Mỗi cá nhân đều có riêng một màu sắc cá tính, mỗi nhân viên của bạn cũng vậy. Tập thể những con người ấy đôi khi lại khiến bạn “điên đầu” để đưa ra những hành xử phù hợp với từng cá nhân, mà vẫn đảm bảo sự nhất quán trong mọi hành động.
Trong mắt người quản lý nhà hàng, nhân viên như những đứa trẻ bất trị. Và đây là điều một quản lý nhà hàng như bạn phải làm, hãy giáo dục nhân viên theo “5 điều Bác Hồ dạy”.
Đừng nghĩ yêu Tổ quốc ở đây chỉ có thể là “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, nếu vậy thì các mô hình kinh doanh nhà hàng ngoại quốc sẽ sớm đóng cửa. Đứng dưới giác độ người quản lý nhà hàng, câu nói này nên được hiểu là phải đề cao “tự tôn dân tộc”, hướng về nhà hàng của bạn.
Nhiều nhân viên không hài lòng với môi trường làm việc, luôn so sánh nhà hàng đang làm việc với những mô hình khác. Thậm chí đôi khi là cùng một hệ thống nhưng còn có sự phân biệt cái lớn cái bé. Hoặc có trường hợp nhân viên so sánh chỗ làm hiện tại với nhà hàng cũ.
Nếu chỉ dừng lại ở mức độ nói chuyện phiếm thì cũng không có gì quá to tát. Nhưng vấn đề ở đây là các nhân viên có suy nghĩ như vậy thường không chuyên cần, không tập trung vào công việc. Và điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh nhà hàng.
Là quản lý nhà hàng, bạn không nên phản ứng thái quá trước những câu nói của nhân viên. Hãy nhắc nhở họ rằng mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Mỗi mô hình kinh doanh đều có một điểm riêng biệt, do đó không thể lấy những tiêu chí chủ quan để đánh giá.
Bạn cần tập trung vào những giá trị khác biệt để nhân viên của bạn không có cơ hội so sánh. Nhưng chung quy lại bạn nên tập trung vào ưu điểm về môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ. Đây là yếu tố ràng buộc bền chặt hơn cả những giá trị vật chất.
Quản lý nhà hàng cũng có thể biến những câu chuyện phiếm này thành cơ hội phân tích đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó, bạn sẽ thu thập được nhiều thông tin hơn bằng óc quan sát của những nhân viên cấp dưới. Và bạn biết không, những ý kiến này có phần khách quan hơn cả đánh giá của bạn về đối thủ. Điều này đặc biệt tốt cho những quản lý nhà hàng bảo thủ, cố chấp, luôn coi nhà hàng của mình là số một.
Thêm vào đó, hãy bổ sung những cam kết, hứa hẹn về ngày mai tươi sáng cho nhân viên của bạn. Những nhà hàng mới, nhỏ và chưa phát triển tuy có hạn chế về mọi mặt với những đối thủ đi trước. Nhưng khi nhân viên gắn bó tới ngày thành công sẽ được tôn vinh là “công thần”. Khi nhìn thấy tương lai sáng lạn, nhân viên sẽ bớt than vãn, so sánh và tập trung hơn vào công việc của mình.
Đồng thời, nếu có thể, người quản lý nhà hàng nên tạo ra yếu tố đáng tự hào cho họ. Bộ đồng phục đẹp mắt hay huy hiệu có hình biểu tượng của nhà hàng sẽ khiến nhân viên của bạn có cơ sở để khoe khoang với mọi người và bớt “nghĩ xấu nói dở” về nhà hàng.
Mọi hành động đều bắt đầu từ ý thức, do đó nếu muốn nhân viên của bạn làm được điều này, hãy thực hiện tốt bước trên. Quản lý nhà hàng trước hết nên tạo điều kiện để nhân viên có thể phát triển bản thân. Bạn tuyệt đối đừng nghĩ rằng thuê họ về làm việc thì nhân viên không được phép đòi hỏi. Một môi trường bị o ép còn khó chịu hơn cả những điều kiện tồi tệ về mặt vật chất.
Sau khi tuyển dụng, quản lý nhà hàng nên dành ra một buổi để nói về nội quy của nhà hàng. Cách quản lý nhà hàng tốt là phải “vừa đấm vừa xoa”. Hãy nhấn mạnh về các yếu tố khen thưởng tạo động lực và hình thức kỷ luật mang tính răn đe. Tiếp theo đó là một đến hai tuần cho đào tạo nghiệp vụ nhà hàng. Đây cũng là khoảng thời gian để nhân viên làm quen với môi trường mới.
Trường hợp với những nhân viên có thâm niên, quản lý nhà hàng cũng nên có giải pháp thực hiện tái đào tạo để họ không quên những kỹ năng ít khi sử dụng. Hoặc hãy để những nhên viên này trực tiếp đào tạo người mới, họ sẽ có ý thức tìm hiểu và thực hành lại tất cả kỹ năng cần thiết.
Những trưởng bộ phận hoặc giám sát nhà hàng vốn đã có kinh nghiệm và tố chất lãnh đạo. Họ có thể thay thế bạn ở một vài lĩnh vực. Và nếu bạn muốn họ thay thế bạn đảm nhiệm vị trí quản lý nhà hàng, hãy đầu tư hoặc hỗ trợ họ tham gia khoá học quản lý nhà hàng ngắn hạn. Các lớp học quản lý nhà hàng này sẽ bổ sung những kiến thức mà họ thiếu hụt, kết hợp với kinh nghiệm hoạt động họ sẽ tiến bộ nhanh hơn.
Câu hỏi đặt ra là học quản lý nhà hàng ở đâu? Khi đã được bạn ưu ái, họ sẽ muốn hỏi ý kiến của bạn về việc này. Hãy tìm hiểu và đưa ra một số gợi ý cho họ. Vì nhân viên sẽ rất ngại ngùng nếu chọn học ở một địa chỉ đào tạo mà bạn không công nhận giá trị của chứng chỉ được cấp. Có rất nhiều khoá học quản lý nhà hàng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, vì đây là hai khu vực mà ngành dịch vụ nhà hàng phát triển nhất.
Khi nhân viên làm việc và đạt được thành tích tốt, bạn nên ghi nhận và tán dương họ trước tập thể. Cảm giác được công nhận này sẽ là động lực để họ cố gắng hơn. Nếu không chỉ có một nhân viên hoàn thành tốt, đừng hào phóng trao thưởng cho tất cả. Làm vậy nhân viên sẽ suy nghĩ dù thế nào cũng được đánh giá tốt và phần thưởng không còn giá trị động viên.
Cách khôn ngoan ở đây là quản lý nhà hàng nên trao thưởng cho người có thành tích tốt nhất. Sau đó bí mật đưa ra những khuyến khích riêng cho những cá nhân khác. Đồng thời hãy nhắc nhở họ giữ bí mật để tránh gây hiểu nhầm và động viên họ cố gắng hơn cho lần sau.
Nhân viên khi có một bí mật với chính ông chủ sẽ cảm giác họ được tin tưởng và nỗ lực làm việc hơn. Mặc dù có thể là bí mật riêng này không phải mình họ có. Bạn biết đấy, quản lý nhà hàng cần phải “ma mãnh” một chút, nếu quá thật thà sẽ không thể tồn tại trong môi trường kinh doanh khốc liệt này.
Trên đây là phần một của bài viết, hãy đón đọc phần tiếp theo với những lời khuyên đầy thú vị nhé!