Kinh doanh nhà hàng: Khi thượng đế dùng công nghệ (P2)

Học pha chế: Trào lưu “ngắn ngày”
April 3, 2016
Kinh doanh nhà hàng: Hãy trở thành ông chủ hào phóng
April 3, 2016
Hiển thị tất cả

Kinh doanh nhà hàng: Khi thượng đế dùng công nghệ (P2)

Công nghệ phát triển, kéo theo nhiều sự thay đổi, đó là một xu thế phát triển tất yếu. Hãy nhanh chóng thích nghi với thời cuộc thay vì ngồi chờ thất bại. Cùng theo dõi những giải pháp kinh doanh nhà hàng dưới đây để có những biện pháp thích nghi phù hợp nhé.

Gậy ông đập lưng ông

Khi khách hàng là những người chuộng công nghệ, hẳn nhiên là bạn cũng nên sử dụng công nghệ để mời gọi họ tới nhà hàng. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

Chọn mặt gửi vàng

Khách hàng sẽ không tự tìm đến bạn, do đó, hãy tìm cách tiếp cận họ trước. Mạng xã hội là kênh truyền thông bạn nên cân nhắc đầu tiên bởi ưu thế về số lượng người dùng lớn, khả năng tương tác nhanh chóng và chi phí thấp.

Mặt khác, người Việt có mối liên kết cộng đồng rất bền chặt. Do đó, họ có tâm lý tin tưởng hình thức quảng bá truyền miệng. Tức là họ sẽ tham khảo những đánh giá, nhận xét của người thân, bạn bè hay các khách hàng cũ. Tận dụng điểm này, khi thiết kế fanpage trên mạng xã hội hãy thêm cả mục đánh giá để khách hàng mới cảm thấy tin tưởng về chất lượng của bạn.

khi-thuong-de-dung-cong-nghe_smartgoal3

Tiếp theo, hãy đăng tải thông tin của bạn tới các trang cộng đồng về ẩm thực. Những địa chỉ được tin tưởng nhất hiện nay chính là Foody, Lozi, Didiemanuong,… Những chuyên trang này có số lượng theo dõi rất lớn. Nhờ đó mà thông tin của bạn cũng sẽ đến với khách hàng nhanh hơn và phạm vi tiếp cận cũng lớn hơn.

Sau khi đã làm được những điều trên, chủ kinh doanh nhà hàng nên tạo ra một sự kiện nào đó để tăng khả năng tiếp cận, tương tác với khách hàng. Các chương trình, sự kiện phổ biến là chọn ngẫu nhiên người thắng cuộc, tổ chức trò chơi nhỏ, khuyến mãi nhân dịp đặc biệt,…

Tìm điểm trọng yếu

Về hình thức, hãy cố gắng trau chuốt vẻ ngoài cho các chiến lược của bạn. Nên tập trung vào yếu tố thị giác và thính giác. Hai yếu tố này có tác động rất lớn tới tâm lý người dùng. Do đó, các chủ kinh doanh nhà hàng nên tận dụng và đầu tư cho khâu thiết kế. Hình ảnh để quảng bá phải thật hấp dẫn. Hãy tận dụng lợi thế của một cơ sở kinh doanh nhà hàng, bạn có sẵn một nguồn tư liệu lớn với các món ăn đa dạng. Hãy trình bày những món ăn thật đẹp mắt, sau đó hãy xử lý kĩ thuật và công khai với mọi người. Nên chọn những món nướng và có sốt, những món ăn này khi lên ảnh sẽ tạo cảm giác ngon mắt hơn.

khi-thuong-de-dung-cong-nghe_smartgoal4

Yếu tố thính giác được khai thác thông qua các câu nói, lời chào mời bắt tai. Nếu bạn để ý, những thương hiệu lớn đều truyền tải thông điệp thông qua các câu slogan ngắn gọn, nhễ nhớ. Tất nhiên, ở quy mô kinh doanh nhà hàng bạn sẽ không có đủ tiềm lực tài chính để cho ra những câu nói “thâm thuý”, xúc tích như vậy. Hãy sử dụng lối nói vần điệu để tăng khả năng ghi nhớ của khách hàng.

Mới đây, Master Chef Minh Nhật đã sử dụng hình thức này để quảng bá hình ảnh gián tiếp cho chuỗi cửa hàng của mình. Họ sử dụng các câu biểu ngữ như: Việc nhỏ không xong, đừng mong việc lớn; đàn ông lo việc nhà, đàn bà lo việc nước; tôi thấy anh này rặt rau miễn phí;… Những câu nói đơn giản, vần điệu kiểu này rất dễ ghi nhớ đúng không.

Khi thượng đế khó chiều

Trớ trêu thay, những vị khách mà bạn nhiệt tình săn đón lại đến với bạn chỉ để tìm một chỗ ngồi. Những thượng đế dạng này thường vào nhà hàng và gọi một món đồ uống hay món ăn có giá trị thấp và ngồi lại hàng giờ liền. Doanh thu của bạn bị ảnh hưởng khi họ chỉ chú tâm vào màn hình điện thoại. Các chủ kinh doanh nhà hàng có thể cân nhắc những giải pháp sau:

Vụng chèo khéo chống

Một công ty nghiên cứu thị trường công bố người Việt chi khoảng 1 tỷ USD/năm  để mua điện thoại, mà phần lớn là smartphone. Trong đó, số lượng điện thoại bán ra giảm nhưng giá trị mỗi máy tăng lên. Có nghiã là phần lớn người Việt ta chọn dùng smartphone chỉ vì thích thể hiện khi gần 90% dân số nước ta làm nông nghiệp.

Tâm lý này chính là yếu tố để bạn có thể tập trung khai thác. Họ sẽ không ngần ngại nếu được trải nghiệm những yếu tố chứng minh được “đẳng cấp” của mình. Đây là lý do chúng tôi có đề cập đến việc chiến lược giá không ảnh hưởng đến các thượng đế sành công nghệ.

Theo đó, hãy đặt mức giá cao hơn mức giá hiện tại. Điều này sẽ làm cân đối lại chênh lệch thu chi của nhà hàng. Nhưng bên cạnh đó, hãy đảm bảo các yếu tố về địa điểm, thiết kế và dịch vụ nhà hàng đủ mang lại cảm giác “sang chảnh” cho khách hàng. Những cam kết về giá trị tăng thêm sẽ khoả lấp đi cảm giác về mức chi phí cao, khiến khách hàng dễ dàng chấp nhận mức giá mới.

khi-thuong-de-dung-cong-nghe_smartgoal6

Các mô hình kinh doanh cafe có thể cân nhắc giải pháp này. Bởi mô hình kinh doanh nhà hàng kiểu này có nhiều ưu thế về địa điểm, cơ sở vật chất. Do đó, nếu có thực hiện điều chỉnh, sang sửa cũng sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, giá cả của các thức uống nói chung cũng tương đối thấp so với việc ăn hàng, do đó mức tăng thêm sẽ dễ được chấp nhận hơn.

Phản công trực diện

Với mô hình kinh doanh nhà hàng còn lại, việc tăng giá khá nan giải. Bởi số lượng khách hàng đến trong một ca tương đối lớn, nhất là đối với mô hình nhà hàng buffet. Do đó, quản lý nhà hàng cần phải khéo léo “tiễn” những vị khách trây lì này. Nhưng nếu áp dụng cách làm trên thì không ổn, vì mỗi bữa ăn không chỉ có một món và mức chi trung bình đã là tương đối cao so với việc nhâm nhi đồ uống. Nếu thực hiện tăng giá, chi phí ăn hàng mỗi lần sẽ tăng lên nhiều, có thể khiến khách hàng rời bỏ bạn.

Khi thời gian lưu lại của khách hàng quá lâu, hãy mạnh dạn đề nghị khách hàng nhường chỗ cho người khác. Đó là một tình huống nhạy cảm, nhưng cần phải làm để duy trì việc kinh doanh nhà hàng. Hãy tham khảo những cách giải quyết tình huống tương tự trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc bạn có thể tham gia các khoá học quản lý nhà hàng ngắn hạn. Những lớp học quản lý nhà hàng sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức nền tảng để linh động trong các tình huống phát sinh khi kinh doanh nhà hàng.

khi-thuong-de-dung-cong-nghe_smartgoal8

Trường hợp nhà hàng sắp giao ca hoặc hết ca làm là một cơ hội tuyệt vời để bạn lấy lý do dọn vệ sinh, chuẩn bị cho ca sau. Khách hàng sẽ lịch sự mà rút lui.

Những khi không đông khách và chưa hết ca, bạn lại không thể làm như trên. Chủ kinh doanh nhà hàng hãy nói với nhân viên mời khách hàng sang vị trí khác để chuẩn bị dọn bàn cho lượt khách tiếp theo. Hoặc bạn cũng có thể nói dối rằng gần tới giờ khách đặt bàn nên phải chuẩn bị. Khách hàng tinh ý sẽ tự động rút lui.

Tiện lợi và phiền toái, hai mặt của công nghệ hiện đại, chủ kinh doanh nhà hàng không thể là người “ngay thẳng”, hãy biết nương theo chiều gió. Chúc bạn thành công!