Bí quyết tiết kiệm chi phí trong kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng: Hãy trở thành kẻ thức thời
April 1, 2016
Những lưu ý nhỏ chiều lòng thực khách trong kinh doanh nhà hàng
April 1, 2016
Hiển thị tất cả

Bí quyết tiết kiệm chi phí trong kinh doanh nhà hàng

Tiết kiệm năng lượng tiêu thụ chỉ là một trong những cách mà Smart Goal cung cấp cho bạn nhằm tiết kiệm chi phí trong kinh doanh nhà hàng và quản lý nhà hàng một cách tốt hơn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế này. Hãy cùng xem bí quyết cân bằng chi tiêu để đảm bảo mang lại lợi nhuận cao nhất cho nhà hàng của các nhà quản lý nhà hàng đại tài nhé.

Quản lý chi phí thực phẩm trong kinh doanh nhà hàng

Chuyên gia Hiệp hội Nhà hàng Hoa Kỳ, bà Linda Lipsky nói rằng các nhà hàng thường có xu hướng tăng cao chi phí thực phẩm khi doanh thu nhà hàng tăng. Trong khi theo bà, chi phí thực phẩm có thể giảm từ 50% xuống còn 34% khi quản lý nhà hàng thiết lập chế độ chi tiêu hợp lý hơn.

Mua hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau

Nhiều nhà hàng có xu hướng liên kết với một vài nhà cung cấp nguyên vật liệu quen thuộc. Hiển nhiên việc duy trì mối quan hệ lâu năm với một nhà cung cấp thị trường sẽ nhận được chiết khấu cao. Nhưng thị trường luôn biến động, giá nguyên liệu cũng gia tăng theo thời gian, còn chính sách bán hàng của nhà cung cấp lại ít thay đổi. Do đó, chủ nhà hàng luôn cần tìm kiếm những nhà cung cấp phù hợp hơn để thỏa thuận được mức giá tốt hơn cho nhà hàng của mình.

bat-mi-bi-quyet-tiet-kiem-chi-phi-trong-kinh-doanh-nha-hang1

Ngay tại Mỹ  cứ 10 nhà hàng cao cấp thì có đến 9 nhà hàng sử dụng nhiều nguồn cung cấp khác nhau. Và họ đã có thể giảm chi phí thực phẩm xuống mức thấp nhất có thể.

Tuy nhiên, để tạo uy tín và sự tin tưởng lẫn nhau, quản lý nhà hàng hãy luôn trả tiền đúng hạn cho nhà cung cấp, tránh tình trạng chiếm dụng vốn. Nếu nhà hàng trả tiền hàng chậm trễ, buộc nhà cung cấp phải bán thực phẩm với giá cao hơn nhằm giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. Lúc này, cả hai bên đều gặp bất lợi.

Ưu tiên cho chất lượng sản phẩm

Dù muốn cắt giảm chi phí thực phẩm nhưng lựa chọn những nguyên liệu kém chất lượng không phải là bước đi khôn ngoan trong chiến lược kinh doanh nhà hàng. Khách hàng ngày càng sành ăn và họ dễ dàng nhận ra nhà hàng bạn đã cung cấp những món ăn không đạt chuẩn với thương hiệu nhà hàng. Hãy ưu tiên cho chất lượng sản phẩm, khách hàng sẽ quay lại, và nguồn doanh thu cũng từ đó tăng lên.

Chất lượng sản phẩm không nhất thiết phải đi kèm với thương hiệu. Theo một khảo sát tại các nhà hàng ở Los Angeles – Mỹ, có đến 70% thực khách không để ý đến thương hiệu nhà cung cấp nguyên liệu mà chỉ chú trọng đến chất lượng món ăn. Bạn hoàn toàn có thể thay một loại gia vị có thương hiệu nhưng giá thành cao bằng loại gia vị chất lượng tương tự nhưng có giá thành thấp hơn. Đây chính là một trong những chiêu tiết kiệm chi phí đơn giản nhưng lại được nhiều nhà quản lý cao cấp áp dụng.

bat-mi-bi-quyet-tiet-kiem-chi-phi-trong-kinh-doanh-nha-hang2

Tiết kiệm năng lượng sử dụng trong nhà hàng

Thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu

Bạn hãy đi một vòng và kiểm tra xem các thiết bị sử dụng trong nhà hàng đã lạc hậu chưa, có chi tiết hỏng hóc không, có bị rò rì nguyên liệu không… và thay bằng những thiết bị mới, hiện đại, được thiết kế với phương châm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Sử dụng thiết bị thông minh

Quản lý nhà hàng hãy dặn dò nhân viên cài chế độ hẹn giờ cho các thiết bị này và nhớ tắt nguồn khi không sử dụng. Việc này vừa giúp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí kinh doanh nhà hàng, đồng thời có tác dụng đảm bảo an toàn cháy nổ trong nhà hàng.

Bố trí hệ thống chiếu sáng hợp lý

Việc chiếu sáng sẽ chiếm đến 7% hóa đơn tiền điện của nhà hàng. Nếu nhà hàng của bạn vẫn dùng bóng đèn sợi đốt thì hãy thay sang bằng bóng đèn Led có hiệu quả chiếu sáng tương tự nhưng chỉ tiêu tốn mức năng lượng bằng 1/10 và tuổi thọ cao gấp 20 lần.

bat-mi-bi-quyet-tiet-kiem-chi-phi-trong-kinh-doanh-nha-hang3

Tiết kiệm chi phí nhà hàng bằng cách hạn chế sử dụng nước

Tiết kiệm nước cũng chính là tiết kiệm chi phí trong kinh doanh nhà hàng. Bạn hãy thử tính toán, nếu giảm được 30% lượng nước sử dụng mỗi tháng trong nhà hàng, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể. Hãy điều chỉnh vòi nước chảy chậm hơn, nhắc nhở nhân viên không quên khóa vòi sau dùng, sử dụng các thiết bị vệ sinh có chế độ tiết kiệm nước…

Quản lý nhà hàng hãy điều chỉnh thực đơn nhà hàng hợp lý

Thiết kế khẩu phần ăn hợp lý

Quản lý nhà hàng hãy luôn theo dõi và điều chỉnh thực đơn cho phù hợp. Tăng những món được nhiều người ưa chuộng và loại bỏ thực đơn khó bán. Ngày nay, khách hàng không quá chú trọng lượng thức ăn nhiều, mà quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Do đó, bạn hãy điều chỉnh định lượng món ăn để có thể cân bằng giữa dinh dưỡng và lượng calo nạp vào. Như vậy khách hàng vẫn có thể ăn hết món ăn mà không cảm thấy quá no, và nhà hàng thì tiết kiệm được một khoản chi phí.

Gia vị thích hợp

Gia vị chiếm một phần phí không nhỏ, do đó làm sao để sử dụng gia vị hợp lý, tiết kiệm cũng là vấn đề bạn nên quan tâm. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn thay cái môi bằng thìa nhỏ bên lọ giấm thì đầu bếp có xu hướng múc nhiều hơn mà không tỉ mỉ cân đo định lượng như khi dùng thìa lớn. Như vậy việc gia giảm gia vị hợp lý không chỉ giúp nhà hàng tiết kiệm chi phí mà còn làm cho món ăn được nêm nếm chuẩn xác hơn.

bat-mi-bi-quyet-tiet-kiem-chi-phi-trong-kinh-doanh-nha-hang4

Sử dụng truyền thông Internet

Thay vì sử dụng kiểu tiếp thị truyền thống với chi phí đắt đỏ, quản lý nhà hàng có thể lựa chọn giải pháp truyền thông online. Internet đang ngày càng phát triển mạnh mẽ ở nước ta, và khách hàng có xu hướng tìm kiếm thông tin về nhà hàng, món ăn, giá cả và những nhận xét, đánh giá thông qua các công cụ tìm kiếm. Do đó, việc tiếp thị qua mạng ngày càng mang lại những giá trị cao. Với thương mại điện tử bạn sẽ tối ưu hóa được nhiều chi phí, và tăng doanh thu nhà hàng lên mức cao hơn.

Trên đây là một vài kinh nghiệm tiết kiệm tối đa chi phí cho nhà hàng do Smart Goal đúc kết được trong quá trình triển khai thực tế. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các nhà quản lý nhà hàng trong quá trình duy trì và phát triển nhà hàng của bạn.