Kinh doanh nhà hàng: Hãy trở thành ông chủ hào phóng

Kinh doanh nhà hàng: Khi thượng đế dùng công nghệ (P2)
April 3, 2016
Giải pháp giữ an toàn trong nhà hàng
April 3, 2016
Hiển thị tất cả

Kinh doanh nhà hàng: Hãy trở thành ông chủ hào phóng

Việc kinh doanh nhà hàng đòi hỏi bạn phải chi tiêu cho rất nhiều khoản chi không hề nhỏ nhằm duy trì hoạt động. Chính vì vậy mà các ông chủ luôn có xu hướng cắt giảm tối đa để giảm hoá đơn thanh toán. Điều này đôi khi quá đà, khiến bạn trở thành một quản lý nhà hàng keo kiệt. Lời khuyên là hãy biết chọn lọc, đừng bao giờ hà tiện với những điều xứng đáng. Vấn đề là bạn phân vân không biết đâu mới là hạng mục đầu tư hiệu quả đúng không, bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ cho bạn.

Ngoại thất nhà hàng

Đây là ấn tượng đầu tiên khi khách hàng tiếp xúc với nhà hàng của bạn. Và một “gương mặt” sáng sủa sẽ mang lại một ấn tượng tốt. Nếu như phần ngoài thất của bạn u tối, khách hàng sẽ cho rằng việc kinh doanh nhà hàng của bạn cũng không khá khẩm và chẳng buồn bước chân vào.

Vì vậy, trừ phi bạn lựa chọn phong cách mang màu sắc huyền bí, còn không thì hãy ưu tiên lựa chọn những màu sáng, bởi văn hoá nước ta ưa chuộng các màu tươi sáng hơn các gam trầm,u tối. Những màu sắc nhạt như pastel sẽ rất phù hợp để sử dụng làm phần phủ ngoại thất. Vậy nhưng chúng không đủ nổi bật, hãy lựa chọn thêm một màu sắc rực rỡ để nhấn nhá thêm, thu hút cái nhìn từ phía khách hàng. Tuyệt đối tránh kết hợp quá nhiều màu rực rỡ như neon. Bởi sự kết hợp màu này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu vì nhức mắt, nhất là khi nước ta ở khu vực nhiệt đới, với ánh nắng hè chói chang thì các màu rực rỡ sẽ càng gây khó chịu hơn.

Khi chọn màu sơn, hãy chú ý lựa chọn loại dành cho nội thất, nên ưu tiên tính bền màu bởi nước ta có cường độ chiếu sáng và mưa lớn, dễ gây bay màu ngoại thất của các công trình. Hẳn bạn không muốn nhà hàng của mình nhuốm “màu thời gian” chỉ trong một thời gian ngắn đó chứ.

ong-chu-hao-phong-kinh-doanh-nha-hang6

Bên cạnh đó, việc kinh doanh nhà hàng thường duy trì đến tối, vậy nên hãy lưu ý đến những biển hiệu chiếu sáng. Xu hướng cũ là in các tấm pano lớn và lắp đèn chiếu. Vậy nhưng xét về tổng thể thì cách này khó hài hoà với tổng thể thiết kế nhà hàng chung. Và còn không hài hoà đối với cảnh quan chung, gây mất mỹ quan đô thị.

Rất nhiều chuyên gia có kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng lâu năm nhận định rằng công nghệ đèn led sẽ phù hợp hơn nếu bạn có ý định thắp sáng biển hiệu về đêm. Ưu điểm của đèn led là có sự lựa chọn đa dạng về màu sắc, dễ tạo hình và phù hợp với nhiều không gian khác nhau. Khách hàng sẽ tập trung nhìn vào phần nội dung hơn là theo dõi những hình ảnh phụ rối mắt như trước. Tuy mức đầu tư ban đầu vượt hẳn nếu so với cách thiết kế thông thường, nhưng bạn nên cân nhắc đến tính kinh tế về sau.

Khu vực trung tâm

Chính là không gian phục vụ khách hàng, tuyệt đối bạn không nên tiết kiệm điện tại khu vực này. Khách hàng cần nhìn rõ thực đơn để gọi món một cách chính xác, và nhân viên của bạn cũng cần điều kiện tương tự để ghi đúng order. Nếu để hưởng ứng phong trào hoặc có một mục đích thật đặc biệt, hãy lưu ý trước với khách hàng và đưa ra phương án tác nghiệp phù hợp. Khách hàng khi nhận thấy lý do đó là hợp lý sẽ hợp tác cùng bạn, như vậy việc kinh doanh nhà hàng sẽ không bị ảnh hưởng.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn sử dụng ánh sáng một cách không tổ chức. Khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, nhiều chủ đầu tư cũng đã lưu tâm đến phần thiết kế nhà hàng. Vậy nhưng đa số các thiết kế phổ thông sẽ chỉ đánh dấu mục để ổ điện mà thôi, khi lên đồ hoạ 3D bạn cũng chỉ thấy được phần ngoại thất và nội thất cơ bản mà không có phần về thiết kế ánh sáng. Do đó, hãy lưu ý hạng mục này với bên thiết kế.

ong-chu-hao-phong-kinh-doanh-nha-hang5

Vì số lượng và thời gian sử dụng lớn nên hãy cố gắng đầu tư các thiết bị tiết kiệm điện hoặc có chiết áp để thay đổi cường độ sáng tuỳ theo mục đích sử dụng. Ánh sáng trong nhà hàng nên sử dụng các nguồn chiếu sáng gián tiếp. Tức là ánh sáng hắt, thay vì chiếu thẳng về phía khách hàng. Thêm vào đó, ánh sáng vàng nên được ưu tiên vì độ dịu mắt và tạo cảm giác ngon miệng hơn.

Không gian bếp ăn

Không gian bếp cũng cần phải được thắp sáng hợp lý, vì đây sẽ là không gian tạo ra những món ăn phục vụ khách hàng. Tại đây, mọi vật được bài trí ngược với không gian phục vụ. Nếu như không gian phục vụ đề cao tính thẩm mỹ thì tại khu bếp tính hữu dụng mới là yếu tố được đề cao. Ánh sáng trong bếp phải là ánh sáng trắng và trực tiếp để đầu bếp nhìn rõ và chế biến một cách chính xác.

Ánh sáng trắng còn rất thuận tiện để nhân viên đánh giá chất lượng nguyên liệu trước khi chế biến. Hãy hạn chế các hoạ tiết một cách tối đa bởi khu vực này luôn ngập trong dầu mỡ vậy nên các đồ vật thường xuyên bị bám bẩn.

 Điều tiếp theo mà chủ kinh doanh nhà hàng không nên tiết kiệm trong gian bếp chính là nước sạch. Bạn có thể dùng nhiều cách để tiết kiệm nước nhưng không nên quá keo kiệt. Sơ chế nguyên liệu, dọn rửa đồ dùng. Hai thao tác này tiêu tốn rất nhiều nước và không thể nào khác được. Tiết kiệm một trong hai đều có ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của nhà hàng.

Rất nhiều chủ nhà hàng mắc lỗi sai như nhau, giám sát chặt chẽ khu bếp với cái nhìn gay gắt. Họ thậm chí nạt nộ nhân viên khi thấy họ xả nước làm việc. Thứ nhất, việc xuất hiện của một cá thể “thừa thãi” trong căn bếp sẽ khiến tốc độ làm việc bị chậm lại. Thứ hai, nhân viên khó có thể tập trung khi đứng bên cạnh một chiếc loa. Thứ ba, người ngoài cuộc không hiểu chuyện. Các nhân viên bếp mới chính là chuyên gia trong công việc này, họ biết đâu là điểm tới hạn, vậy nên hãy để họ làm đúng công việc của mình và bạn sẽ có được sự hài lòng của khách hàng.

Mọi vật cần được đặt đúng vị trí. Nếu muốn việc kinh doanh nhà hàng phát đạt, thay vì lo lắng tiết kiệm quá mức, hãy thử chi tiêu hào phóng một chút. Cho đi để nhận lại, bạn hẳn đã nghe đến điều này rồi đúng không, hãy áp dụng chúng cho trường hợp này nhé.