Kinh doanh nhà hàng: Marketing theo chủ nghĩa cơ hội

9 gợi ý đặt tên ấn tượng cho nhà hàng
April 3, 2016
Quảng cáo trên cốc cafe – tại sao không
April 3, 2016
Hiển thị tất cả

Kinh doanh nhà hàng: Marketing theo chủ nghĩa cơ hội

Việt Nam là một đất nước hội hè, đây là những cơ hội tốt để triển khai marketing nhà hàng. Bởi trong những dịp đặc biệt này, khách hàng có tâm lý “hoang phí” hơn so với thông thường. Nếu mong muốn phát triển việc kinh doanh nhà hàng, bạn hãy sẵn sàng cho các chương trình marketing vào dịp này.

Nghĩ thoáng, tiêu hoang

Đây là tâm lý chung của các khách hàng bất kể thu nhập. Có nhiều lý do để họ sẵn sàng mở ví vào những dịp này. Đầu tiên, đó là các khoản thưởng. Thông thường, vào những dịp nghỉ lễ các công ty, cơ quan đều trích một khoản thưởng nhỏ cho các nhân viên, những dịp nghỉ lễ dài ngày thì tiền thưởng cũng càng cao. Cảm giác tiền bạc dư dả khiến khách hàng có tâm lý chi tiều nhiều hơn. Và phần lớn khoản chi phí này sẽ được tiêu dùng cho việc ăn hàng, vì thế mà kinh doanh nhà hàng vào những dịp lễ tết luôn đông khách hơn thường lệ.

Nguyên nhân thứ hai nằm ở vấn đề thời gian. Vào những ngày làm việc, bạn có 8 tiếng tại văn phòng, 8 tiếng cho việc chăm lo gia đình và bản thân, 8 tiếng để nghỉ ngơi. Do đó, phần lớn mọi người khó có thể sắp xếp được thời gian hợp lý để đi ăn hàng mà không ảnh hưởng đến các công việc khác. Dịp nghỉ lễ thì khác, khách hàng có thời gian để tiêu tiền và họ sẽ làm như vậy tại nhà hàng mà họ ưng ý.

kinh-doanh-nha-hang-chu-ngia-co-hoi

Tâm lý “xả hơi”, khoảng thời gian làm việc vất vả, tất nhiên ai cũng muốn được hưởng chút thành quả. Và tiêu xài được xem là phương pháp phổ biến nhất, ăn uống lại là phương pháp tiêu xài phổ biến nhất. Không chỉ vì tính tiện lợi mà còn do xu hướng phản ứng của não bộ. Khi căng thẳng, con người có xu hướng tự nhiên là dung nạp các chất béo và ngọt để sản sinh DHEA, loại hormone tự nhiên có thể đánh bại căng thẳng.

Các tiền lệ được tạo ra bởi các cơ sở kinh doanh nhà hàng hay bất kì doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác cũng trở thành một động lực khuyến khích khách hàng tiêu xài nhiều hơn. Thông thường các nhà hàng sẽ có khuyến mãi lớn, giảm giá sâu vào các dịp lễ đặc biệt này. Cùng với tâm lý so sánh lợi ích, khách hàng nhận thấy bản thân thu được lợi ích tương đương với giá thấp, do đó các cơ sở kinh doanh nhà hàng luôn đông khách vào dịp lễ là vì vậy.

Những lý do trên đã đủ thuyết phục bạn chuẩn bị một chương trình marketing nhà hàng đặc biệt chưa? Đừng chần chừ thêm nữa, hãy nhanh lên kế hoạch triển khai thôi!

Nghĩ trước, làm sau

Các quản lý nhà hàng luôn mong muốn công việc kinh doanh phát triển. Vậy nhưng trong môi trường kinh doanh nhà hàng đầy cạnh tranh hiện nay, các đối thủ cũng có chung suy nghĩ như bạn, khuyến mãi đã trở thành thông lệ vào các dịp lễ tết. Với mức thu nhập hiện nay của phần đông khách hàng, các chủ kinh doanh nhà hàng nên kiên trì với các chương trình khuyến mại về giá. Vì thế, bạn cần có những giải pháp triển khai chương trình marketing nhà hàng khôn ngoan hơn là việc chạy đua khuyến mãi về giá.

Dưới đây là một số giải pháp triển khai chương trình marketing hiệu quả mà bạn nên cân nhắc.

#1. Đẩy mạnh thương hiệu xã hội

Hai năm gần đây là khoảng thời gian mà các mạng xã hội phát triển bùng nổ tại Việt Nam. Nếu bạn cho rằng đây chỉ là công cụ cho những nhà hàng hay các quán café cho giới trẻ thì thật sai lầm.

kinh-doanh-nha-hang-chu-nghia-co-hoi2

Chiếm thế thượng phong về số lượng người dùng chắc chắn là facebook. Có khoảng 30 triệu người dùng facebook mỗi tháng tại Việt Nam, trong đó 3/4 là người ở độ tuổi 18-34. Có nghĩa là đối tượng kinh doanh nhà hàng của bạn cũng có thể nằm trong số  3/4 này. Thêm vào đó, các bà mẹ có xu hướng dùng facebook với tần suất cao. Và cũng xin thông báo rằng các bà nội trợ là tay hòm chìa khoá của các gia đình. Vậy nên việc gạt bỏ mạng xã hội ra khỏi các công cụ quảng và là bạn đã đánh mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Hơn thế, kinh doanh nhà hàng hiện phổ biến là các chương trình khuyến mãi về giá, đồng nghĩa với việc nội dung chương trình marketing nhà hàng là tương đồng giữa các cơ sở kinh doanh. Do đó, thực chất cạnh tranh giữa các cơ sở là dựa trên “tài ăn nói” và mức độ phổ biến thông tin. Và mạng xã hội chắc chắn là kênh thông tin hiệu quả nhất cả về tốc độ tiếp cận và hiệu quả lan truyền. Thậm chí bạn cũng có thể trả tiền để được quảng cáo, đẩy nhanh tốc độ và phạm vi tiếp cận khách hàng.

Thêm một lưu ý nữa, hãy để khách hàng nói về bạn. Việc nhà hàng chỉ nói về chính mình, dù là nội dung có hướng về khách hàng thì cũng không khác hình thức độc thoại là bao. Vậy nên hãy áp dụng phương thức truyền thông mới, để khách hàng nói về bạn. Khách hàng được xem là “người ngoài”, đứng ở trên phương diện khách quan hơn do đó mọi người sẽ tin tưởng lời nói của họ hơn.

Whisper

#2. May túi ba gang

Có nghĩa là bạn nên thiết kế chương trình khuyến mãi với mức giá đa dạng, phù hợp với ngân sách của khách hàng. Dù là vào những dịp lễ tết, mọi người có tâm lý tiêu xài “phóng tay” hơn nhưng họ cũng sẽ xem xét đến hầu bao của mình. Không phải ai cũng có điều kiện mua tất cả món ăn mình muốn. Nếu bạn đa dạng được mức giá thì cũng có nghĩa là bạn sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng hơn, nhờ đó mà hiệu quả kinh doanh nhà hàng cũng sẽ cao hơn.

Có một xu hướng tiêu dùng như sau, khách hàng đi đông người sẽ gọi phần ăn có trị giá lớn nhất vì họ quan niệm dùng càng nhiều càng rẻ. Còn khách hàng đi một mình sẽ chọn phần mệnh giá thấp nhất. Do đó, đừng hao tâm tổn sức khi thiết kế phần ăn ở mức trung bình vì sẽ chẳng có ai dùng đến nó cả.

#3. “Trục lợi” từ những giới hạn

Hãy thêm những thông tin về số lượng hạn chế của khuyến mãi, chính cụm từ này sẽ có tác dụng đốc thúc khách hàng hơn. Về bản chất, con người ai cũng có tính sở hữu, do đó giải pháp marketing nhà hàng này nhằm nhắm vào tâm lý chiếm hữu của khách hàng.

Rất nhiều chủ kinh doanh nhà hàng luôn cố gắng đáp ứng tối đa mọi nhu cầu của khách hàng nên thường chuẩn bị nguyên liệu nhiều hơn mức thông thường quá nhiều. Tất nhiên khi triển khai những chương trình marketing, lượng khách hàng của bạn có thể tăng lên một cách nhanh chóng. Nhưng đây chính là lúc bạn để “nước đến chân mới nhảy”.

kinh-doanh-nha-hang-chu-nghia-co-hoi5

Bởi vì bạn không thể ước lượng được số khách hàng tăng lên, do đó hãy chọn một ngày làm thử nghiệm. Chỉ tăng phần chuẩn bị nguyên liệu lên một chút và kiểm tra số lượng khách hàng tăng lên trong ngày hôm đó. Sau đó hãy chuẩn bị phần nguyên liệu của ngày hôm sau tương đương với mức khách hàng của hôm trước trừ đi khoảng 5-10%.

Tại sao ư? Để kích thích tính chiếm hữu của khách hàng. Khi không mua được sản phẩm đúng ý, khách hàng sẽ cảm thấy tiếc nuối và nghĩ rằng món ăn này rất đắt khách, mong muốn được thưởng thức trong lần tiếp theo. 5-10% khách hàng bạn bỏ qua chính là để đầu tư cho dịp khuyến mãi sau này.