Nghệ thuật kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng và phong thủy – Những vấn đề liên quan cần chú ý
April 1, 2016
Những điều cần biết trong dịch vụ kinh doanh nhà hàng
April 1, 2016
Hiển thị tất cả

Nghệ thuật kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng là một trong những loại hình kinh doanh thử thách nhất để bắt đầu. Nó đòi hỏi sự tận tâm và khả năng nắm bắt chi tiết. Vấn đề mở đầu tôi muốn đề cập đến trong việc kinh doanh nhà hàng đó là : Bạn phải hiểu rằng nghề kinh doanh này không phải nghề “ kiếm tiền nhanh chóng” . Mà nó giống với 1 ngành “làm việc chăm chỉ và kiếm kế sinh nhai”. Tại sao tôi lại nói như vậy? Bởi vì mặc dù nhà hàng đang có xu hướng đi lên. Nhưng không có gì đảm bảo ai cũng có thể thành công trong ngành này.

Thực tế hiển nhiên là có nhiều nhà hàng đã rất thua lỗ trong năm đầu kinh doanh với lý do là thiếu hoạch định. Điều này có thể bạn sẽ nghĩ kinh doanh nhà hàng rất phức tạp? Không hẳn vậy đâu, thực tế, bạn càng tổ chức hợp lý thì càng có cơ hội thành công cao. Robert Owens – chủ nhà hàng kinh doanh đồ biển RV ở Bắc Carolina đã nói : “Kinh doanh nhà hàng là ngành kinh doanh đơn giản mà con người làm cho nó phức tạp lên”. Công thức thành công của ông chính là đồ ăn chất lượng và phục vụ tốt.

phuc-vu-tot

Khi quyết định vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng thì bạn phải đặt ra một thị trường mục tiêu. Không có bất kỳ 1 nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Đây là điều thực tế mà nhiều người mới bước vào kinh doanh khó mà chấp nhận. Do đó, bạn hãy nhắm vào 5-10% thị trường nhất định và phục vụ tốt. Như vậy bạn đã thành công.

-Thế hệ Y: thế hệ này, còn được gọi là thế hệ thiên niên kỷ, sinh từ năm 1980 trở về sau. Thế hệ này rất năng động, thích cái mới, dễ cuốn vào trào lưu, muốn khẳng định mình và khá độc lập.

-Thế hệ X: là những người đã trưởng thành trẻ tuổi, được sinh ra trong khoảng 1965-1977. Họ bắt đầu trầm hơn, không thích bị chú ý, chín chắn và quan tâm tới thực chất.

-Thế hệ sinh từ năm 1946-1964: ở lứa tuổi này họ đã có một sự nghiệp ổn định, ưa thích sự sang trọng…

Bạn hãy phân tích đặc điểm của từng khách hàng để lựa chọn khách hàng mục tiêu nhằm phục vụ một cách hiệu quả nhất.

Lựa chọn địa điểm nhà hàng phụ thuộc vào vấn đề tài chính của bạn và loại hình nhà hàng nào phù hợp để bạn có hướng chọn địa điểm phù hợp. Khi bạn chọn địa điểm bạn cần phải chú ý đến các vấn đề : Lượng hàng dự kiến bán – cái này phụ thuộc vào địa điểm bạn đặt nhà hàng; Giao thông; Mật độ dân số và tình hình kinh tế khu vực; Khả năng thanh toán địa điểm thuê; Thuận lợi việc dừng, đỗ xe; Gần các cửa hàng khác; Lịch sử địa điểm; Phát triển trong tương lai; Các điều khoản thuê.

Sắp đặt và thiết kế là những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Bạn cần thiết kế hợp lý cho khu chế biến, khu bếp, khu trữ hàng, khu văn phòng và khu dành cho khách. Thông thường, khu dành cho khách ăn chiếm từ 40-60% diện tích nhà hàng, 30% dành cho khu chế biến và nấu nướng, phần còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng.

-Khu dành cho khách: đây là khu giúp bạn kiếm tiền, chính vì thế đừng cắt xén nó khi thiết kế. Hãy dành thời gian thăm càng nhiều nhà hàng càng tốt để phân tích cách bài trí của những nhà hàng đó. Hãy quan sát thái độ của những khách hàng tới ăn, họ phản ứng ra sao với những cách bài trí đó? Chúng tiện lợi hay không? Phân tích những cái hay và dở để rút kinh nghiệm.

-Khu chế biến. Các khu chế biến trong nhà hàng thường rơi vào tình trạng thiết kế không hiệu quả. Hãy nắm rõ thực đơn trong đầu để xác định từng yếu tố trong khu vực chế biến. Bạn cũng cần khu vực dành cho việc nhận, cất giữ nguyên liệu, sơ chế, nấu, rửa chén bát, khu đựng rác, thuận lợi cho nhân viên và khu dành cho văn phòng.

thuc-don-nha-hang

Vấn đề tiếp theo là về thực đơn. Danh sách các món ăn hay đồ uống mà nhà hàng của bạn hiện có, được đưa ra để khách hàng lựa chọn. Khi lên thực đơn, bạn cần chú ý đến trẻ em nếu khách hàng mục tiêu của bạn bao gồm cả đối tượng này, ví dụ như thiết kế một số món với khẩu phần nhỏ hơn để hấp dẫn các em nhỏ. Thực đơn có xu hướng ngày càng dài và điều này chỉ khiến cho khách hàng thêm rối trí. Hãy sắp xếp các món theo mục, cố gắng cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất nhưng với thực đơn ngắn gọn nhất.

Bạn phải chú ý đến vấn đề an toàn thực phẩm. Bạn phải đặt vấn đề này lên hàng đầu khi bạn đã quyết định đặt chân vào kinh doanh nhà hàng. Bạn phải nắm chắc các quy định an toàn thực phẩm mà các nhà chức trách đưa ra và thực hiện đúng.

Vấn đề về tuyển dụng: Bạn phải tuyển người quản lý, bếp trưởng,phụ và nhân viên phục vụ. Bạn vui lòng xem rõ tại đây

Vấn đề cuối cùng mình muốn nói đến trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng là chiến lược về marketing và quảng bá. Bất kỳ 1 công ty hay nhà hàng nào đều có chiến lược riêng của mình. Nếu bạn kinh doanh thực phẩm thì bạn phải chú ý đến vấn đề marketing truyền miệng vì đây là hình thức tốt nhất quảng bá với loại hình kinh doanh này. Khi khai trương nhà hàng bạn có thể gửi giấy mời dùng bữa miễn phí tới những nhân vật tiêu biểu trong tập khách hàng mà bạn nhắm tới. Đăng kí tên trên danh sách các địa chỉ ẩm thực, sách hướng dẫn du lịch, quảng cáo trên các phương tiện thông tin hoặc giới thiệu cách chế biến một vài món ăn đặc trưng của nhà hàng trên tạp chí.

Chúc bạn thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng.