Quy chế kiểm soát bộ phận phục vụ của người quản lý nhà hàng

Những yêu cầu cần thiết của 1 người quản lý nhà hàng
April 1, 2016
Túi đựng mang về và công dụng quảng cáo nhà hàng
April 1, 2016
Hiển thị tất cả

Quy chế kiểm soát bộ phận phục vụ của người quản lý nhà hàng

1 – Tiền TIP

Là một người quản lý nhà hàng bạn phải chú ý đến việc tiền TIP đối với nhân viên của mình. Bạn phải chắc chắn rằng nhân viên của mình không có hành động hoặc yêu cầu đòi tiền TIP từ khách. Tiền TIP phải chuyển cho thu ngân ngay sau khi phục vụ bàn và quản lý theo quy chế của nhà hàng.

tien-tip

2 – Quản lý các quyển ghi order

  • Quản lý nhà hàng phải là người trực tiếp ghi hoặc ủy quyền cho một nhân viên quản lý việc nhận order từ thu ngân.
  • Giao sổ order hàng ngày phải bàn giao đầy đủ tên quyển, số liên order còn lại và phải có ký nhận.
  • Người được giao order không được giao cho những người không có trách nhiệm giữ.
  • Thời gian không phục vụ phải cho các quyển order và tủ khóa lại.

3 – Các nguyên tắc ghi order.

  • Khi vào ca mới, người ghi order phải ghi từ các quyển order còn ít trước tiên.
  • Nhân viên ghi order phải ghi theo số thứ tự tăng dần trong quyển order
  • Sau khi ghi order phải chuyển ngay, đủ, đúng thời gian các liên của order đến bộ phận liên quan.
  • Không được xé liên xanh ra khỏi quyển sổ order
  • Mọi việc thay đổi trong các liên của order và xé phải có ý kiến xác nhận của quản lý nhà hàng

4 – Quy tắc hủy order

  • Khi hủy món trong order thì nhân viên phải báo cáo cho quản lý nhà hàng và thu ngân
  • Khi hủy phải có chữ ký của quản lý lên các liên
  • Khi khách trả lại món phải có chữ ký của quản lý nhà hàng

5 – Quy tắc sử dụng tiền trong giờ làm việc

  • Trong thời gian nhận tiền của khách tới quầy thu nhân, nhân viên cầm tiền không được đi vào chỗ kín hoặc WC
  • Trong thời gian phục vụ, nhân viên không được đút tiền của khách vào túi hoặc tủ, không rút tiền của mình ra khỏi túi trừ khi được yêu cầu của quản lý nhà hàng.

6 – Cách xử lý khi khách về nhưng quên không thanh toán

  • Quản lý nhà hàng có trách nhiệm phân công nhân viên trực cố định tại khu vực. Nếu khách về không thanh toán thì nhân viên đó phải chịu toàn bộ trách nhiệm
  • Nhân viên phải phục vụ theo khu vực và đảm nhiệm từ đầu đến cuối. Nếu rời khỏi thì phải bàn giao lại nhiệm vụ cho người khác.

7 – Thanh toán

  • Nhân viên phải biết được số tiền khách đã gửi, phải thanh toán và thu ngân thối lại có chuẩn không.
  • Mọi trường hợp thu tiền phải đúng theo bill, vượt quá phải phát hành thêm bill hoặc có thêm xác nhận thu thêm tiền của khách vào bill của người quản lý.
  • Khi thu ngân chuyển bill cho quản lý bàn, thì quản lý bàn phải kiểm tra đầy đủ số món.
  • Nhân viên không tự í thu thềm tiền khách hay lý do nào khác so với bill. Thiếu phải xin lỗi khách và báo lại cho thu ngân.

nhan-vien-thu-ngan

8 – Quy tắc khuyến mãi

  • Nhân viên phục vụ phải báo cho khách các chương trình khuyến mãi
  • Quản lý nhà hàng và nhân viên được sử dụng bữa ăn miễn phí phải có quy định của công ty
  • Tất cả các nhân viên không được đãi người quen, bạn bè miễn phí trừ khi có quy định của công ty

9 – Quy tắc khác

  • Không được yêu cầu các bộ phận bếp, bar xuất hàng mà chưa có order
  • Nếu bill đã đủ thì nhân viên phải ký tên và chuyển cho thu ngân
  • Với tất cả các đồ thừa của khách, nhân viên không được tự ý sử dụng hoặc chuyển cho khách hàng khác. Phải báo lại với quản lý nhà hàng.
  • Tất cả các đồ phải do nhà hàng cung cấp, không được mang ở ngoài vào phục vụ
  • Đối với order khuyến mãi phải có ký tên của người quản lý.