Kỹ năng giúp bạn kinh doanh quán ăn nhỏ thành công. Thực tế cho thấy không một nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Đây có thể là điều mà những người mới bắt đầu kinh doanh nhà hàng khó chấp nhận, song hãy nhìn nhận vấn đề một cách cụ thể và bớt phù phiếm, bởi việc làm hài lòng và đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng đã là một thành công lớn cho nhà hàng của bạn. Tuy nhiên, để làm được điều này, hãy nâng cao kỹ năng mềm quản lý nhà hàng.
Xu hướng ăn nhà hàng đang ngày càng gia tăng ở nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng không tránh khỏi xu thế đó. Mặc dù tương lai tươi sáng nhưng không có gì đảm bảo ai cũng có thể thành công trong ngành kinh doanh nhà hàng này. Thậm chí những chủ nhà hàng thành công nhất cũng nhận định rằng đây không phải ngành hái ra tiền một cách nhanh chóng, mà nó giống với ngành nghề làm việc chăm chỉ để kiếm từng đồng hơn.
Có rất nhiều nhà hàng chịu thua lỗ trong năm đầu kinh doanh mà nguyên nhân chủ yếu là thiếu kế hoạch lâu dài. Nhiều nhà hàng cũng chỉ trụ được trong 3 năm, sau đó dần tụt dốc và phải đóng cửa hoặc nhượng quyền kinh doanh. Vậy làm sao để duy trì việc kinh doanh nhà hàng được thuận lợi và ngày càng phát triển hơn? Am hiểu kỹ năng quản trị nhà hàng, bạn sẽ làm được điều đó.
Kế hoạch kinh doanh quán ăn. Bước đầu tiên cần xác định rõ phương châm kinh doanh nhà hàng của bạn là gì? Dù mong ước của bạn là mở một nhà hàng sang trọng hay bình dân, một cửa hiệu bán đồ ăn nhanh, hay nhà hàng dân tộc với những món ăn truyền thống, thậm chí là một quán cafe thì cũng cần đặt ra được phương châm kinh doanh chủ đạo của mình. Robert Owens, chủ kinh doanh nhà hàng tại Carolina cho hay, sở dĩ ông thành công trong ngành này bởi nhà hàng của ông luôn đi theo công thức “Đồ ăn chất lượng + Phục vụ tốt”. Và phương pháp này đã có hiệu quả với ông và công việc kinh doanh nhà hàng của ông trong gần 25 năm qua. Thật là một điều đáng ngưỡng mộ.
Như đã nói ngay từ đầu, không có nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn tất cả các khách hàng. Bởi vậy, chủ kinh doanh nhà hàng hãy chỉ nhắm vào 5% đến 10% thị trường mục tiêu và phục vụ thật tốt. Như vậy, hướng kinh doanh của bạn đã thành công. Trước hết, bạn cần phân loại thị trường và xác định nhóm đối tượng phù hợp với phong cách nhà hàng dựa vào độ tuổi, thu nhập, nơi sinh sống, sở thích ăn uống của họ. Bạn có thể tham gia khóa học “quản lý nhà hàng cơ bản” sẽ giúp bạn xử lý tất cả vấn đề liên quan tới nhà hàng.
Địa điểm bán hàng có ảnh hưởng gì đến lượng hàng bán ra của nhà hàng? Xin thưa là có, thậm chí là rất lớn. Hãy so sánh địa điểm bán hàng A có mật độ giao thông qua lại đông đúc, mặt bằng thoáng rộng, cảnh quan sạch sẽ và dễ tìm với một nhà hàng B trong ngõ hẻm, dân cư thưa thớt… dù chất lượng hai nhà hàng như nhau nhưng nhà hàng A vẫn thu hút được đông đảo khách hàng hơn. Do vậy, hãy lựa chọn một địa điểm mở nhà hàng tốt nhất có thể. Bạn có thể dựa vào một số đặc điểm dưới đây để có cơ sở lựa chọn địa điểm kinh doanh quán ăn nhỏ, ăn vặt hay ăn nhanh:
Thiết kế nhà hàng cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Hãy phân chia các khu vực nhà hàng thật hợp lý: Khu bếp, khu vực dành cho khách, kho, và khu văn phòng nếu cần. Thông thường, khu vực dành cho khách sẽ chiếm nhiều diện tích nhất (khoảng 50% đến 60% diện tích nhà hàng), 30% dành cho khu bếp và phần còn lại dành cho kho và văn phòng là hợp lý.
Bạn muốn tư vấn set up nhà hàng