5 yếu tố giúp quản lý nhà hàng ưu việt (P1)

Những cách đơn giản giảm chi phí trong kinh doanh nhà hàng (Phần 1)
April 2, 2016
5 yếu tố giúp quản lý nhà hàng ưu việt (P2)
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

5 yếu tố giúp quản lý nhà hàng ưu việt (P1)

Nhà hàng cũng giống như một công ty thu nhỏ được phân chia thành nhiều bộ phận và được điều hành bởi chủ nhà hàng và người quản lý nhà hàng. Chính vì vậy, điều hành một nhà hàng cũng giống như việc điều hành một công ty. Nó đòi hỏi bạn phải có nền tảng kinh doanh, quản lý nhà hàng tốt, sự kiên trì trong công việc, tạo dựng được uy tín với cả nhân viên và khách hàng. Để vận hành tốt nhà hàng, trước hết bạn cần nắm rõ những yếu tố quan trọng trong quản lý nhà hàng. Bài viết dưới đây, Smart Goal sẽ chia sẻ với bạn 5 yếu tố quản lý nhà hàng ưu việt.

Quản lý các nhóm khách hàng

Tất nhiên đây là yếu tố đầu tiên mà bạn phải quản lý, chăm sóc thật chu đáo. Bởi không có khách hàng thì dù nguồn vốn của bạn có lớn mạnh đến đâu nhà hàng cũng không thể duy trì được. Với những nhà hàng mới mở, nguồn khách chủ yếu dựa vào mối quan hệ của chủ nhà hàng, và những chiến lược marketing mà nhà hàng đã triển khai từ trước khi khai trương.

Marketing trong nhà hàng trở thành một phần không thể thiếu. Bạn có thể thu hút khách hàng mới bằng các chiến dịch marketing online và offline. Marketing online chính là những hoạt động trực tuyến làm nổi bật nhà hàng trên khắp các phương tiện truyền thông.

5-yeu-to-giup-quan-ly-nha-hang-uu-viet1-1024x885

Một số cách làm marketing online bạn có thể tham khảo:

  • Sở hữu một trang web: Bạn có biết 70% khách hàng tra cứu thông tin trên mạng và ghé thăm website của bạn trước khi đến cửa hàng của bạn, hoặc nhấc máy đặt mua. Một trang web sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về nhà hàng của bạn, và biến nó thành một nhà hàng chuyên nghiệp hơn trong mắt thực khách.
  • Mạng xã hội: Theo số liệu thống kê, 1/10 dân số thế giới đang ở trên facebook, và hơn 3 tỷ lượt xem youtube mỗi ngày. Ở Việt Nam hiện có có 31 triệu người dùng internet và con số này đang ngày càng tăng. Nguyên tắc cơ bản trên phương tiện truyền thông xã hội là luôn tạo ra những giá trị thực tế và tham gia vào các cuộc thảo luận của người dùng. Điều này khiến khách hàng tương lai của bạn thấy mình được lắng nghe và chia sẻ.
  • Quảng cáo trực tuyến: Khi muốn tra cứu một thông tin gì, mọi người thường nghĩ ngay đến công cụ tìm kiếm Google. Nhà hàng của bạn chỉ cần xuất hiện trên top đầu danh sách tìm kiếm là đã tạo được uy tín cho khách hàng mới.
  • Sử dụng các chiến lược khuyến mãi: Tâm lý người Việt thường thích những gì được khuyến mãi, tặng thêm. Vậy tại sao bạn không thử học cách kinh doanh nhà hàng này nhỉ. Nhà hàng bạn có thể giảm giá một số món trên menu, khuyến mãi các món ăn kèm, ưu đãi đi 3 người chỉ tính tiền 2 người…

Ngoài ra, còn có những cách thức marketing offline truyền thống như phát tờ rơi, phát sản phẩm thử cho khách hàng vừa để thu thập những ý kiến nhận xét của khách hàng về đồ ăn của nhà hàng, vừa là một hình thức quảng bá tên tuổi nhà hàng đến với khách hàng mới.

Việc thu hút khách hàng đã khó, để giữ chân khách hàng lại càng khó hơn. Ngày nay, khi lựa chọn một quán hàng ăn uống, thực khách không còn quá chú trọng vào chất lượng món ăn, mà họ còn mong muốn được hưởng chất lượng dịch vụ xứng với số tiền phải bỏ ra.

Bởi vậy, cách quản lý nhà hàng tốt không chỉ dừng ở việc tập trung vào hương vị món ăn mà còn cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao đào tạo nghiệp vụ nhân viên để biến những khách hàng hiện tại trở thành nhóm thực khách trung thành với nhà hàng trong tương lai thay vì đầu tư quá nhiều cho chi phí tiếp thị thu hút khách hàng mới.

Theo thống kê, 20% khách hàng trung thành có thể tạo ra đến 80% doanh thu nhà hàng. Do đó, quản lý nhà hàng cùng đội ngũ nhân viên cần chú ý phục vụ chu đáo và tận tình hơn. Ngoài ra, nhà hàng cũng nên có những chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà sinh nhật nhằm tri ân khách hàng quen.

5-yeu-to-giup-quan-ly-nha-hang-uu-viet2-1024x597

Quản lý con người – một phần tất yếu

Quản lý con người ở đây chính là quản lý đội ngũ nhân viên của nhà hàng. Nhân viên chính là những người cùng vận hành nhà hàng với bạn. Hoạt động của quán diễn ra thuận lợi hay không phụ thuộc vào kỹ nằn nghiệp vụ và thái độ phục vụ khách hàng của mỗi nhân viên. Bởi vậy, bạn cần có những phương thức quản lý nhân viên hiệu quả.

Hãy học cách quản lý nhà hàng của những “lão làng” trong giới kinh doanh nhà hàng. Họ luôn có những phương pháp quản lý nhân viên làm việc hiệu quả, nhiệt tình, thân thiện với khách hàng, và gắn bó lâu dài với nhà hàng.

Smart Goal sẽ gợi ý cho bạn vài điểm mà quản lý nhà hàng cần lưu ý:

  • Quản lý nhà hàng hãy luôn chủ động giới thiệu cho nhân viên mới về văn hóa nhà hàng, những nội quy, quy định chung của nhà hàng như: Đạo đức nghề nghiệp, tác phong, thái độ phục vụ, cách ứng xử với đồng nghiệp… bởi những điều này tác động trực tiếp đến những hoạt động hàng ngày của nhân viên.
  • Quản lý nhà hàng cần phân công công việc rõ ràng, mỗi bộ phận nên có một trưởng nhóm, và người này sẽ chịu trách nhiệm báo cáo công việc hàng ngày với bạn.
  • Người đứng đầu hãy truyền cảm hứng cho nhân viên, từ đó họ sẽ có thái độ làm việc tích cực hơn.
  • Luôn nhiệt tình và thân thiện với khách hàng là điểm nhân viên phải nhớ rõ.
  • Thường xuyên có những buổi đào tạo nâng cao nghiệp vụ, song song đó là những bài kiểm tra trình độ chuyên môn của nhân viên.
  • Quản lý nhà hàng cần thưởng phạt công công bằng giữa các nhân viên.
  • Hãy tạo vòng kết nỗi giữa nhân viên nhà hàng bằng những cuộc giao lưu, gặp gỡ ngoài giờ làm việc.

Để quản lý một đội ngũ nhân viên làm việc ăn ý không phải chuyện đơn giản. Nếu bạn còn băn khoăn về cách làm của mình chưa đạt hiệu quả cao, hãy tham khảo các khóa học quản lý nhà hàng ngắn hạn để trau dồi thêm những kỹ năng quản trị nhân viên chuyên nghiệp hơn.