, họ sử dụng đũa đối với mọi món ăn trừ súp hoặc canh. Vì vậy, bạn có thể chỉ cần phục vụ đũa cho họ nếu khách hàng không dùng những món dạng lỏng.
Một bữa ăn của người Hàn thường rất đa dạng về phương pháp chế biến, bao gồm các món hấp, món nướng, món xào,… Nếu nhà hàng của bạn tiếp đón những thực khách Hàn hãy giới thiệu cho họ danh sách các món ăn đa dạng cả về nguyên liệu và cách chế biến. Ở xứ Kim chi, người dân rất chuộng các món ăn kèm, nên hãy hào phóng phục vụ thêm các món ăn kèm nếu họ đến nhà hàng của bạn.
Quản lý nhà hàng nên lưu ý nhân viên phục vụ đầy đủ thìa và đũa cho khách hàng Hàn. Vì cách ăn đúng chuẩn của họ là thìa chỉ dành riêng để ăn cơm và đũa để ăn các món khác. Khi sắp món, hãy đặt món nước hoặc món nướng ở giữa bàn bởi người Hàn tin rằng việc san sẻ này sẽ giúp mọi người xích lại gần nhau hơn.
Nổi tiếng với nền ẩm thực tinh tế, do đó thực khách Nhật Bản khá khó tính. Nhà quản lý nên giám sát kĩ nhân viên khi phục vụ khách hàng từ quốc gia này. Hãy trình bày món ăn của bạn thật tỉ mỉ, đề cao tính thẩm mĩ, bởi người Nhật luôn chú ý tới từng chi tiết nhỏ. Giữa các món nên có một tỷ lệ cân đối, không nên phục vụ món này nhiều, món kia ít. Vì họ quan niệm không có gì là chính là phụ, mọi thứ đều tương liên và cân bằng với nhau.
Dù nằm trong Châu Á, nhưng Ấn Độ lại sở hữu một nền văn hóa ẩm thực khác biệt so với các quốc gia châu Á khác. Họ có thói quen ăn bằng tay trần, nên đừng cảm thấy khó chịu khi họ dùng món. Ở cương vị quản lý nhà hàng, bạn cần phải chấp nhận sự khác biệt văn hoá này. Đặc biệt, ăn bằng tay trái là một điều cấm kị ở Ấn Độ, nên họ chỉ dùng tay phải khi ăn. Khi phục vụ khách hàng Ấn Độ hãy đặt những món ăn về phía bên phải của họ.Và có thể phục vụ thêm giấy ăn hoặc khăn ướt sau khi họ dùng bữa.
Hai quốc gia này đều sử dụng nhiều gia vị mạnh trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là ớt và nghệ. Bạn có thể giới thiệu cho họ những món sử dụng nhiều gia vị cay và đậm. Lưu ý khi chế biến món ăn, bạn có thể thêm một chút gia vị để hợp khẩu vị của họ.
Châu Âu cũng là một cái nôi lớn của ẩm thực thế giới. Ẩm thực tại châu Âu là thứ nghệ thuật đề cao tính thường thức. Do đó, những thực khách châu Âu cũng rất chú trọng tới những yếu tố ngoài món ăn như không gian, thái độ phục vụ, âm nhạc,…
Người Pháp có yêu cầu khá cao về chất lượng món ăn và quy cách phục vụ, bữa chính thường là bữa ăn trưa. Hãy đảm bảo họ được phục vụ món ăn ngon nhất có thể. Và người Pháp không bao giờ dùng bữa vội vàng, họ ăn chậm nhai kĩ để có thể thưởng thức trọn vẹn món ăn. Bạn nên ghi nhớ điều này để có thể sắp xếp, phục vụ món cho các thực khách hợp lý trong giờ cao điểm. Ngoài ra, người Pháp rất ưa thích rượu vang, bạn có thể gợi ý cho họ nhưng hãy chắc chắn đó là loại vang tuyệt hảo.
Một lưu ý nho nhỏ, người Pháp rất thích được nói chuyện với bếp trưởng hoặc quản lý nhà hàng về món mà họ đang dùng. Vậy nên đừng ngại ngần khi tiếp chuyện họ, bạn có thể sẽ thu được nhiều câu chuyện hay bí quyết hữu ích cho việc kinh doanh nhà hàng của mình.
Người dân xứ sở sương mù rất thích ăn hàng và họ cũng hào phóng không kém cho những nhà hàng yêu thích. Trong bữa ăn hàng ngày, người Anh sử dụng đa dạng các nguyên liệu với nhiều cách chế biến khác nhau, và cũng không ngần ngại thử món lạ. Vì thế bạn có thể thoải mái giới thiệu với họ những món ngon của nhà hàng. Người Anh rất chuộng pho mát và xúc xích, nên bạn hãy cho thêm nhiều nguyên liệu này trong món của họ. Và nếu thực khách Anh đến nhà hàng của bạn vào tầm chiều đến tối, hãy mời họ dùng trà. Văn hoá thưởng trà ở Anh rất phổ biến.
Xúc xích, bánh mì và bia, hãy nhớ kĩ những món ăn tiêu biểu này. Nếu bạn phân vân không biết giới thiệu món ăn nào cho họ, những món ăn trên luôn là gợi ý đầu tiên. Người Đức khá thoải mái, và cách nấu nướng của họ cũng vô cùng đơn giản. Do đó, các món ăn phục vụ họ cũng không cần quá cầu kì.
Kỳ thực, những người châu Mỹ mang nặng lối sống công nghiệp. Cũng vì thế mà yêu cầu của họ với các món ăn không quá chú trọng vào độ tinh tế mà tập trung vào sự tiện lợi. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ luôn ăn fastfood.
Là quốc gia tổng hoà âm hưởng của nhiều nước khác, ẩm thực Mỹ mang nhiều nét pha trộn đa dạng. Do đó họ cũng rất dễ dàng tiếp nhận các món ăn, khẩu vị cũng không quá đặc biệt. Người Mỹ dùng nhiều thịt gà và thịt bò, họ cũng dùng nhiều món ăn chua được chế biến từ củ, quả. Cũng đừng nghĩ họ hay ăn fastfood nên bạn dùng thật nhiều dầu mỡ để chế biến. Xu hướng hiện nay người Mỹ dùng ít calo hơn do nước họ có tỷ lệ người béo phì cao nhất thế giới. Do vậy, hãy chú ý hạn chế sử dụng dầu mỡ khi chế biến.
Nếu họ đến với nhà hàng vào bữa trưa, hãy phục vụ họ những món đơn giản, nhanh gọn. Người Mỹ coi trọng bữa tối nhất, họ dùng đa dạng các loại thức ăn với khẩu phần lớn cho mỗi người. Do dó, món ăn phục vụ họ nên nhiều hơn so với thông thường. Và nếu họ không dùng hết, hãy gói lại thức ăn cho họ để họ có thể dùng vào bữa tiếp theo.
Nếu bạn là nhà quản lý nhà hàng, hãy nhắc nhở khu bếp nên thay đổi thực đơn vào những dịp đặc biệt. Người Mỹ có những món truyền thống vào những ngày lễ này. Vào lễ Tạ ơn, Giáng sinh, lễ Phục sinh, gà tây ăn với khoai tây là món không thể thiếu. Và trong dịp Halloween, họ thường dùng các món ăn từ bí đỏ.
Người Mexico rất chuộng các món ăn đa dạng về nguyên liệu và có màu sắc rực rỡ. Nếu phục vụ khách hàng đến từ đất nước này, hãy ưu tiên các món ăn có sử dụng ngô và ớt. khóa học quản lý Đây là hai nguyên liệu đặc trưng của ẩm thực Mexico, ngoài ra họ cũng rất thích quả bơ và hành tím. Nếu nhà hàng của bạn có loại đồ uống nào đặc biệt, hãy mời họ dùng thử, nhất là kiều đồ uống có vị cay nồng.
Trên đây chỉ là một số ít những đặc trưng của văn hoá ẩm thực một số nước. Hy vọng những chia sẽ này sẻ giúp việc kinh doanh nhà hàng của bạn hiệu quả hơn!
SMART GOAL – TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU DV&ĐT NHÀ HÀNG
>> Khóa học pha chế đồ uống chuyên nghiệp
>> Khóa học quản lý nhà hàng
Địa chỉ cơ sở 1: Tầng 03, TEGO Building, 16A5 Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Hotline: 0988778133 – Website: https://smartgoal.vn
Email: [email protected]
Click vào ĐĂNG KÝ HỌC NGAY và điền đầy đủ thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay