Kinh doanh nhà hàng và cái bắt tay cùng Mark Zuckerberg

Những chi tiết cần lưu ý khi thiết kế nhà hàng
April 2, 2016
Chia Sẻ Kinh Nghiệm Quản Lý Nhân Sự Nhà Hàng
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Kinh doanh nhà hàng và cái bắt tay cùng Mark Zuckerberg

Câu chuyện ứng dụng truyền thông qua mạng xã hội không còn xa lạ nữa. Dù có thể không hiểu sâu sắc, nhưng rất nhiều chủ kinh danh nhà hàng cũng nghĩ nhẩm rằng đó là việc quảng vá hình ảnh trên Facebook. Thật ra truyền thông xã hội không chỉ giới hạn như vậy nhưng đúng là đối với trường hợp kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam thì Facebook chính xác là sự lựa chọn hoàn hảo.  Hãy cùng xem xét kỹ hơn về sự hợp tác này qua bài viết dưới đây nhé.

Ích nước lợi nhà

Các khóa học luôn mong muốn đạt doanh thu tốt, vậy nhưng với số lượng cạnh tranh như hiện tại thì điều đó là chuyện rất khó khắn. Và hướng đi chung của đa số là tự làm mình nổi bật hơn để thu hút khách hàng ghé đến. Cải thiện món ăn, nâng cao chất lượng phục vụ, cải tạo không gian và một công cụ để khách hàng biết đến những giá trị nâng cao đó. Chính mạng xã hội là thứ chúng ta đa nhắc đến và Facebook là công cụ phổ biến nhất.

Tại Việt Nam, có khoảng 30 triệu người dùng Facebook mỗi tháng và họ thường dành khoảng 2,5 tiếng mỗi ngày cho việc đọc tin tức trên đó. Đặc biệt, số lượng người chủ yếu là từ 18 – 34 đã có khả năng chủ trì tài chính, do đó những hành vi mua sắm thực hiện trên đối tượng này cũng nhiều hơn. Quả là môi trường phù hợp để quảng bá về nhà hàng và thúc đẩy họ đến ăn uống đúng không.

Chưa hết, phần lớn số lượng người dùng của mạng xã hội này tập trung tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đây là tín hiệu tốt khi bạn kinh doanh những mặt hàng tại địa phương như khóa học quản lý, bán quán cafe,… Với tần suất hiện diện trên mạng xã hội lớn, họ cũng mau chóng tìm kiếm được những sản phẩm mới tại đây và chủ yếu những sản phẩm đó thuộc các lĩnh vực thời trang và làm đẹp, ăn uống, ưu đãi dịch vụ du lịch.

kinh-doanh-nha-hang-bat-tay-mark1

Từ những lý do trên, nếu bạn có ý định quảng bá hình ảnh thông qua Facebook là điều hoàn toàn hợp lý. Đồng thời, việc lập một tài khoản trên mạng xã hội là hoàn toàn miễn phí và thao tác vô cùng đơn giản. Do đó, bạn có thể dễ dàng mở một fanpage để giới thiệu công việc kinh doanh nhà hàng của mình. Tiếp đó, quá trình tạo nội dung chia sẻ cũng đơn giản không kém. Facebook cũng cung cấp những dịch vụ mất phí để bạn có thể thực hiện các chiến dịch quản cáo nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng nhanh và rộng hơn.

Lắm tài nhiều tật

Việc truyền thông qua mạng Facebook không chỉ cần đúng mà còn cần yếu tố đủ. Những lý do trên phù hợp cho đa số những không phải tất cả, Facebook cũng có những điểm hạn chế có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh nhà hàng của bạn.

Facebook có lượng người dùng khá trẻ và các loại hình kinh doanh nhà hàng phù hợp với đa số đối tượng này là các nhà hàng có mức chi tiêu vừa phải, ý tưởng mới lạ và trẻ trung. Như vậy có nghĩa là nếu bạn lựa chọn kinh doanh nhà hàng tại phân khúc khách hàng thu nhập cao và phong cách sang trọng thì lựa chọn quảng bá qua Facebook không thực sự là sự lựa chọn lý tưởng.

Theo thống kê có 92% người dùng tại Việt Nam sử dụng tiếng Việt. Do đó, các chủ nhà hàng rất hạn chế sử dụng ngôn ngữ khác khi chia sẻ thông tin. Đây là lẽ dĩ nhiên bởi thị trường khách địa phương vẫn chiếm ưu thế. Vậy nhưng điều này cũng đồng nghĩa rằng bạn sẽ gặp hạn chế khi tiếp cận những thực khách quốc tế, nhất là khi mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn chuyên phục vụ món ăn đặc trưng quốc gia.

kinh-doanh-nha-hang-bat-tay-mark2

Mỗi ngày trên Facebook có hàng ngàn, hàng triệu dòng trạng thái được cập nhật. Chính vì vậy, nếu muốn mọi người chú ý đến việc kinh doanh nhà hàng thì từng nội dung bạn chia sẻ phải thật sự đặc sắc. Điều này không hề dễ chút nào. Do đó, bạn cần tuyển nhân viên marketing để đảm nhận chuyện này nếu như tự nhận thấy bản thân không đủ “văn hay chữ tốt”.

Thêm nữa, khi sử dụng những dịch vụ quảng cáo trả phí khóa học quản lý nhà hàng, bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và ngược lại. Có đôi khi những người không có nhu cầu và cảm thấy bị làm phiền bởi những dòng cập nhật. Họ có thể đưa ra những nhận xét tiêu cực ngay cả khi chưa từng ghé qua nhà hàng của bạn. Và một lần nữa, mô hình truyền tin mạng nhện của Facebook sẽ khiến những đánh giá này lan rộng, gây ảnh hưởng đến tâm lý một bộ phận khách hàng. Vì đó mà việc kinh doanh nhà hàng của bạn dễ bị ảnh hưởng bởi những phản hồi dạng này.

Điểm bất lợi khác là Facebook tạo ra một địa điểm để mọi người có thể dễ dàng so sánh mức giá, chất lượng giữa các nhà hàng. Bởi tất cả những điều này điều được công khai. Bạn có thể kiếm thêm được rất nhiều khách hàng mới hoặc bở lỡ họ chỉ vì tính công khau của Facebook.

Bỏ thì thương, vương thì tội

Lợi hại đều có, vậy kinh doanh nhà hàng có nên kết đôi cùng Facebook hay không? Câu trả lời là tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn và cả những chiến lược theo từng giai đoạn phát triển.

Quả thực, nhiều người đánh giá rằng Facebook là nơi mà chất lượng sản phảm khó có thể định lượng, và cũng có rất nhiều khách hàng nhìn vào cảm thấy không tin tưởng khi bạn luôn hiện diện trên những dòng tin quảng cáo. Đối tượng này thường nằm trong khoảng 30 trở lên, nhóm khách hàng mục tiêu chính của các nhà hàng hạng sang. Dó đó, nếu bạn có ý định lựa chọn mô hình kinh doanh nhà hàng này thì việc quảng bá qua Facebook là khá thừa thãi. Thay vào đó, hãy tăng cường cập nhật thông tin qua trang điện tử của nhà hàng và các diễn đàn tập hợp nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.

kinh-doanh-nha-hang-bat-tay-mark3

Với những mô hình kinh doanh nhà hàng cho giới trẻ thì đây quả là sự lựa chọn tuyệt vời. Và càng tuyệt hơn nữa nếu bạn đang trong giai đoạn mới hoạt động, cần đẩy thông tin tối đa. Vậy đừng nên chần chừ sử dụng các dịch vụ quảng cáo trả phí của Facebook. Những thao tác này tương đối khó nêu chủ kinh doanh nhà hàng không nhanh nhạy về công nghệ. Một nhân viên marketing sẽ giúp bạn thực hiện điều này. Hoặc không hãy lựa chọn những khóa học quản lý nhà hàng ngắn hạn có kèm nội dung marketing. Họ sẽ hướng dẫn bạn những thủ thuật trên đây và định hướng bạn cách đưa ra chiến lược marketing.

Vậy đấy, cái bắt tay này, bạn có muốn thực hiện hay không? Hãy cân nhắc kĩ nhé!