Nghệ thuật quản lý nhà hàng học từ “Sói già phố Wall”

Thiết kế nội thất nhà hàng với cảm hứng thiên nhiên (Phần 2)
April 2, 2016
Chiều lòng khách hàng “đại gia” trong kinh doanh nhà hàng
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Nghệ thuật quản lý nhà hàng học từ “Sói già phố Wall”

In this undated photo provided by jordanbelfort.com, Jordan Belfort is shown. Although he insists that he's given up lying and despite a recent fuss over his finances, isn't hiding his money, the notorious stock swindler may never have stopped hustling. Federal prosecutors in the Brooklyn borough of New York have questioned whether Belfort has withheld book sale proceeds and other income he should be turning over as restitution for a pervious securities fraud and money laundering conviction. (AP Photo/jordanbelfort.com)

Jordan Belfort, hay còn được gọi là sói già phố Wall, được thế giới tung hộ như một bậc thầy trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng. Nhưng, ông cũng là một thuyền trưởng tài ba với kỹ năng quản lý tuyệt vời. Những bài học của Belfort hoàn toàn có thể áp dụng vào lĩnh vực quản lý nhà hàng. Hãy cùng xem đó là gì nhé.

Sói già phố Wall là ai?

Jordan Belfort là một tỷ phú giàu lên từ nghề môi giới chứng khoán. Ông là nhà đồng sáng lập công ty Stratton Oakmont nổi tiếng. Từ những năm 1990, ông đã có thu nhập lên tới 50 triệu đô la Mỹ mỗi năm nhờ vào “Hệ thống thuyết phục đường thẳng”.

Jordan Belfort còn là tác giả của hai cuốn sách nổi tiếng The Wolf of Wall Street (Sói già Phố Wall) và Catching the Wolf of Wall Street (Tóm gọn Sói già Phố Wall). Hai cuốn sách này đã được dịch ra 18 ngôn ngữ khác nhau, và xuất bản trên 40 quốc gia.

Được coi là một huyền thoại bán hàng, một phù thủy trong việc đàm phán, thuyết phục và là một người thổi lửa tuyệt vời cho nhân viên, Jordan Belfort  đã trở thành một tấm gương sáng tạo động lực kinh doanh cho rất nhiều doanh nhân, những người đam mê kinh doanh trên thế giới.

In this undated photo provided by jordanbelfort.com, Jordan Belfort is shown. Although he insists that he's given up lying and despite a recent fuss over his finances, isn't hiding his money, the notorious stock swindler may never have stopped hustling. Federal prosecutors in the Brooklyn borough of New York have questioned whether Belfort has withheld book sale proceeds and other income he should be turning over as restitution for a pervious securities fraud and money laundering conviction. (AP Photo/jordanbelfort.com)

Xác định rõ các mục tiêu hướng đến

Jordan Belforf cho rằng, những người kinh doanh muốn trở thành doanh nhân cần hội tụ 3 yêu cầu sau: Suy nghĩ như một  doanh nhân, có tầm nhìn dài hạn và ý nguyện. Ông giải thích rằng, suy nghĩ cần bắt đầu từ gốc rễ. Nhiều người bắt đầu từ sự giáo dục những có rất nhiều người là thiên tài bẩm sinh.

Nhưng những người tạo được ý nguyện là những người có tầm nhìn và biến nó thành khao khát cháy bỏng, ăn sâu trong từng tế bào họ. Có một tầm nhìn táo bạo cho tương lai sẽ truyền cảm hứng cho mọi người và thu hút mọi người đến với bạn.

Một quản lý nhà hàng xác định được tầm nhìn trên cả cấp độ mục tiêu đặt ra, sẽ giúp thúc đẩy đam mê trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Và mục tiêu đó trở thành dấu ấn trên đường đi.

Mục tiêu trong ngành quản lý nhà hàng của bạn là gì? Học cách quản lý nhà hàng thật tốt để tìm được công việc phù hợp. Trở thành một quản lý nhà hàng xuất sắc và làm việc trong nhà hàng cao cấp. Hay xa hơn là chính bạn sẽ mở một nhà hàng của riêng mình.

Dù là với mục tiêu nào thì hãy bám sát vào kết quả hơn là tiền bạc trước mắt, để đặt ra tầm nhìn dài hạn. Bởi, theo Jordan Belforf “Mọi người không bị cuốn hút vào mục tiêu của bạn, họ bị hấp dẫn bởi tầm nhìn của bạn”.

Khi bạn có một tầm nhìn dài hạn, công việc sẽ đi theo một trình tự nhất định và mọi kết quả đều hướng đến tầm nhìn đó. Từ đó, động lực làm việc được nâng lên, tinh thần làm việc cũng tăng cao. Từ một người quản lý hời hợt với công việc bạn sẽ nâng cấp chính bản thân lên thành quản lý nhà hàng tài giỏi.

nghe-thuat-quan-ly-nha-hang-hoc-tu-soi-gia-phho-wall2

Xây dựng chân dung quản lý nhà hàng thàng công

Hãy thể hiện bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của mình dù bạn thực sự chưa được như vậy. Bởi trong tiềm thức con người luôn muốn nghe những ý kiến của chuyên gia như đau ốm thì gặp bác sĩ, nhưng bao giờ cũng phải tìm bác sĩ giỏi và có tên tuổi trước nhất.

Chính phong cách, thần thái, cùng nguồn nhiệt huyết và vốn kiến thức đã tạo nên thương hiệu cho những quản lý nhà hàng tài ba. Và không nghi ngờ gì khi họ đứng trên đỉnh thành công từ những mảnh ghép đó.

Jordan Belford chia sẻ rằng: “Người bán hàng giỏi là người làm cho khách hàng thấy được tầm nhìn của mình”. Thông thường khi gặp khách hàng, quản lý nhà hàng sẽ có 4 giây để phác họa chân dung bản thân với khách hàng. Và 4s này quyết định việc khách hàng sẽ chi trả bao nhiêu cho nhà hàng của bạn nếu họ nhìn thấy 3 điều sau:

  • Khách hàng yêu thích sản phẩm do bạn giới thiệu, họ thích những gì bạn cung cấp.
  • Khách hàng tin tưởng và thích bạn.
  • Khách hàng tin tưởng và thích nhà hàng của bạn.

Nếu cả 3 điều này đến cũng một lúc, thực khách sẽ tin tưởng và quyết định nhanh chóng. Và thương hiệu cá nhân của quản lý nhà hàng chính là điểm tạo ra cho khách hàng mới muốn thử và khách hàng cũ tin tưởng.

Ngoài ra, “Sói già phố Wall” chia sẻ có 3 yếu tố ảnh hưởng đến việc bán hàng là: ngữ điệu, ngôn ngữ hình thể và lời nói. Kinh doanh nhà hàng ăn uống chính là bán đồ ăn và dịch vụ cho khách hàng. Nếu bạn không bán được đồ ăn thì doanh thu nhà hàng cũng sụt giảm.

Jordan Belfort cũng cho rằng: “Khách hàng không mua hàng bằng logic mà họ mua hàng bằng cảm xúc”. Chính vì vậy, một khi làm chủ được ngữ điệu quản lý nhà hàng sẽ đưa trạng thái cảm xúc của họ đến việc ra quyết định lựa chọn món ăn “ngay lập tức”.

Việc xử lý những tình huống khi gặp phải khách hàng khó tính cũng không mấy khó khăn nếu bạn biết cách sử dụng khéo léo những câu hỏi đúng để khách hàng cho thấy nhu cầu của họ và những điều mà họ đánh giá cao.

Cách quản lý nhà hàng tốt này không chỉ vừa lòng khách hàng mà còn nâng cao được vị thế của bạn đối với nhân viên cấp dưới. Nhân viên sẽ nhận thấy họ đang được làm việc với một người quản lý giỏi và lấy bạn làm mục tiêu phấn đấu.

nghe-thuat-quan-ly-nha-hang-hoc-tu-soi-gia-phho-wall3-1004x1024

Tất nhiên, không phải ai cũng dễ dàng làm tốt công việc đang theo đuổi. Thay vì chỉ biết lười biếng ca thán, hãy học cách quản lý nhà hàng từ những người thành công trong lĩnh vực này.

Nhứng khóa học quản lý nhà hàng ngắn hạn cũng là một trong những công cụ nâng cao vốn kiến thức và kinh nghiệm của bạn. Ở đây, bạn không chỉ được học chuyên môn quản lý nhà hàng từ chuyên viên giàu kinh nghiệm, mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ giữa các quản lý nhà hàng, chủ nhà hàng, quán ăn đến từ nhiều nơi khác nhau.

Tạo động lực cho nhân viên

Có lẽ chưa có một ông chủ nào lại có thể truyền được lửa đam mê từ bản thân sang cho toàn bộ đội ngũ nhân viên của mình và từ đó thúc đẩy tinh thần làm việc và sự cống hiến hết mình của họ cho công ty như “Sói già phố Wall”.

Tuy cách làm khá tiêu cực khi ông chiều nhân viên đến nỗi cho phép họ hút ma túy và chơi gái ngay trong văn phòng làm việc nhưng không thể phủ nhận ý thức nền tảng công ty tạo nên từ giá trị từng nhân viên của Jordan Belfort rất mạnh mẽ.

Ông nhận thấy khả năng của từng nhân viên và sẵn sàng đáp ứng hơn mức yêu cầu của họ để khích lệ họ làm việc hăng say hơn. Và điều ông đạt được là gì? Sự yêu mến, lòng kính trọng và thái độ trung thành tuyệt đối.

Kimmie là một trong 20 nhà môi giới chứng khoán giỏi nhất của công ty ông lúc bấy giờ. Một bà mẹ đơn thân, đang nợ 3 tháng tiền nhà đã đến gặp Jordan Belfort xin việc và mong được ứng trước 5000 đô la Mỹ chỉ để đóng học phí cho con. Nhưng ông đã đưa cô tờ ngân phiếu trị giá 25.000 đô la Mỹ và nói “Tôi tin ở cô”. Và sau đó lợi nhuận ông nhận được từ những giao dịch Kimmie mang về lớn hơn thế rất nhiều lần, cùng sự cống hiến không ngần ngại của cô cho công ty.

Điều này có ý nghĩa gì với quản lý nhà hàng? Bạn là người đứng đầu, bạn là người tạo ra đội nhóm và có biến đội nhóm đó thành khối sức mạnh khổng lồ không phụ thuộc vào thái độ của bạn với nhân viên của mình.

Tạo động lực làm việc cho nhân viên chính là tạo lợi nhuận cho nhà hàng.