Địa điểm có vai trò quan trọng đối với bất kì ngành kinh doanh nào. Đặc biệt là đối với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, địa điểm trở thành một trong những yếu tố thu hút thực khách tới nhà hàng của bạn. Vậy làm thế nào để bạn có thể chọn được một vị trí kinh doanh tốt? Smart Goal sẽ bật mí cho bạn!
Khóa học Quản Lý Nhà Hàng – trung tâm Smart Goal: Tự hệ thống được các vấn đề từ chi tiết tới tổng quát trong nghành quản lý và kinh doanh nhà hàng. Cam kết chia sẻ 100% tất cả các kinh nghiệm thực tế, không chém gió, không lý thuyết giáo điều nhiều, học viên được thực hành thực tế tại hệ thống nhà hàng của Trung tâm. Click vào Xem chi tiết bên dưới để biết thêm thông tin về khóa học QLNH
Đây là bước cơ bản, bất kì một quản lý nhà hàng nào đều nghĩ tới. Họ thường cân đo các yếu tố thuận lợi về giao thông, diện tích, giá cả,… Tuy nhiên sai lầm mà nhiều người mắc phải đó là vội vàng kí hợp đồng ngay khi tìm được một mặt bằng rẻ. Điều này cũng khá dễ hiểu do phải chi trả cho nhiều công đoạn khác nhau nên các chủ đầu tư thường có xu hướng tiết kiệm chi phí tối đa nhất có thể. Tuy nhiên như vậy là chưa đủ.
Một địa điểm tốt phải thoả mãn ba tiêu chí “ngon – bổ – rẻ”. Ngon có nghĩa là địa điểm này phải có điều kiện vật chất vừa đủ như được cung cấp điện nước đầy đủ, cơ sở hạ tầng không quá xập xệ, có đầy đủ các giấy tờ pháp luật. Khi những yếu tố trên không đạt được những tiêu chuẩn cơ bản quản lý nhà hàng sẽ phải bỏ ra một chi phí rất lớn để hoàn thiện. Như vậy bạn tiết kiệm được tiền thuê nhà nhưng lại phải chi rất lớn cho quá trình cải tạo.
Tiêu chí thứ hai, địa điểm đó phải phù hợp với nhà hàng của bạn. Hãy trả lời những câu hỏi như: Khách hàng tiềm năng có đang ở khu vực này? Mức chi tiêu của dân cư tại đó ra sao? Địa điểm này có phù hợp với phong cách nhà hàng bạn hướng tới? Nếu tất cả câu trả lời đều là có, hẳn rồi, đó là một địa điểm lý tưởng cho việc kinh doanh nhà hàng của bạn.
Thật ra, để nói về khai niệm đắt rẻ là rất khó, bởi mỗi người lại có một tiêu chuẩn khác nhau. Nhưng chung quy lại mức chi trả cho việc thuê mặt bằng phải phù hợp với tình hình tài chính bản thân. Chủ đầu tư thông minh là người sẵn sàng chi cả trăm triệu ở nơi có thể đem lại doanh thu cao, chứ không bỏ ra vài triệu để nhận một địa điểm ế ẩm.
Kết thúc giai đoạn này, chủ đầu tư phải có được hình dung sơ bộ về địa điểm sẽ thuê như diện tích dao động trong khoảng nào, thuộc khu vực nào và mức giá thuê khoảng bao nhiêu?
Sau bước trên bạn đã có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm đáng kể, nhưng việc cần làm bây giờ là phải tìm được một địa điểm cụ thể. Bạn nên tìm kiếm trước thông tin về các giao dịch bất động sản thông qua báo chí, người môi giới, website,…
Sau đó, chủ kinh doanh nên dành thời gian để “chứng thực” những thông tin tìm hiểu được. Khảo sát các địa điểm đã được sàng lọc để rút ngắn thêm danh sách và nắm thêm các thông tin cụ thể, chi tiết hơn sẽ giúp bạn bớt khó khăn khi ra quyết định. Hãy áp dụng quy luật Pareto: 80% thời gian để tìm hiểu thông tin giao dịch, 20% đi khảo sát trực tiếp.
Bạn có thể tìm được rất nhiều địa điểm thoả mãn tiêu chí của mình. Giờ là thời điểm bạn chọn ra nơi phù hợp nhất để khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng. Bạn nên đưa ra những tiêu chí thật cụ thể để nhanh chóng loại bỏ những vị trí không phù hợp.
Tiêu chí đầu tiên là về đối tượng khách hàng của bạn. Hãy xem xét các yêu tố nhân khẩu học của dân cư khu vực đó: tỷ lệ giới tính, độ tuổi trung bình, thu nhập bình quân,…
Thứ hai, chắt lọc thông tin về sản phẩm. Chủ đầu tư cần nắm rõ thông tin về những mức độ thường xuyên ăn hàng, mức chi trả cho mỗi lần. Thậm chí có thể cụ thể hơn như nhà hàng họ thường lui tới có phong cách nào, món ăn ưa thích,… Thông thường, những sự khác biệt về thói quen ăn uống này đều bắt đầu từ yếu tố số một, và nó cũng sẽ phân hoá rõ ràng hơn theo vùng miền và vùng lãnh thổ. Do đó, bạn không cần quá suy nghĩ nhiều về vấn đề này nếu như phạm vi kinh doanh của bạn chỉ giới hạn ở một tỉnh, thành phố.
Thứ ba, hãy tìm hiểu thông tin về đối thủ. Bạn nên nhận thức được những đối thủ cùng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, những món ăn và phong cách của nhà hàng đó, phương thức kinh doanh,…
Đây là bước nghiên cứu thị trường, thường rất hiếm các chủ kinh doanh nhà hàng hiện nay thực hiện thao tác này. Nếu nguồn lực hạn chế bạn nên đầu tư hơn cho giai đoạn này để giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh nhà hàng trong thực tế.
Đừng ngần ngại khi làm việc này, nếu chủ nhà thực sự có nhu cầu cho thuê, họ sẽ sẵn sàng ngồi vào bàn thương lượng. Còn bạn, chủ đầu tư cần phải chi phí cho rất nhiều khoản, nên tiết kiệm thêm một chút không hề thừa đâu.
Thương lượng là một cuộc kéo co giữa bạn vào người cho thuê. Nếu bạn dồn sức giành chiến thắng ngay từ đầu, bạn sẽ ngã nhào. Chấp nhận sớm mức giá chủ đất đưa ra sẽ làm họ cảm thấy bị “hớ” và có thể ngưng giao dịch đột ngột.
Nguyên tắc tiếp theo dựa trên chiến lược “win – win”. Nghĩa là hãy để đôi bên cùng có lợi, bạn sẽ đạt được điều mình mong muốn và chủ nhà có thứ họ cần. Nếu kết thúc hợp đồng mà chủ nhà không tiếp tục gia hạn thì đối với bạn cũng là sự mất mát do việc kinh doanh nhà hàng đã ổn định, khách đã quen địa điểm và đã có thương hiệu. Khi chủ mặt bằng không được lợi ích thỏa đáng, họ có thể tìm cách phá rối để lấy lại nhà.
Là bước cuối cùng nhưng rất quan trọng. Những gì đạt được sau khi thương lượng đều phải được phản ánh rõ ràng và chi tiết trong hợp đồng.
Hợp đồng bắt buộc cần có đủ 7 điểm:
Chủ đầu tư nên thoả thuận rõ các chi phí liên quan trong hợp đồng, ghi rõ từng đề mục để tiện theo dõi: chi phí công chứng, chi phí sửa chữa (nếu có), thời gian cho việc sửa chữa,… Đây sẽ là căn cứ để giảm giá thuê địa điểm.
Nếu người cho thuê ngại soạn hợp đồng, bạn hãy giúp đỡ họ làm ngay việc đó. Hoặc nếu chủ đầu tư cũng không am hiểu về pháp lý, hãy nhờ luật sư hoặc những người có kinh nghiệm soạn thảo sẵn mẫu hợp đồng cho bạn.
Bạn nên công chứng hợp đồng, tại bất kỳ phòng công chứng Nhà nước hay phòng công chứng tư nhân nào. Giai đoạn này công chứng viên sẽ xác nhận giúp bạn xem đó có phải là người chủ thật sự của bất động sản đó không. Nếu có bất kì khúc mắc trong giai đoạn này, hãy nói lại với người cho thuê, yêu cầu họ trình bày những giấy tờ theo yêu cầu để xác thực hợp đồng này. Bởi những rắc rối về thủ tục hành chính có thể sẽ làm cản trở việc kinh doanh nhà hàng của bạn.
Kinh doanh nhà hàng thành công hay thất bại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng yếu tố đầu tiên luôn được xét tới là địa điểm kinh doanh. Trước khi trở thành quản lý nhà hàng giỏi, bạn phải là một chủ đầu tư thông minh. Chúc bạn thành công!
TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU DV & ĐT NHÀ HÀNG – SMART GOAL
Địa chỉ: Tầng 03, TEGO Building, 16A5 Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hotline: 0988778133
Khóa học Quản Lý Nhà Hàng – trung tâm Smart Goal: Tự hệ thống được các vấn đề từ chi tiết tới tổng quát trong nghành quản lý và kinh doanh nhà hàng. Cam kết chia sẻ 100% tất cả các kinh nghiệm thực tế, không chém gió, không lý thuyết giáo điều nhiều, học viên được thực hành thực tế tại hệ thống nhà hàng của Trung tâm. Xem chi tiết khóa học quản lý nhà hàng
Chương trình ưu đãi của khóa học quản lý nhà hàng: