5 nguyên tắc cơ bản khi thiết kế mẫu thực đơn nhà hàng

Quản lý nhà hàng và bài học quản trị nhân sự
April 2, 2016
Những hạt sạn trong kinh doanh cafe
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

5 nguyên tắc cơ bản khi thiết kế mẫu thực đơn nhà hàng

Trên thực tế, phần lớn các chủ kinh doanh điều chưa chú trọng vào việc thiết kế mẫu thực đơn nhà hàng. Họ chủ yếu lựa chọn những mẫu thực đơn nhà hàng có sẵn để sử dụng. Điều này là một sai lầm căn bản, bởi thực đơn cũng là một phương tiện tiếp thị hiệu quả. Thay vì chi trả nhiều tiền cho những chương trình quảng bá nhằm tăng độ nhận diện, tại sao bạn không đầu tư cho thực đơn – vật dụng mà khách hàng luôn tập trung khi gọi món.

Đừng sử dụng hình ảnh “ăn liền”

Các xưởng in thường có sẵn những mẫu thực đơn nhà hàng, các hình ảnh có sẵn để tiện hơn cho khách hàng lựa chọn. Điều này sẽ giúp bạn sẽ không mất nhiều thời gian để trăn trở, suy tính. Nhưng những hình ảnh này lại rất đại chúng, nó tạo ra một hình ảnh không chuyên nghiệp. Những “thượng đế” mà bạn đang phục vụ có thói quen nhìn mặt bắt hình dong, khi đọc một thực đơn không hấp dẫn, họ sẽ mặc định rằng món ăn của bạn cũng cẩu thả như vậy. Do đó, đánh giá của họ về chất lượng nhà hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Những hình ảnh bạn lựa chọn khi thiết kế mẫu thực đơn nhà hàng nên “người thật, việc thật” để tránh việc khách hàng khi dùng bữa cảm thấy thất vọng vì sai lệch quá lớn so với hình ảnh. Bạn cũng nên đầu tư thuê thợ chụp chuyên nghiệp, các góc chụp không chỉ đẹp hơn mà chất lượng ảnh cao cũng sẽ giúp cho việc in ấn sau này dễ dàng hơn.

kinh-doanh-nha-hang-bat-tay-mark1

Nếu bạn để ý, những thương hiệu lớn đều sở hữu một hình ảnh riêng biệt, từ Starbucks đến Mc’Donald,… Không chỉ riêng thương hiệu thế giới, các mô hình kinh doanh nhà hàng Việt Nam cũng đã phổ biến hình thức quảng cáo qua mẫu thực đơn. Những quán ăn như The Kafe, Aroi Dessert,… đều có riêng những logo hay tên gọi mang tính biểu tượng đặc trưng. Sự khác biệt này tạo nên ấn tượng khiến khách hàng ghi nhớ các thương hiệu này hơn so với số đông, chưa kể đến chuyện trải nghiệm chất lượng.

Đừng chỉ sắm vai chính

Chủ kinh doanh nhà hàng luôn cố gắng tập trung nâng cao chất lượng món ăn. Vậy nhưng những sự cải tiến đó có thể không quá lớn để khách hàng cảm nhận được. Hay đôi khi những món ăn mới cũng khiến khách hàng ngại ngần gọi thử. Vì thế, hãy đưa những món ăn này lên thực đơn với những hình ảnh chi tiết để khách hàng có thể nhận biết và cảm nhận. Hãy thêm vào đó các cụm từ như: đặc biệt, số lượng có hạn, sản phẩm mới,… để tăng mức độ thu hút đối với khách hàng.

Tần suất xuất hiện của những hình ảnh miêu tả món ăn cũng nên được lưu ý. Những hình ảnh lặp lại càng nhiều thì càng dễ ghi nhớ. Như vậy, với những món ăn bạn muốn đẩy mạnh bán hàng thì nên để chúng xuất hiện nhiều trên thực đơn. Nhiều quản lý nhà hàng lo lắng việc này sẽ gây nhàm chán cho khách hàng. Đúng thế, chính vì vậy bạn cần phải khai thác nhiều góc chụp của khung hình. Đôi khi những món ăn đó không nhất thiết phải là “nhân vật chính” của bức ảnh mà có thể là vai phụ chẳng hạn. Ví dụ như khi bạn chụp ảnh một đĩa mỳ Ý cho thể đặt một góc của chiếc bánh pizza kế đó chẳng hạn.

Đừng đề cập đến vấn đề số lượng

Rất nhiều nhà hàng vì sợ rằng khách hàng sẽ thắc mắc nên thường kèm theo những lời giải thích rất chi tiết theo đó. Sẽ chẳng vấn đề nếu như bạn nêu chi tiết những nguyên liệu thực hiện để khách hàng mường tượng ra hương vị, nhưng nhiều quản lý nhà hàng liền đề thêm số lượng của món ăn trong thực đơn. Và đây là một ví dụ điển hình: tôm hấp có giá abc (số lượng: 4 phần).

kinh-doanh-nha-hang-bat-tay-mark2

Cái sai ở đây là bạn cho khách hàng cơ hội để so sánh quá cụ thể. Họ sẽ nhận thấy với mức giá này mà chỉ nhận được số lượng như vậy là quá ít. Và kết quả là họ từ bỏ ý định gọi món ăn đó hoặc thậm chí cho rằng các món ăn khác cũng có mức giá đắt đỏ tương đương. Chắc chắn họ sẽ không quay lại với nhà hàng của bạn một lần nữa với mức giá “cắt cổ” đó.

Hơn thế, việc kinh doanh nhà hàng chịu rất nhiều biến động. Đôi khi bạn phải tăng giá hoặc cắt giảm khẩu phần, vậy nhưng nếu chưa kịp cập nhật thực đơn, khách hàng sẽ cảm thấy bị lừa dối khi mức giá và số lượng không giống như thực đơn đã niêm yết. Một số nơi còn luồn lách bằng cách in những mẫu thực đơn nhà hàng với phần trống để điền giá. Cách làm này tuy có tiện dụng nhưng có thể khiến khách hàng cảm thấy việc kinh doanh của bạn không chuyên nghiệp hay minh bạch. Vì vậy, để tránh việc phải thay đổi thiết kế thực đơn nhà hàng, hãy hạn chế nói những lời ngoài lề, bạn vẫn còn có những nhân viên để làm việc này nếu khách hàng có thắc mắc.

Đừng thiết kế chủ quan

Mục đích của việc thiết kế mẫu thực đơn nhà hàng là để phục vụ khách hàng, có nghĩa là một thực đơn cần làm vừa mắt khách hàng chứ không phải một cá nhân nào. Do đó, những ý kiến chủ quan nên được hạn chế một cách tối đa. Những người có có nhiều kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng càng dễ mắc phải sai lầm này. Họ cho rằng mình thấu hiểu khách hàng với kinh nghiệm nhiều năm phục vụ do đó thường chỉnh sửa những thiết kế thực đơn nhà hàng theo ý kiến cá nhân. Điều này không thật sự đúng, nhất là khi bạn thay đổi loại hình kinh doanh khác nhau với những phong cách riêng.

nguyen-tac-thiet-ke-mau-thuc-don5

Sở thích của một nhóm khách hàng cũng rất đa dạng, sẽ khó lòng để bạn có thể thỏa mãn tất cả. Vì vậy, lời khuyên là hãy tập trung vào việc đồng bộ với phong cách được định hình chung cho nhà hàng. Điều này sẽ tạo nên một hệ thống nhận diện thống nhất và tăng tính nhắc lại hơn.

Để đảm bảo độ khách quan về đánh giá thiết kế mẫu thực đơn. Hãy đưa ra vài mẫu thiết kế và nhờ những người xung quanh cùng đánh giá. Ý kiến của số đông tuy có thể khiến bạn khó đưa ra quyết định cuối cùng nhưng lại mang cái nhìn đa chiều hơn, khách quan hơn ý kiến của chính bạn hay phía thiết kế.

Đừng ỷ lại vào xưởng in

Hiện nay rất nhiều xưởng in có dịch vụ thiết kế với đơn hàng lớn hoặc theo yêu cầu của khách hàng. Đây thực sự là một dịch vụ tiện lợi bởi với kinh nghiệm lâu năm họ có thể cho bạn những lời khuyên tốt nhất. Vậy nhưng người hiểu rõ nhất về nhà hàng lại chính là bạn. Vì vậy, đừng chỉ dừng lại ở việc đưa ra ý tưởng và phó mặc công việc ra thành phẩm cho xưởng in. Chủ động hơn, bạn có thể đưa ra bản phác thảo thiết kế mẫu thực đơn của mình để họ có thể tham khảo.

Trong quá trình hoàn thiện, hãy tích cực đưa ra các yêu cầu để có được sản phẩm ưng ý nhất. dù là dịch vụ miễn phí cũng đừng ngại ngần việc này. Bởi thực ra chi phí đã tính cả trong phần giá in bạn phải thanh toán rồi. Nên nhớ rằng, bạn có thể cho qua vài lỗi nhỏ nhưng khách hàng sẽ không nhân nhượng như vậy. Việc kinh doanh nhà hàng đôi khi lên xuống cũng chỉ một vài lỗi nhỏ mà bạn nhắm mắt làm ngơ.

nguyen-tac-thiet-ke-mau-thuc-don6

Lưu ý cho bạn, với kinh nghiệm thiết kế của mình họ có thể cho bạn lời khuyên tốt nhất về những màu sắc chung để khi nên hình hiển thị rõ nét nhất, các phông chữ dễ nhìn nhất. Nhưng về phần bố cục và phong cách thiết kế, bạn hãy nắm phần chủ động điều hướng theo phong cách chung của nhà hàng.

Thiết kế mẫu thực đơn nhà hàng không đơn giản chỉ là chuyện lập bảng danh sách các món ăn. Chúng cần sự đầu tư để thu hút sự chú ý của khách hàng, cùng đón đọc những bài viết tiếp theo để có những gợi ý thú vị và bổ ích khi thiết kế mẫu thực đơn nhà hàng nhé!