Nhà hàng là một trong những loại hình kinh doanh thử thách,phức tạp nhất. Nó đòi hỏi người quản lý sự tận tâm và khả năng nắm bắt chi tiết để giải quyết những tình huống như vậy. Từng bước hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn quản lý cả quá trình để bắt đầu kinh doanh nhà hàng, từ việc lựa chọn ý tưởng tới việc tìm địa điểm và nhân viên.
Một thực tế là có rất nhiều nhà hàng làm ăn thua lỗ trong năm đầu kinh doanh mà nguyên nhân chủ yếu là thiếu hoạch định,phương pháp quản lý nhà hàng không phù hợp. Vì vậy, bạn càng tổ chức hợp lý, cơ hội thành công càng cao.
Để giải quyết các khó khăn phức tạp trên, bạn cũng có thể áp dụng từng bước dưới đây:
1. Hiểu biết về thị trường thị hiếu mà bạn muốn theo đuổi
Một ông chủ cửa hàng mở ở địa điểm mà đã có 5 cái như vậy đang tồn tại thì chắc chắn sẽ rất khó để đạt được thành công như ông ta mong đợi và dĩ nhiên cực kì khó khăn để làm ăn phát đạt.
Không có một nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Vậy nên, hãy chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và phục vụ tốt, thế là bạn đã thành công.
Cần phân tích đặc điểm của từng khách hàng để lựa chọn khách hàng mục tiêu nhằm phục vụ một cách hiệu quả nhất.
Tuỳ thuộc vào số tiền bạn có thể đầu tư vào việc mở nhà hàng và loại hình nhà hàng mà bạn lựa chọn để có hướng tìm địa điểm phù hợp.
Cần lưu ý một số điểm khi lựa chọn nơi kinh doanh như sau:
-Lượng bán hàng dự kiến.
-Giao thông. Địa điểm có thuận lợi cho việc dừng chân của khách hàng hay không?
-Nhân khẩu học. Những người sống và làm việc gần địa điểm đó có phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn không?
-Khả năng thanh toán tiền thuê địa điểm.
-Thuận lợi dừng đỗ xe. Địa điểm phải đảm bảo có chỗ để xe cho khách và dễ dừng đỗ.
-Gần các cửa hàng khác?.
-Lịch sử của địa điểm. Ai là người thuê trước đó và tại sao họ lại không thuê nữa?
Thực đơn là danh sách các món ăn hay đồ uống mà nhà hàng của bạn hiện có, được đưa ra để khách hàng lựa chọn. Khi làm thực đơn, bạn cần lưu ý đến trẻ em là khách hàng của bạn, ví dụ như thiết kế một số món với khẩu phần nhỏ hơn để hấp dẫn các em nhỏ.
Thực đơn có xu hướng ngày càng dài và điều này chỉ khiến cho khách hàng thêm rối trí. Hãy cố gắng cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất nhưng với thực đơn ngắn gọn nhất.
Nhà hàng không sạch sẽ, mất vệ sinh, chất lượng thấp hoặc thậm chí là các thành phần chế biến món ăn bị hư hỏng, không sử dụng được, và có khi đầu bếp còn không có đủ tay nghề nấu ăn là những điều tối kỵ trong kinh doanh thực thẩm. Uy tín của nhà hàng sẽ rất khó lấy lại nếu bạn để khách hàng của mình bị ngộ độc, ngoài ra bạn còn phải trả chi phí điều trị không nhỏ cho khách hàng.
Bài học rút ra được ở đây đó chính là: Chất lượng là nền tảng của sự thành công, nếu thiếu nó thì không thể đạt được thành công bền vững được.
Có một số vị trí đặc biệt bạn cần lưu tâm:
-Người quản lý: Vị trí quan trọng nhất trong hầu hết các nhà hàng là người quản lý. Tốt nhất là người đó phải từng có kinh nghiệm quản lý và có quan hệ với các nhà cung cấp thực phẩm. Người quản lý cũng phải có kỹ năng và khả năng giám sát nhân viên cũng như toàn toát lên phong cách của nhà hàng.
-Bếp trưởng và đầu bếp: Cũng như người quản lý,bếp trưởng và đầu bếp cũng nên là người đã có kinh nghiệm làm việc.Khi mới bắt đầu bạn có thể cần 3 đầu bếp, 2 người làm toàn thời gian và 1người làm bán thời gian,. Người làm bán thời gian được bố trí vào những giờ cao điểm, cuối tuần hoặc ngày lễ.
– Người phục vụ: họ là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng của bạn, vì thế họ cần phải tạo ra ấn tượng dễ chịu và có thể làm việc tốt dưới áp lực lớn, cùng lúc phục vụ nhiều bàn mà vẫn giữ được vẻ tươi tỉnh,thân thiện.
=> Đỗi với toàn bộ nhân viên,bạn nên cho họ biết triết lý của nhà hàng cũng như phong cách mà bạn muốn xây dựng để cùng nhau làm việc và phấn đấu.
5. Chiến lược marketing và quảng bá
Công ty nào cũng cần có một kế hoạch marketing và loại hình kinh doanh nhà hàng cũng vậy.Theo nghiên cứu phương pháp marketing truyền miệng là phương pháp tốt nhất cho kinh doanh thực phẩm.
Đôi khi con đường dẫn ta đến thành công không phải là con đường nhiều người đã bước vào mà lại là con đường ít người đi nhất. Đó cũng là một bài học và kinh nghiệm khi tiến hành đầu tư kinh doanh bất kì cái gì.