Kinh doanh nhà hàng: Tiếp thị bằng hình ảnh

Những lý do gây thất thoát trong kinh doanh nhà hàng
April 3, 2016
Kinh doanh nhà hàng kiểu tập thể
April 3, 2016
Hiển thị tất cả

Kinh doanh nhà hàng: Tiếp thị bằng hình ảnh

Marketing giờ đây đã trở thành công cụ không thể thiếu đối với các mô hình kinh doanh quán cafe và nhà hàng. Nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn kênh tiếp thị nào giữa vô vàn các giải pháp khác nhau, hãy tận dụng lợi thế “cây nhà lá vườn” của mình. Sử dụng hình ảnh sản phẩm của chính nhà hàng của mình sẽ giúp tăng độ thuyết phục đối với khách hàng.

Giao tiếp bằng hình ảnh

Những bức ảnh ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong các phương tiện truyền thông mạng xã hội. Có một sự thật là những đường dẫn được chia sẻ trên Facebook được đón nhận nhiều hơn khi chúng có đính kèm thêm hình ảnh minh hoạ. Điều này cũng tương tự như chúng ta sử dụng các biểu tượng cảm xúc để bình luận và nói chuyện với bạn bè. Những biểu tượng này thể hiện cảm xúc nhiều hơn, và cũng gây chú ý hơn hẳn những dòng chữ trên màn hình.

Xu hướng giao tiếp bằng hình ảnh ngày càng phát triển khi những mạng xã hội tập trung vào phần hình ảnh, không nặng về các chia sẻ liên quan đến câu chữ có xu hướng được quan tâm hơn như Instagram, Flickr.

tiep-thi-bang-hinh-anh-smartgoal4

Đặc biệt với các mô hình kinh doanh nhà hàng, quán cafe, việc đăng tải hình ảnh càng cần thiết hơn. Bạn biết không “trăm nghe không bằng một thấy”, những hình ảnh người thật việc thật sẽ giúp khách hàng tin tưởng bạn, nhất là khi việc kinh doanh nhà hàng của bạn mới bắt đầu khởi động. Và nếu như những hình ảnh đó thật sự “ngon mắt” là bạn đã ghi điểm tuyệt đối trong lòng khách hàng. Dưới đây sẽ là một số gợi ý hữu dụng khi bạn sử dụng hình ảnh sản phẩm để tiếp thị thương hiệu.

Tận dụng lợi thế

Bạn có thể đầu tư thuê những đầu bếp giỏi, những nhân viên pha chế tốt và có những món ăn thật đẹp mắt. Nhưng điều này cũng sẽ chẳng có ý nghĩa nếu không ai biết đến nó cả. Giả sử rằng bạn có một trang Facebook cho nhà hàng hay mô hình kinh doanh cafe của mình, một khởi đầu không tệ chút nào. Đến đây, bạn nghĩ rằng chỉ cần đăng thực đơn đặc biệt của mỗi ngày lên và hy vọng khách hàng sẽ xếp hàng trước cửa? Ngưng ảo tưởng đi thôi.

Một dòng chia sẻ chỉ có nhưng con chữ liệu có đủ hấp dẫn và kích thích khách hàng bằng một tấm ảnh về món ăn được đăng vào đầu giờ sáng hoặc 11h trưa không? Đặc trưng của kinh doanh nhà hàng đó là các món ăn, và bạn nên tận dụng tối đa sức hấp dẫn của món ăn và tấn công vào điểm yếu của khách hàng: cái bụng rỗng vào cuối giờ làm việc buổi trưa hoặc chiều tối. Vì thế, lời khuyên là con chữ thì không làm no bụng, nhưng hình ảnh sẽ biến cơn đói thành hành động. Khách hàng sẽ chủ động tìm đến nhà hàng của bạn.

tiep-thi-bang-hinh-anh-smartgoal6

Thêm vào đó, những hình ảnh đăng tải về cách chế biến món ăn hay pha chế đồ uống cũng rất thu hút khách hàng. Bất kì ai cũng tò mò về món ăn mình đã hoặc đang thưởng thức, nhất là khi món ăn đó có chất lượng tuyệt hảo. Khi chuẩn bị cho ra một thực đơn mới hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm, hãy chứng minh với khách hàng rằng bạn đã đầu tư cho sự kiện này như thế nào. Hình ảnh về các khoá học pha chế hay nấu ăn của nhân viên của bạn sẽ giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm hơn. Nhờ thế mà kinh doanh nhà hàng, kinh doanh cafe hiệu quả hơn.

Chia sẻ chương trình khuyến mãi

Rất nhiều chủ quán cafe, nhà hàng đều biết điều này. Với lợi thế từ tính năng tương tác không giới hạn, những thông tin khuyến mãi sẽ được phổ biến một cách nhanh chóng. Thay vì chỉ là một dòng trạng thái đơn điệu: “Khuyến mãi đặc biệt: mua 1 tặng 1 với bất kì đồ uống nào” thì bạn có thể kèm theo hình ảnh hai ly nước mát lành để minh họa. Khách hàng sẽ dễ dàng hình dung hơn và khi họ có ý muốn chia sẻ những thông tin này đến với bên thứ ba cũng sẽ tạo nên hiệu ứng bắt mắt người đọc hơn là một dòng chữ cụt lủn bị trôi qua mà không để lại chút ấn tượng nào cả.

Có một lưu ý cho bạn khi đăng tải hình ảnh dạng này hoặc cả khi bạn lên ý tưởng cho chương trình khuyến mãi. Đừng nên áp dụng khuyến mãi chỉ đối với một sản phẩm, khách hàng sẽ thấy việc kinh doanh nhà hàng của bạn thật “nghèo nàn” về ý tưởng. Đặc biệt, hãy tính đến cả trường hợp khách hàng chỉ đi một mình. Họ sẽ chẳng hứng thú khi thưởng thức cùng lúc hai sản phẩm giống nhau đâu.

tiep-thi-bang-hinh-anh-smartgoal8

Giải pháp là bạn nên triển khai chương trình khuyến mãi dạng combo. Tức là khách hàng chỉ trả tiền cho một sản phẩm và được tặng miễn phí một sản phẩm tự chọn hay chỉ định sẵn. Ngay cả khi đăng tải những hình ảnh dạng này, sự bất đối xứng trong khung hình và việc kết hợp các thành phần khác nhau sẽ cho ra hiệu quả thu hút hơn.

Để khách hàng “lao động” một chút

Trào lưu “tự sướng” – selfie của đại đa số bộ phận giới trẻ sẽ giúp bạn điều này. Không khó để thấy một status của một bạn trẻ trong danh sách bạn bè được đăng kèm theo hình  một đồ ăn và check-in tại một địa điểm nào đó. Để khuyến khích khách hàng “làm việc” năng suất hơn, bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi nhỏ dành cho họ.

Quản lý nhà hàng cũng nên hiểu tâm lý khách hàng, khi thấy mình là người đầu tiên đưa ra đánh giá, khách hàng sẽ có phần e dè khi đăng tải những hình ảnh kèm đánh giá dạng này. Nếu không thể đưa ra chương trình khuyến mãi để kích thích thì bạn hãy thay họ làm người tiên phong. Đồng thời, địa chỉ Facebook nên có phản hồi về hình ảnh đó để tạo cảm giác rằng việc làm này rất được khuyến khích. Theo đó, những đánh giá, hình ảnh về địa điểm của bạn sẽ được chia sẻ nhiều hơn.

tiep-thi-bang-hinh-anh-smartgoal3

Bên cạnh đó, những trang đánh giá mức độ uy tín của các địa điểm ẩm thực như Lozi, Foody rất được quan tâm. Hãy chủ động đăng tải hình ảnh của mình lên các trang đánh giá này. Bởi chất lượng hình ảnh của khách hàng có thể không như bạn mong muốn. Đồng thời khi đã có sẵn địa chỉ và hình ảnh minh hoạ, những khách hàng sẽ có động lực để đưa ra đánh giá cho nhà hàng của bạn hơn. Các trang mạng này cũng có những gói dịch vụ hỗ trợ cho các nhà hàng, quán cafe để tăng cường hiệu quả quảng bá hình ảnh.

Những phương thức thực hiện trên chỉ thực sự có hiệu quả khi bạn biết cách đầu tư, chăm chút cho ngoại hình của bức ảnh. Nếu không có chuyên môn, hãy mạnh dạn thuê đội ngũ chụp hình chuyên nghiệp nhé. Dịch vụ “food stylist” cũng đã bắt đầu phát triển tại Việt Nam, họ sẽ biết cách khiến món ăn, đồ uống của bạn trở nên hấp dẫn hơn nhiều.