Kinh doanh nhà hàng: Bí quyết quảng cáo “sau cuối”

Kinh doanh cafe: Thêm mắm dặm muối
April 3, 2016
7 bước để trở thành quản lý nhà hàng xuất sắc
April 4, 2016
Hiển thị tất cả

Kinh doanh nhà hàng: Bí quyết quảng cáo “sau cuối”

Kinh doanh nhà hàng hiện nay là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư. Vì đó mà ngành hàng này càng cạnh tranh gay gắt hơn. Và phương pháp các nhà hàng sử dụng nhiều nhất chính là lựa chọn các phương tiện quảng bá rộng rãi, mà chúng ta vẫn thường gọi là quảng cáo.

Các chủ kinh doanh nhà hàng luôn tìm cách phổ biến hình ảnh thương hiệu trên tất cả các phương tiện có thể. Tuy nhiên, phần lớn lại bỏ qua tờ hoá đơn nhỏ bé. Họ không biết rằng đây thực sự là một công cụ quảng cáo hiệu quả.

Không chỉ là những con số

Nhắc đến hoá đơn, lớp học khách hàng thì ngao ngán, thu ngân thì hồ hởi, và mọi người cũng chỉ nghĩ đến công dụng ghi nhận thông tin giao dịch. Nhưng phần lớn lại không nhận ra rằng tấm hoá đơn nhỏ kia lại có công dụng quảng cáo tuyệt vời. Vì là người chi trả, tất nhiên khách hàng sẽ rất tập trung theo dõi từng chi tiết. Và nếu vô tình một phần thông điệp bạn đưa ra lọt vào mắt họ, chắc chắn khách hàng sẽ ghi nhớ về nó và nhớ đến nhà hàng của bạn hơn.

quang-cao-sau-cuoi6

Để làm được điều này, chỉ cần bạn đưa thêm thông điệp và đầu tư thiết kế hình ảnh cho tấm hoá đơn mà thôi. Không cần phải quá cầu kì như khi bạn thiết kế tờ rơi hay poster cỡ lớn. Bởi hoá đơn trước giờ vẫn mang công dụng truyền tải giá trị cần thanh toán cho bữa ăn, ít người để tâm đến việc thiết kế cho hoá đơn. Vì vậy chỉ cần hoá đơn của nhà hàng của bạn được thiết kế khác đi cũng đã đủ gây ấn tượng với khách hàng rồi.

Tất nhiên, phần nội dung chính của một hoá đơn chính là những con số, vậy nên đừng ham hố việc đưa quá nhiều thông tin thừa khác. Khách hàng ngược lại sẽ thấy khó chịu, và điều này thì không tốt chút nào cho việc lớp học quản lý. Hãy bố trí những chi tiết khác lạ này vào phần đầu hoặc phần cuối của hoá đơn. Nếu có các hoạ tiết trang trí, hãy khiến nó trở thành phần nền với hoa văn chìm. Hoặc bạn có thể thêm chúng vào hai bên lề của hoá đơn.

Hãy chuyên nghiệp

Là chủ kinh doanh nhà hàng, bạn đã quyết định đầu tư cho chi tiết nhỏ này, vậy thì hãy làm “đến nơi đến chốn”. Không chỉ ở thiết kế mà phần chất liệu cũng phải được quan tâm. Tuỳ theo phong cách thiết kế nhà hàng mà bạn có thể lựa chọn chất liệu cho hoá đơn. Ví dụ với nhà hàng mang phong cách viễn Tây của Mỹ, một tấm hoá đơn với màu giấy úa kèm theo phần dây thừng gai nhỏ buộc cùng tấm gỗ sẽ vô cùng ấn tượng.

Thêm vào đó, khâu xuất hoá đơn cũng phải được “dây chuyền hoá”. Kinh doanh nhà hàng có những lúc vô cùng bận rộn, nhưng đừng để khách hàng phải chờ đợi để thanh toán. Hãy thử làm phép so sánh thế này, giữa một nhà hàng sau khi thanh toán bạn được nhận một hoá đơn thật chi tiết và một cơ sở bạn phải xếp hàng dài để chờ nhân viên thực hiện thao tác tính toán thủ công. Giả sử khách hàng giữa hai bên là đông như nhau, bạn nghĩ khách hàng đánh giá việc kinh doanh nhà hàng của cơ sở nào chuyên nghiệp hơn?

quang-cao-sau-cuoi8

Việc in hoá đơn thanh toán thể hiện sự chỉn chu, bài bản và tác phong chuyên nghiệp của nhà hàng. Điều này tạo tâm lý tin tưởng và thiện cảm tốt đối với nhà hàng của bạn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, việc bạn sử dụng phương pháp in hoá đơn thì phần thiết kế sẽ bị hạn chế hơn, thay vì hình ảnh, hãy mô tả thông điệp thông qua từ ngữ .

Tất nhiên, việc lựa chọn in hoá đơn điện tử thiết nghĩ vẫn cần từ khoá phù hợp. Bạn không thể nào đưa ra một hoá đơn in công nghiệp giữa không gian đồng quê được tạo dựng trong nhà hàng. Theo đánh giá của các chuyên gia có kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng, họ cho rằng phương pháp in hoá đơn này phù hợp nhất với mô hình kinh doanh hỗn hợp, tức là không chuyên về một dòng sản phẩm nào và thuộc phân khúc thị trường thu nhập trung bình. Còn nếu bạn đã có ý tưởng riêng, định hình một phong cách nhất quán và tập trung cho một sản phẩm, hãy thiết kế hoá đơn phù hợp với định hướng ban đầu.

Khoản đầu tư hiệu quả

Bạn đã từng đầu tư cho marketing rất nhiều nhưng không mang lại hiệu quả như mong muốn. Lý do là bạn lựa chọn sai kênh tiếp cận và nội dung không chọn lọc. Và việc quảng cáo trên hoá đơn sẽ khắc phục điều này. Như chúng tôi đã nhắc đến ở phần đầu, khách hàng rất tập trung khi theo dõi hoá đơn. Vì vậy chắc chắn kênh tiếp cận này chính là công cụ marketing bạn cần lưu tâm.

Mỗi lần theo dõi hoá đơn là một lần hình ảnh, thương hiệu nhà hàng của bạn được nhắc lại. Về mặt kinh tế, đây chẳng phải là sự đầu tư có lợi hay sao, bạn không cần chi trả thêm khoản phí nào để có được một vị trí đẹp trưng bày logo của nhà hàng. Theo thống kê, có khoảng 56% các bà nội trợ giữ hoá đơn để đối chứng chi tiêu vào cuối tháng. Như vậy là thời gian tấm hoá đơn trên tay khách hàng là khoảng 1 tháng. Với khoảng 2, 3 lần lặp lại hình ảnh thì có nghĩa là thương hiệu của bạn sẽ được nhớ đến.

quang-cao-sau-cuoi10

Đó là chưa kể đến phần nhìn bắt mắt thì độ nhận diện thương hiệu cũng đã tăng lên đáng kể. Kinh doanh nhà hàng theo đó cũng trở nên thuận lợi hơn. Nhưng lưu ý rằng, hãy chi tiết với hoá đơn thủ công và tinh giản hoá đơn in công nghiệp. Các hoá đơn thủ công cần được thiết kế tỉ mỉ để khắc sâu ấn tượng hơn, bởi bạn có nhiều đất để sáng tạo hơn so với hoá đơn công nghiệp. Với ưu điểm nhanh gọn, bạn chỉ nên đưa logo, thông điệp ngắn vào hoá đơn in công nghiệp để khách hàng tập trung vào phần nội dung chính.

Phương thức chăm sóc khách hàng đặc biệt

Dù in hoá đơn hay viết tay, khách hàng đều cảm thấy hài lòng khi thấy tên của mình được xuất hiện trên hoá đơn. Điều này tạo cảm giác khác biệt và trang trọng, họ sẽ nhận thấy tấm hoá đơn này là dành cho mình, không nhầm lẫn với người khác. Và sau đó, dù có sai sót nào họ cũng sẽ kiềm chế phản ứng của mình thay vì lớn tiếng với nhân viên. Kinh doanh nhà hàng luôn cần những khách hàng thiện chí như này.

Chương trình khách hàng thân thiết hay tích điểm đổi quà là những hình thức chăm sóc khách hàng rất phổ biến. Bạn nên kết hợp cùng với những tờ hoá đơn thanh toán để nâng cao hiệu quả khắc sâu thương hiệu.

Đối với những hoá đơn in công nghiệp, bạn nên có thêm phần chú thích thông tin tích luỹ điểm hoặc các ghi chú về những dịp đặc biệt giảm giá. Điều này thể hiện sự quan tâm của nhà hàng tới các thực khách. Dù đã phổ biến ngay từ đầu nhưng khách hàng có thể không nhớ và tờ hoá đơn sẽ thay bạn làm việc này. Bên cạnh đó, hãy nhắc nhở các nhân viên đề cập và giải thích rõ các thông tin trên hoá đơn. Điều này tạo tâm lý gần gũi và có tác dụng khuyến khích khách hàng quay trở lại.

quang-cao-sau-cuoi12

Những hoá đơn viết thủ công thì việc thêm những thông tin trên rất dễ mà cũng rất khó, bạn có thể chủ động thay đổi thông tin khuyến mãi nhưng cũng chính điều này có thể dẫn đến tình trạng gian lận của nhân viên. Dó đó, ý thức của nhân viên chính là điều bạn cần chỉnh đốn. Các lớp học quản lý nhà hàng cần phải gia tăng áp lực giám sát và có phương pháp đào tạo nhân viên cũng như đưa ra hình thức kỷ luật nếu vi phạm. Những biện pháp trên nếu được sử dụng đồng thời sẽ giúp ngăn chặn tình trạng gian lận của nhân viên.

Với những tác dụng trên, tấm hoá đơn nhỏ bé xứng đáng nhận được sự đầu tư đúng mức. Hãy áp dụng hình thức quảng cáo thú vị và độc đáo này chó nhà hàng của bạn ngay nhé!