Kinh doanh cafe giống như một miếng bánh béo bở mà rất nhiều nhà đầu tư muốn sở hữu. Nhưng có đến 70% các quán cafe đóng cửa sau năm đầu tiên kinh doanh, 20% chỉ trụ được trong vòng 3 năm. Điều gì khiến những quán cafe cứ mở ra rồi lại lần lượt sang nhượng hay phải đóng cửa? Bởi chính những hạt sạn trong kinh doanh cafe mà không phải chủ quán nào cũng “nhặt” ra được. Hãy cùng Smart Goal tìm hiểu cụ thể vấn đề này.
Làm thế nào có thể cạnh tranh được khi quán cafe của bạn không tạo được điểm nhấn riêng so với rất nhiều quán hàng na ná khác? Bây giờ đã có quá nhiều những quán cafe rang xay, mô hình cafe take away cũng không còn mới mẻ, những quán cafe cho teen thì tràn lan trên thị trường… đối thủ cạnh tranh của bạn nhiều hơn bạn tưởng. Bởi vậy, nếu muốn thành công trước hết bạn phải kích thích được sự tò mò của khách hàng, thu hút họ bởi nét quyến rũ riêng biệt của quán. Những điểm khác biệt này được thể hiện ở ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo, ở cách thiết kế, trang trí quán mới lạ, hay từ menu đồ uống hấp dẫn, mới mẻ, hoặc chính cách quản lý quán của bạn đã tạo nên điểm khác biệt đó.
Nhiều người ảo tưởng rằng chỉ cần tốt nghiệp một khóa học pha chế đồ uống là có thể mở quán cafe. Họ sử dụng y nguyên những công thức học được, hoặc bắt chước phong cách của quán cafe kinh doanh thuận lợi khác và nghĩ rằng công việc kinh doanh cafe của mình sẽ khởi sắc. Nhưng kinh doanh cafe đâu có đơn giản vậy. Khi vốn lận lưng của bạn chỉ có chút ít kiến thức về pha chế đồ uống, chút vốn và những ý tưởng bắt chước từ nơi khác thì rất khó để duy trì tốt việc kinh doanh của quán. Nếu muốn thành công hãy đầu tư cho mình những kiến thức và kỹ năng kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh cafe và sáng tạo từ những kiến thức bạn có được.
Kế hoạch kinh doanh không bao giờ thừa, nó chỉ giúp bạn tiến xa hơn và an toàn hơn. Ngay cả khi bắt chước mô hình kinh doanh của người khác thì bạn cũng nên lập một bản kế hoạch kinh doanh cafe nếu không muốn việc kinh doanh tuột dốc không phanh.
Hãy đặt câu hỏi liệu bạn muốn việc kinh doanh quán cafe của mình tồn tại được trong bao lâu, 3 tháng, 1 năm, 5 năm hay nhiều hơn nữa? Bạn dự định làm gì để phát triển quán? Nếu bạn chỉ muốn mở quán cafe trong thời gian ngắn thì hãy cứ làm một cách bộc phát bất chấp có thành công hay không. Ngược lại nếu bạn hướng đến sự phát triển lâu dài, lớn mạnh, thậm chí mở rộng thị trường thì hãy bắt chuẩn bị một bản kế hoạch vững vàng, tỉ mỉ, có tầm nhìn xa.
Kế hoạch kinh doanh cần vạch ra những mục tiêu như doanh số tháng đầu tiên cần thu được bao nhiêu, khi nào đạt được điểm hòa vốn, lợi nhuận cần đạt được… Những kế hoạc quảng bá, xây dựng thương hiệu, kế hoạch phát triển kinh doanh, mở rộng đầu tư, hay những dự trù về tài chính cũng là những vấn đề cần nêu ra trong bản kế hoạch kinh doanh cafe.
Chất lượng đồ uống tạo nên thương hiệu của bạn. Ngay cả việc phục vụ khách hàng những loại đồ uống ngon bạn cũng không làm được thì sao có chuyện kinh doanh cafe thành công. Bạn có thể thuê một nhân viên pha chế với rất nhiều công thức trong tay nhưng những gì đưa vào menu bán cho khách hàng phải là những đồ uống tốt nhất. Thay vì bán tràn lan nhiều loại đồ uống, hãy tập trung vào những thức uống ngon, giá cả hợp lý, và tốt cho sức khỏe người dùng. Việc chọn lọc ra menu đồ uống tốt sẽ giảm bớt áp lực cho nhân viên và cả bạn nữa. Kế hoạch kinh doanh cafe tỉ mỉ đến đâu mà sản phẩm đồ uống tồi thì chắc chắn bạn vẫn khó có thể thành công được.
Khi bắt đầu mở quán, chủ kinh doanh cafe thường “vung tay tiêu tiền quá trán” vì thiếu kinh nghiệm và phân tâm trước những lời gợi ý từ nhiều phía. Hãy chi tiêu hợp lý nếu bạn không muốn nhanh chóng phá sản. Trước khi mua sản phẩm gì, bạn cần cân nhắc, lựa chọn kỹ lưỡng; so sánh chất lượng, giá cả giữa các nhà cung cấp; đo mức độ phù hợp với quy mô và phong cách quán; nên mua thiết bị mới hay sử dụng đồ cũ… Hãy nhớ rằng máy móc, nội thất, âm thanh, bảng hiệu, thiết bị chiếu sáng, ly cốc… đều không phải độc quyền. Do đó, hãy tham khảo giá từ những khách hàng trước của họ để quyết định chi tiêu hợp lý.
Hãy cùng điểm xem quán cafe của bạn mắc phải những lỗi nào sau đây:
Tất cả những điều trên đều thể hiện cách quản lý yếu kém.
Nhân viên chính là người tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng. Việc nhân viên của bạn có làm tốt công việc và có thái độ phục vụ đúng mực với khách hàng hay không không chỉ phụ thuộc vào ý thức trách nhiệm với công việc của họ, mà còn thể hiện phương pháp quản lý của bạn.
Vậy điều bạn cần làm là gì? Hãy lên kế hoạch tuyển dụng và đào tạo bài bản. Tiếp đó là thiết lập nội quy quán cafe, lập bảng phân công công việc, ca kíp cụ thể và rõ ràng. Cuối cùng là những dự trù liên quan đến nhân viên. Việc lựa chọn kỹ lưỡng và lên kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn tìm được những nhân viên phù hợp. Còn chế độ đãi ngộ chính là nam châm giữ họ làm việc lâu dài với quán cafe của bạn.