Kỹ năng phục vụ khách hàng trong nghiệp vụ nhà hàng là một trong những kỹ năng quan trọng mà mỗi nhân viên cần nắm vững. Ngoài sự hiểu biết về sản phẩm nhà hàng, giao tiếp rõ ràng, nhân viên phục vụ còn cần bổ sung những kỹ năng khác nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ nhà hàng tốt hơn.
Dưới đây Smart Goal sẽ giới thiệu những kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng cần thiết cho vị trí quan trọng này.
Kinh doanh nhà hàng là một ngành phức tạp và nhà hàng chính là một xã hội thu nhỏ. Ở đây, bạn sẽ tiếp xúc với đa dạng kiểu người khác nhau, sẽ có những người lịch thiệp, nhưng cũng có những người cao ngạo, nóng nảy, sẽ có trẻ em la hét, chạy, khóc và dây bẩn khắp nơi. Hay bạn sẽ gặp những vị khách khó tính, luôn chê bai, bắt bẻ mọi thứ. Chính vì thế, yếu tố kiên nhẫn được xếp hàng đầu trong danh sách những kỹ năng mà một nhân viên nhà hàng cần có.
Sự kiên nhẫn sẽ giúp bạn định hình rõ ràng hơn những gì mình đang và sẽ làm hoặc thậm chí cũng để người đối diện cảm thấy họ thực sự được tôn trọng, được lắng nghe. Từ đó, chất lượng dịch vụ sẽ ngày càng được xem trọng.
Ngoài ra, trong một môi trường mà các bộ phận tương tác qua lại với nhau, khó tránh xảy ra mâu thuẫn nội bộ. Lúc này, kiên nhẫn thật sự là một đức tính cần thiết để duy trì tốt mối quan hệ đồng nghiệp, quan hệ cấp trên – cấp dưới.
Nếu bạn là khách hàng, đến dùng bữa tại nhà hàng nhưng không một nhân viên phục vụ nào chú tâm đến lời bạn nói, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Khó chịu, chắc chắn rồi. Nhưng hậu quả sau đó nhà hàng sẽ mất một vị khách, thậm chí trong tương lai còn mất đi nhiều khách hàng nữa, khi vị khách này phàn nàn với người thân, bạn bè, đồng nghiệp của họ về dịch vụ tồi của nhà hàng bạn.
Không có một vị khách nào cảm thấy hài lòng khi đến một nhà hàng mà không ai chú ý đến lời nói của mình. Và cũng không ai đủ kiên nhẫn trước một nhân viên xao nhãng đến mức phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần thứ mà mình cần.
Khả năng lắng nghe và chú tâm vào lời nói của khách hàng là một kỹ năng cần thiết để phát triển dịch vụ nhà hàng tốt hơn nữa. Sự chú tâm không chỉ thể hiện ở mức độ nghe khách gọi món và mang ra chính xác những món đó, hay chỉ đơn giản là đưa cho khách những thứ họ yêu cầu. Sự chú tâm còn cần phục vụ cho những phản hồi của khách hàng. Nghe phản hồi của khách hàng là điều cần thiết cho doanh nghiệp trong quá trình đổi mới, bởi có như thế bạn mới hiểu nhà hàng của mình trong mắt thực khách có điểm gì đạt, điểm gì còn yếu kém, để tìm cách khắc phục nhanh nhất có thể.
Thử nghĩ xem, bạn là một nhân viên phục vụ nhưng khi khách hỏi món ăn này gồm những nguyên liệu nào, giá bao nhiêu nhưng bạn lại không nắm được và trả lời ấp úng, thậm chí phải quay vào hỏi bếp trưởng hay quản lý nhà hàng, thì có tạo được sự an tâm nơi khách hàng không?
Đừng quên, bạn chính là bộ mặt của nhà hàng, và là đối tượng tương tác với khách hàng đầu tiên khi bước chân vào nhà hàng. Do đó, hiểu rõ kiến thức về sản phẩm nơi mình làm là nghiệp vụ nhà hàng tối thiểu bạn cần nắm vững.
Một nhân viên phục vụ giỏi là người hiểu sâu sắc về các loại đồ ăn, thức uống của nhà hàng, và sẵn sàng tư vấn cho khách hàng khi cần thiết.
Quản lý thời gian trong công việc cũng như phân bổ thời gian cho những khách hàng khác nhau trong nhà hàng là kỹ năng một nhân viên nhà hàng nên có. Hãy biết điểm dừng trong việc chăm sóc khách hàng, bởi không phải tất cả khách hàng đều muốn vậy. Bạn cần tinh ý để mắt đến nhu cầu của khách hàng để phân bố thời gian hợp lý, bởi bạn còn rất nhiều khách hàng khác đang đợi để được phục vụ.
Xem thêm:
Trong nghiệp vụ nhà hàng, khả năng thuyết phục là một trong những kỹ năng khó mà nhiều người không có được và cần trau dồi hàng ngày. Nhiều khách hàng dựa vào lời tư vấn khéo léo của nhân viên để đưa ra quyết định chọn món, thay vì ngồi nghiên cứu quyển thực đơn cả tiếng đồng hồ.
Thỏa mãn nhu cầu thực khách là bí quyết điều hành một nhà hàng thành công. Nhưng làm sao để thỏa mãn muôn vàn khẩu vị khác nhau của khách hàng? Nó đến từ việc cập nhật những trào lưu mới nhất hoặc hiểu nhu cầu của thực khách và cách họ chọn lựa món ăn. Nhưng việc khéo léo đưa ra những câu trả lời đáp ứng nhu cầu của khách hàng lại dựa vào kỹ năng thuyết phục của bạn.
Làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với những người lạ với tâm lý đến nhà hàng để được phục vụ toàn bộ, sẽ khó tránh khỏi những tình huống bất ngờ phát sinh mà bạn không lường trước được. Nếu bạn có khả năng xử lý những tình huống bất ngờ sẽ giúp nhà hàng giảm thiểu những rủi ro không mong muốn.
Hãy gạch đầu dòng ra những tình huống có thể phát sinh và suy nghĩ hướng giải quyết. Ngoài ra, bạn cần xác định rõ khi giải quyết bất cứ vấn đề gì cho khách hàng, dù lớn hay nhỏ, luôn lấy danh nghĩa của nhà hàng, đừng mang cái tôi cá nhân hoặc danh xưng khác vào câu chuyện của bạn với khách hàng nếu không muốn mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn.
Tổng kết:
Kỹ năng phục vụ trong nhà hàng là yếu tố quyết định đi hay ở lại của khách hàng. 90% họ sẽ rất hài lòng khi nhân viên phục vụ nhiệt tình và chuyên nghiệp. Bạn có thể tham khảo khóa học Quản lý nhà hàng để tìm hiểu về các phương thức phục vụ phù hợp và có thể đào tạo cho nhân viên. Hiện tại khóa học Quản lý nhà hàng của Smart Goal đang có chương trình ưu đãi học phí siêu lớn trong năm. Hãy đăng ký học ngay, đừng bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời này
Khóa học “Nghiệp vụ bàn” là khóa học đặc biệt được tạo ra nhằm đào tạo nâng cao tay nghề phục vụ trong kinh doanh nhà hàng. Click vào nút dưới xem chi tiết khóa học