Tăng khả năng tương tác trong kinh doanh nhà hàng

5 bí mật tạo dựng phong cách phục vụ trong kinh doanh nhà hàng (P2)
April 2, 2016
Những chi tiết cần lưu ý khi thiết kế nhà hàng
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Tăng khả năng tương tác trong kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng trong thời đại công nghệ trở thành một lĩnh vực “tai vách mạch rừng”. Bất cứ đánh giá của khách hàng đều được lan truyền nhanh chóng và có ảnh hưởng đến doanh thu của bạn. Đây chí là quyền lực thứ 5 của công chúng. Để hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đó, các quản lý nhà hàng cần thiết phải đầu tư hơn cho mối quan hệ với khách hàng.

Có rất nhiều phương pháp làm tăng sự tương tác với các khách hàng nhưng đây là những phương thức đơn giản và hiệu quả nhất. Bạn đã sẵn sàng bút giấy hay chưa, chuẩn bị ghi chép thật kĩ nhé!

Siêng năng cập nhật hình ảnh

Tâm lý của khách hàng tuy có nhiều đặc điểm khác nhau, nhưng họ đều ấn tượng với một tấm ảnh đẹp hơn cả những câu chữ súc tích. Trong năm vừa qua, có khoảng hơn 1 tỷ chiếc điện thoại thông minh được mua mới, hàng ngày có khoảng 350 triệu tấm ảnh được đăng tải trên Facebook mỗi ngày và hơn 55 triệu bức ảnh được tải lên Instagram. Điều này cho thấy đa số chúng ta đều thích chụp ảnh và ngắm những bức ảnh đẹp. Vậy nên, bức ảnh đẹp sẽ là khởi đầu tốt đẹp khi bạn muốn bắt chuyện với khách hàng.

Và tuyệt vời hơn kh trong linh vực kinh doanh nhà hàng, bạn có lợi thế lớn khi luôn có những đối tượng để làm mới mỗi ngày. Có lẽ không cần nói nhiều về điều này, các quản lý nhà hàng hiện nay cũng rất chăm chỉ thực hiện việc này. Nó gần như trở thành nguyên tắc: kinh doanh nhà hàng phải giới thiệu ảnh món ăn.

tang-tuong-tac-kinh-doanh-nha-hang1

Đây thực sự là một lối mòn sai lầm. Bởi với quy mô kinh doanh nhà hàng đa phần là nhỏ và vừa, bạn không có đủ tiềm lực để đổi mới mẫu thực đơn nhà hàng thường xuyên. Vậy có nghĩa là số lượng các món ăn bị giới hạn và hình ảnh về chúng cũng vậy. Do đó, việc lặp lại nội dung cũ là khó tránh khỏi. Sự nhàm chán sẽ là điều khách hàng cảm nhận được. Họ nghĩ rằng bất cứ khi nào đến cũng sẽ có những món ăn cố định đó, điều này không hề mang tính kích thích họ ghé đến nhà hàng của bạn, cho dù hình ảnh có trông hấp dẫn đến đâu.

Vì vậy, hãy thử mở rộng bằng nội dung mới xem sao. Đó có thể là những món ăn, không gian, nhân viên hay các khách hàng ghé đến. Đặc biệt, nếu đối tượng của bức ảnh là những khách hàng, bản thân “nhân vật chính” sẽ thấy thú vị và cảm nhận được sự quan tâm của bạn dành cho họ. Hay đối với các khách hàng tiềm năng, họ cũng sẽ nhận thấy công việc kinh doanh của bạn rất tốt, điều này cũng có nghĩa là chất lượng nhà hàng của bạn cũng vậy. Một mũi tên trúng hai đích chính là câu nói cho trường hợp này đấy.

Có đầu có đuôi

Hình ảnh đẹp, bạn đã có rồi đúng không. Những thưa gửi phải có đầu có cuối, hãy đính kèm những lời tựa thú vị để gây ấn tượng hơn. Cách diễn đạt cho mỗi hình ảnh chia sẻ tùy thuộc nội dung bên trong và phong cách của nhà hàng. Theo nghiên cứu, những hình ảnh đẹp kèm theo lời tựa ngắn gọn luôn có lượng tương tác cao hơn hẳn những bài viết chỉ có những ký tự dù nội dung tốt. Đồng thời, theo thống kê của Facebook những câu dẫn dưới dạng câu hỏi ngắn theo lối hài hước rất được ưa chuộng.

Nhiều quản lý nhà hàng thường có thói quen nhặt nhạnh, khi thấy những câu chữ thú vị liền mang về “chiếm làm của riêng”. Có hai vấn đề bạn sẽ gặp phải trong trường hợp trên. Thứ nhất, vấn đề bản quyền. Thông thường, những thông tin chia sẻ trên mạng khó mà xác định được nguồn gốc chính xác. Nhưng nếu giả như chính chủ mà bạn vay mượn không xin phép lại mang máu “hiếu chiến” thì chuyện này sẽ trở thành một vụ lùm xùm không đáng có. Có khi đó lại là chính đối thủ cạnh tranh của bạn thì đây hẳn là một tai tiếng lớn. Lời khuyên là hãy đề rõ xuất xứ khi trích dẫn nhé.

tang-tuong-tac-kinh-doanh-nha-hang2

Trong rất nhiều bài viết, chúng tôi luôn nhắc đến việc kinh doanh nhà hàng phải chú trọng đến tính nhất quán và đồng bộ, không chỉ từng phong cách ẩm thực đến không gian thiết kế mà còn xét đến cả lối diễn đạt. Lý do bởi mỗi một nhà hàng đều có riêng một đối tượng khác nhau. Những câu văn góp nhặt đó có thể không phù hợp với quan điểm của nhóm khách hàng mục tiêu. Nếu đều đó xảy ra, đơn giản họ có thể ngừng theo dõi các hoạt động của bạn, nhưng nghiêm trọng hơn, khách hàng sẽ sẵn sàng tìm kiếm sự thay thế khác.

Những đánh giá có thật

Mạng xã hội trao cho chúng ta rất nhiều đặc quyền, trong đó có sự tương tác nhanh chóng. Quản lý nhà hàng nên tận dụng chúng bằng cách ghi nhận những phản hồi của thực khách về chất lượng dịch vụ. Điển hình nhất là trên Facebook, khách hàng hoàn toàn có thể đưa ra những đánh giá và xếp hạng cho trải nghiệm về nhà hàng.

Chúng tôi biết rằng rất nhiều quản lý nhà hàng ngần ngại khi sử dụng chức năng này bởi họ nghĩ rằng sẽ có người gửi tới những phản hồi tiêu cực. Vậy nhưng đó mới là cơ hội để bạn nhìn nhận một khách quan hơn về công việc kinh doanh nhà hàng hiện tại. Bởi suy cho cùng để đạt được lợi nhuận mong muốn, bạn cần làm hài lòng khách hàng trước tiên. Từ những đánh giá đó bạn mới có thể học cách quản lý nhà hàng tốt hơn.

tang-tuong-tac-kinh-doanh-nha-hang3

Bên cạnh đó, hãy khuyến khích khách hàng nói về bạn trên chính trang xã hội của họ. Những lời nhận xét này mang tính chân thật hơn, và cũng có ảnh hưởng hơn. Nguyên lý truyền tin trên mạng xã hội theo hình mạng nhện. Bằng cách này thì những đánh giá của họ sẽ truyền tin đến bạn bè của họ là trước nhất, và những đối tượng này sẽ tin tưởng nọi dung bài viết hơn người khác. Sự tin tưởng này có thể mang đến những khách hàng mới cho bạn. Hãy dùng những phần quà nhỏ hay khuyến mãi giảm giá để khiến khách hàng hưởng ứng và chủ động đưa ra những đánh giá về dịch vụ nhà hàng của bạn.

Kinh doanh nhà hàng ăn uống luôn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, không loại trừ những đánh giá tiêu cực có thể do phía đối thủ đưa ra. Chính vì vậy bạn cần phải tỉnh táo và khéo léo dàn xếp chuyện này. Chúng ta không thể lơ là những nhận xét bởi khách hàng khác sẽ không nhận thấy đây là đối thủ của bạn mà chỉ cho rằng bạn không tôn trọng những góp ý của họ.

Với trường hợp này, hãy xin lỗi và nhận sai về mình, kèm theo đó là lời hứa cải thiện dịch vụ. Cách này sẽ làm dịu tình hình đang căng thẳng, sau đó hãy tích cực khuyến khích các khách hàng mới đưa ra nhận xét để đẩy những thông tin này ra sau mục hiển thị trực tiếp.

Là quản lý nhà hàng, bạn sẽ rất bận rộn, vậy nên hãy bố trí nhân viên đảm nhận vai trò quản lý các trang thông tin của nhà hàng. Với chuyên môn của mình, họ sẽ có cách dẫn dắt những bài viết thu hút hơn, trả lời phản hồi của khách hàng nhanh chóng hơn. Bạn biết đấy, có đầu từ mới có sinh lợi mà. Một nhân viên marketing giỏi sẽ giúp nhà hàng của bạn thu được lợi nhuận lớn hơn rất nhiều.